Đây là bước chuẩn bị để đưa xe buýt tự hành ra chạy trên đường phố bang California.
California và các bang khác đang cân nhắc cơ hội trở thành trung tâm thử nghiệm công nghệ được xem như là tương lai của ngành giao thông vận tải.
Bên trong xe buýt Ảnh: REUTERS
Dự án xe buýt trên được thực hiện tại khu phức hợp văn phòng Bishop Ranch ở TP San Ramon. Cụ thể, có 2 chiếc xe buýt đưa đón 12 người của công ty tư nhân Pháp EasyMile.
Theo người quản lý chương trình tên Habib Shamskhou, dự án được các công ty tư nhân, cơ quan quản lý chất lượng không khí và vận chuyển công cộng ủng hộ. Họ có ý định biến dự án này thành một hoạt động lâu dài và mở rộng.
Xe buýt chạy quanh bãi đậu xe khu vực Vịnh San Francisco hôm 6-3. Ảnh: REUTERS
Ông Habib Shamskhou đã lao ra trước xe buýt, chiếc xe ngay lập tức “cảm nhận” và phản ứng bằng cách dừng lại. Ngoài ra, trong một lần thử nghiệm trước sự chứng kiến của báo chí, chiếc xe buýt đã tự lái một mạch.
Các nhà lập pháp California vào cuối năm ngoái đã thông qua một đạo luật cho phép kiểm tra tốc độ chậm của các phương tiện tự hành hoàn toàn không có tay lái hoặc bàn đạp trên đường phố.
Theo kế hoạch, các xe buýt đưa đón sẽ được chạy thử nghiệm một vài tháng tại bãi đậu xe trước khi các nhà khai thác nộp đơn xin giấy phép theo luật mới. Dự kiến loại xe này được đưa vào sử dụng trên đường phố vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2018.
Trước đó, trong hầu hết các thử nghiệm của ô tô tự lái vẫn cần một người ngồi ở vị trí ghế lái và luôn sẵn sàng để xử trí. Hồi đầu năm 2015, dự án xe tự hành Waymo của Alphabet - tập đoàn mẹ của Google - đã thử nghiệm chiếc xe không có tay lái hay bàn đạp ở bang Texas.