Khi ra mắt sản phẩm của mình, HP đã tung hô một cách hùng hồn rằng TouchPad sẽ là thiết bị hàng đầu đủ để cạnh tranh với Apple iPad trong việc kinh doanh tablet. Tuy nhiên, HP đơn giản không thể bán thiết bị của mình khi có giá tương tự như đối thủ iPad 2 đến từ Apple.
Trong thực tế, ngay cả với một chi phí giá thành giảm xuống 400 USD, người dùng vẫn chưa thể quan tâm. Và rồi, lại giảm giá sản phẩm xuống còn 300 USD, doanh số TouchPad vẫn chưa thực sự ấn tượng. Để rồi khi HP muốn xóa sạch hàng tồn kho của mình với giá 99 USD sau khi đã khai tử webOS, tất cả các TouchPad đã ngay lập tức được bán ra chỉ trong một vài giờ.
Vì vậy, các chuyên gia cho rằng cuộc chiến tablet hiện nay chỉ đơn giản là một cuộc đua giá thành ở phân khúc dưới cũng như việc cắt giảm các tính năng.
Việc Lenovo tiết lộ chi tiết của tablet IdeaPad A1 mới đây đã thu hút nhiều người quan tâm. Tablet 7 inch này không phải là lớn nhất và cũng không phải là nhanh nhất, nhưng cái giá 199 USD mà nó đưa ra với đầy đủ các tính năng thì đã nhanh chóng thuyết phục người dùng.
Sau đó đến lượt Amazon với phiên bản tablet Android giá rẻ được đồn đại cả năm trời vốn được xem là đối thủ cạnh tranh với iPad của Apple. Sản phẩm đã được đặt tiền trước cả một thời gian dài chứng tỏ sức hấp dẫn của thiết bị này.
Biên tập viên Siegler của TechCrunch đã trả tiền cho một nguyên mẫu tablet Kindle cho biết, thiết bị 7 inch của Amazon sẽ chạy hệ điều hành Androdi với giá bán lẻ là 250 USD. Đối với tất cả người dùng chờ đợi, nhiều khả năng thiết bị này mang thiết kế hấp dẫn nhằm đối đầu với Nook 2 chứ không phải với iPad 2.
Amazon có thể sẽ bán được 5 triệu thiết bị, và người mua tablet Amazon Kindle chạy Android có thể đã sở hữu iPad bởi vì trước đó iPad và Kindle là 2 thiết bị tuyệt vời nhưng không phải là thiết bị cạnh tranh trực tiếp với nhau.
Thực tế cho thấy rằng iPad không có đối thủ cạnh tranh thật sự cho vị trí ban đầu, trong khi đó tất cả các đối thủ của sản phẩm này đang cố gắng cạnh tranh chỉ để đoạt ngôi … á quân. Họ có thể khởi động tablet mới mỗi thuần và có các cuộc chiến về giá khốc liệt với nhau. Với doanh số hiện nay là hàng trăm ngàn hoặc hàng triệu tablet, cuộc chiến này thực sự là một cuộc chiến rất gay gắt.
Trong khi đó, các nhà phân tích ước tính rằng Apple sẽ bán được khoảng 45 triệu iPad (bao gồm cả 2 phiên bản) vào năm 2011. Không phải dựa trên các nhà cung cấp, Apple không cắt giảm giá hoặc hạ giá sản phẩm của mình, thay vào đó hãng chỉ có thể sản xuất một tablet đủ nhanh để theo kịp với nhu cầu người dùng, trong khi phần còn lại của lĩnh vực tablet là tham gia vào một trận chiến luẩn quẩn cho một thành phần nhỏ của thị trường mà đại diện cho khả năng đối đầu với iPad.