17/05/2017 10:45

Cơn sốt săn hàng Nhật nội địa

Cơn sốt săn hàng Nhật nội địa đang khiến nhiều chị em xôn xao mua sắm. Một tín đồ săn hàng Nhật nội địa cho rằng: “Hàng Nhật nội địa hấp dẫn vì hàng này thường tốt hơn hàng Nhật xuất khẩu”. Thực hư việc này ra sao?

Cơn sốt săn hàng Nhật nội địa - Ảnh 1.

Nhiều người chuộng mua hàng Nhật nội địa bất chấp giá cao; nhãn mác, chất lượng không rõ ràng

Hấp dẫn vì lạ

Chị Oanh (ngụ quận 3, TP HCM) cho biết thường đến mua thực phẩm dinh dưỡng, sữa, tã hàng Nhật nội địa cho con dùng vì sản phẩm mới lạ và chị cũng tin hàng Nhật an toàn.

Nhiều người tiêu dùng có suy nghĩ như chị Oanh nên hàng Nhật nội địa có đất tung hoành. Phóng viên gõ từ khóa "hàng Nhật nội địa", chỉ trong vòng 0,7 giây, Google đã cho ra 5.520.000 kết quả liên quan từ các hình thức kinh doanh bán hàng qua facebook, web. Các cửa hàng này bán đủ loại sản phẩm, đặc biệt là có nhiều sản phẩm mới như bột tỏi, viên rửa chén, viên giặt quần áo tiện lợi…

Cho đây là mảnh đất màu mỡ, ngoài trang web, một đơn vị tư nhân còn mở hẳn một cửa hàng lớn tại quận 1, TP HCM để tăng lợi thế cạnh tranh với các trang online bán hàng Nhật nội địa.

Ghé cửa hàng này tầm 5 giờ chiều, chúng tôi thấy chỉ trong vòng một giờ đã có đến hơn 20 lượt khách mua sắm. Khách hàng đều chi khá mạnh tay, từ 300.000 cho đến 7 triệu đồng. Được lựa chọn nhiều nhất là các mặt hàng gia dụng, thực phẩm dinh dưỡng cho bé; mỹ phẩm, quần áo, đồ công nghệ.

Giá cao, mua có bạo? 

Có thể thấy hầu hết, khách mua hàng Nhật nội địa phần lớn là người tiêu dùng ở phân khúc trung cao cấp. Để thuyết phục khách hàng, hầu hết người bán đều khẳng định: "Hàng Nhật nội địa có chất lượng hơn hẳn hàng Nhật nhập khẩu cho nên giá cao là tất nhiên".

Để chứng minh cho chúng tôi thấy chất lượng của son môi Nhật nội địa, một người bán hàng thoa son lên tay rồi dùng nhẫn bạc chà vào vết son và khẳng định: "Vết son không chuyển sang màu đen chứng tỏ son môi Nhật nội địa tốt, không chứa chì" (!?). Chủ cửa hàng Hoàng Quân, quận 1,  TP HCM dẫn chứng: "Hàng điện tử, gia dụng nếu so hàng Nhật nội địa với hàng Nhật nhập khẩu, chất lượng chênh nhau đến 10-6 nên giá cũng phải chênh theo".

Có lẽ tự tin vào chất lượng hàng Nhật như thế nên hầu hết các trang mạng đều công khai giá bán sản phẩm, dù mức giá không hề thấp.

Tại một trang web, nồi cơm điện hiệu X nội địa loại 1,8 lít có giá 7,4 triệu đồng; trong khi đó, cũng nồi cơm điện X dung tích tương tự, thuộc hàng phổ thông, nhập khẩu chính hãng, giá chỉ 2,2 triệu đồng.

Cũng là muối, đường, bột ngọt, hạt nêm nhưng giá hàng Nhật nội địa lên đến 80.000-100.000đ/kg, gấp bốn, năm lần hàng sản xuất tại Việt Nam.

Chị Vân (ngụ quận Gò Vấp, TP HCM), băn khoăn: "Cháo dinh dưỡng có giá tới 60.000đ/gói nhưng tôi vẫn mua vì không có chất bảo quản"(?!). 

Chất lượng thật sự tốt đến đâu? 

