Phong cách sống
21/04/2017 10:36

Nhộn nhịp nhượng quyền phở, bún bò, gỏi cuốn…

Phở VN bán nhượng quyền xuất xứ từ Hàn Quốc; bánh mì, gỏi cuốn… bán nhượng quyền từ Mỹ.

Hoạt động nhượng quyền thương mại được đánh giá là khá sôi động ở Việt Nam (VN) trong thời gian gần đây và dự báo sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy tính đến năm 2016, cơ quan này đã cấp tới trên 150 giấy phép đăng ký kinh doanh nhượng quyền.

Đáng chú ý, có tới bảy giấy phép nhượng quyền ra nước ngoài, nhiều nhất là trong lĩnh vực bán lẻ và ẩm thực.

Còn non trẻ ở Việt Nam

Đến nay Saigon Co.op đã có chín cửa hàng Co.op Food kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu, dù nhà bán lẻ này triển khai mô hình mới này chưa đầy một năm. Những cửa hàng trên kinh doanh chủ yếu hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm và đồ dùng.

Theo đó, những tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện về diện tích, vị trí, thời gian sử dụng mặt bằng dài hạn và đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật đều có thể tham gia kinh doanh cửa hàng Co.op Food theo hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Lợi ích của hình thức nhận nhượng quyền này là đối tác có thể khai thác tối đa thương hiệu Co.op Food, được hỗ trợ tối đa về nhiều mặt cả trước và sau khai trương.

Dù mới vào thị trường Việt Nam chưa lâu nhưng thương hiệu Miniso của Nhật Bản thông qua nhượng quyền thương hiệu với Tập đoàn Lê Bảo Minh cũng đã có 12 cửa hàng ở Hà Nội và TP.HCM. Hàng loạt thương hiệu nổi tiếng thế giới khác cũng tương tự.

Tuy việc nhượng quyền thương hiệu diễn ra khá nhộn nhịp nhưng bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia về nhượng quyền, Chủ tịch Công ty Retail& Franchise Asia, nhận xét: Nhượng quyền đã xuất hiện từ lâu trên thế giới nhưng ngành này vẫn còn non trẻ tại VN. Do đó việc doanh nghiệp (DN) Việt chưa vận dụng được hình thức này để phát triển thương hiệu là điều dễ hiểu.

Thực tế cho thấy tại VN, các thương hiệu VN mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu thử nghiệm việc nhượng quyền ở trong nước, tức “ta tắm ao ta”. Đặc biệt, dù đã có khá nhiều chuỗi bán lẻ của người Việt hoạt động ở VN nhưng chủ yếu là tự sở hữu chi nhánh của mình chứ nhượng quyền còn rất khiêm tốn.

op
Saigon Co.op là nhà bán lẻ nội tiên phong trong phát triển mạng lưới phân phối thông qua hình thức nhượng quyền Co.như lợp Food. Ảnh: TÚ UYÊN

Lý giải về điều này, chuyên gia thương hiệu Hoàng Tùng cho rằng nhượng quyền tại thị trường VN chưa phát triển do nhiều nguyên nhân. Chẳng hạn khi nhận nhượng quyền, bên mua nhượng quyền phải tuân thủ những quy định rất khắt khe của bên bán… để đảm bảo không ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu “mẹ” tại các khu vực khác. Thế nhưng tính tuân thủ của các bên mua nhượng quyền tại thị trường VN còn chưa được đánh giá cao.

Một nhà bán lẻ lớn tại TP HCM cũng cho rằng dù nhượng quyền là một trong những cách vươn dài ra thị trường nhưng vẫn được công ty xem xét rất cẩn trọng, nếu không sẽ làm mất uy tín thương hiệu.

“Chúng tôi lo ngại đối tác chưa tuân thủ một số quy định về kinh doanh hàng hóa, vận hành” - đơn vị này chia sẻ.

Mảnh đất màu mỡ

Một chuyên gia chuyên tư vấn cho các công ty nước ngoài đến VN bán nhượng quyền nhận định xu hướng nhượng quyền vào VN trong thời gian tới sẽ là ẩm thực, bán lẻ, dịch vụ giáo dục, y tế, sức khỏe và đào tạo kinh doanh. Trong khi xu hướng nhượng quyền từ VN đi ra vẫn là ẩm thực.

Song đáng buồn là ở thời điểm hiện tại những thương hiệu ẩm thực VN như phở, bún bò, gỏi cuốn, bánh mì… nhượng quyền ra nước ngoài chủ yếu lại không bắt nguồn từ DN VN mà lại xuất phát từ nước ngoài. Ví dụ, phở VN bán nhượng quyền xuất xứ từ Hàn Quốc. Tương tự, một số nhãn hiệu như bánh mì, gỏi cuốn… bán nhượng quyền từ Mỹ.

Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Phi Vân dự báo trong ba năm tới sẽ có nhiều thương hiệu quốc tế và khu vực tiếp tục nhượng quyền mạnh mẽ vào VN. Điều này sẽ giúp cho ngành ngày càng phát triển và giúp các DN Việt học hỏi được nhiều hơn trong việc xây dựng nền tảng nhượng quyền.

“Để có thể nhượng quyền bền vững và thành công, DN Việt cần phải xây dựng các nền tảng hỗ trợ vững chắc. Đặc biệt là vấn đề nhân sự, phát triển hệ thống nhượng quyền, pháp lý… Nhượng quyền là mô hình rất dễ nhưng cũng cực khó. Nếu xây dựng nền tảng vững mạnh rồi, nhượng quyền trở thành hình thức phát triển hiệu quả nhất và nhanh nhất. Nếu bỏ qua giai đoạn xây dựng nền tảng hỗ trợ hay tiết kiệm không đầu tư xây dựng nền tảng một cách chuyên nghiệp, nhượng quyền sẽ trở thành hình thức phát triển nhiều rủi ro nhất” - bà Vân nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Tùng cho rằng nhượng quyền là xu hướng phát triển tất yếu trong quá trình thương mại hóa toàn cầu. Do vậy, thay vì tránh né, DN Việt cần phải học hỏi, khai thác và sử dụng nó sao cho thật hiệu quả.

Phí nhượng quyền 30.000 USD

Bà Nguyễn Phi Vân cho biết tùy chiến lược phát triển thị trường mà phí nhượng quyền khác nhau trong những giai đoạn khác nhau. Ví dụ, phí nhượng quyền một chi nhánh của DN ngoại có thể dao động 10.000-30.000 USD.

“Tuy vậy, cũng có thương hiệu không tính phí nhượng quyền ban đầu để thu hút đầu tư trong một khoảng thời gian” - bà Vân cho hay.

Hiện nay nhiều nước châu Á đang đầu tư mạnh để đưa thương hiệu của họ ra bên ngoài bán nhượng quyền. Đáng chú ý, ngoài những dịch vụ truyền thống, gần đây còn xuất hiện nhiều dịch vụ mới lạ và sửa mái nhà, thông và sửa ống nước, sửa chữa máy lạnh, bếp gas, bàn ghế...

Trong khi đó tại VN nhượng quyền thương hiệu vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

__________________________

Theo Hiệp hội Nhượng quyền quốc tế, tổng giá trị nhượng quyền trên thế giới ngày càng tăng. Riêng năm 2014 là 3.800 tỉ USD Mỹ, trong đó nước Mỹ chiếm 2.400 tỉ USD và châu Á chiếm 600 tỉ USD.

Theo Tú Uyên (Pháp luật TP HCM)

Viết bình luận

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.