Chị H.N. (quận Bình Tân, TP HCM) kể, nghe người bạn nói nồi cơm điện nội địa Nhật tốt, nấu cơm ngon nên chị cũng mua một nồi như thế ở một trang web. Về đến nhà, chị mới biết ổ điện tại nhà chỉ có hai chấu, không tương thích ba chấu như của sản phẩm (đặc trưng của nồi cơm nội địa Nhật).

Sau khi mua thêm ổ điện trung gian mới sử dụng được, lúc nấu, chị lại phát hiện mỗi lần chạm tay vào nắp nồi là bị điện giật nhẹ. Chị phải đổi sản phẩm đến ba lần nhưng vẫn gặp phải hàng lỗi. May mà người bán cũng chịu hoàn tiền lại cho chị.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn hàng Nhật nội địa hiện nay đều là hàng xách tay do các cá nhân mua về bán lại. Vì vậy, chất lượng các sản phẩm này không được kiểm soát. Cũng vì vậy, theo quan sát của phóng viên, gần như 100% hàng bày bán không có nhãn phụ tiếng Việt theo quy định.

Người mua thường phải chịu cảnh mù mờ thông tin về sản phẩm, chỉ trông cậy vào tư vấn của người bán. Song khi tư vấn cho chúng tôi, có người bán hàng còn ú ớ nói nhầm sản phẩm này sang sản phẩm khác.

Thiết nghĩ, tìm mua hàng chất lượng tốt là nhu cầu chính đáng của người tiêu dùng, nhưng để tránh rinh phải hàng trôi nổi, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm và đơn vị bán hàng, có nhãn mác rõ ràng trước khi quyết định mua.


Theo Nguyễn Cẩm (Phunuonline)

Viết bình luận

Cao su tăng giá, VRG phấn đấu doanh thu 1 tỉ USD

Cao su tăng giá, VRG phấn đấu doanh thu 1 tỉ USD

Kinh tế 19:54

(NLĐO) – Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 là 24.999 tỉ đồng (khoảng 1 tỉ USD) giữa bối cảnh giá cao su đang phục hồi

Vụ Ngân hàng Đông Á bị chiếm đoạt 981 tỉ đồng: Tranh cãi kịch liệt

Vụ Ngân hàng Đông Á bị chiếm đoạt 981 tỉ đồng: Tranh cãi kịch liệt

Pháp luật 19:49

(NLĐO) – Bà Nguyễn Thị Ngọ phủ nhận và tranh cãi kịch liệt trước cáo buộc phạm tội mà đại diện VKSND TP HCM trình bày.

Bộ Tài chính nói về việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính nói về việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

Thời sự 19:45

(NLĐO)- Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi diễn biến của chỉ số giá tiêu dùng để chủ động đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh theo quy định trong thời gian tới

Bình Dương tìm giải pháp phát triển thể dục- thể thao xứng tầm

Bình Dương tìm giải pháp phát triển thể dục- thể thao xứng tầm

Thể thao 19:40

(NLĐO) - Mô hình về một nền thể thao Bình Dương phát triển mạnh mẽ đang được định hình trên cơ sở tiếp thu, nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung đề án một cách phù hợp.

Trả hồ sơ vụ án liên quan "đại gia" điện gió Tô Công Lý

Trả hồ sơ vụ án liên quan "đại gia" điện gió Tô Công Lý

Pháp luật 19:30

(NLĐO) – Do còn nhiều chứng cứ quan trọng cần chứng minh nhưng chưa thể bổ sung tại phiên tòa, HĐXX TAND tỉnh Cà Mau quyết định trả hồ sơ vụ án liên quan "đại gia" điện gió Tô Công Lý cho VKSND Tối cao

Cuối ngày, giá vàng SJC bất ngờ giảm sốc

Cuối ngày, giá vàng SJC bất ngờ giảm sốc

Kinh tế 19:10

(NLĐO) – Giá vàng trong nước giảm mạnh vào cuối ngày hôm nay, 29-3, trong đó vàng miếng SJC xuống còn 81 triệu đồng/lượng.

Đi tắm đập, 2 nam sinh đuối nước

Đi tắm đập, 2 nam sinh đuối nước

Thời sự 18:49

(NLĐO) - Trong lúc xuống đập Khe Xai tắm, 2 nam sinh lớp 6 và lớp 8 ở Hà Tĩnh bị đuối nước, hiện đã phát hiện thi thể 1 em