Phong cách sống
01/04/2016 15:41

Mạnh tay chấn chỉnh 'người Việt xấu xí'

Sáng 31-3, tại tọa đàm nâng cao hình ảnh du khách Việt, các đại biểu thảo luận dự thảo bộ quy tắc ứng xử để ngăn chặn hành vi phản cảm. Có đại biểu đề xuất cấm xuất cảnh người vi phạm nghiêm trọng khi du lịch nước ngoài.


Môi trường đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) ô nhiễm bởi rác thải sinh hoạt. Ảnh: N.M.Hà.

Môi trường đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) ô nhiễm bởi rác thải sinh hoạt. Ảnh: N.M.Hà.

Tọa đàm do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức, quy tụ các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch trước thực tế: Khoảng 5-6 triệu người Việt du lịch nước ngoài, nguy cơ hành vi xấu ảnh hưởng hình ảnh quốc gia không thể xem nhẹ.

Người Việt xấu xí từ lâu

“Hình ảnh người Việt thê thảm trong mắt người nước ngoài không phải bây giờ mới có” - ông Nguyễn Văn Mỹ (Cty Lửa Việt) nói. Ông kể lại câu chuyện những năm 1980, một đoàn thanh niên Việt Nam sang Đức giao lưu ăn mặc nhếch nhác quần jeans, áo phông, mang thùng giấy thay cho vali trong khi đoàn của Lào đóng bộ vest, kéo vali Samsonite.

Tạm gom tám tật xấu của người Việt khi ra nước ngoài: Mặc đồ ngủ, đồ bộ ra ngoài, nói chuyện điện thoại ồn ào và chửi thề, tác phong “không đi trễ không phải người Việt Nam”, lãng phí khi ăn uống nhất là buffet, xả rác tuỳ tiện, đi chơi chủ yếu để chụp ảnh, ít tìm hiểu, nghiên cứu, thích “cầm nhầm đồ ở cửa hiệu”, du lịch để trốn ở lại, cư ngụ bất hợp pháp.

Phó giám đốc Công ty Transviet Travel Nguyễn Tiến Đạt cho biết mới đây, khi đưa một đoàn người Việt tham quan một hòn đảo xinh đẹp ở Nhật, anh Đạt chứng kiến người trong đoàn tha hồ xả rác, trễ giờ thản nhiên vì mải shopping.

Nhiều người Việt du lịch nước ngoài mang tiếng lây, bởi ngày càng nhiều nước có biển cảnh báo bằng tiếng Việt ngăn chặn nạn trộm cắp, xử phạt nếu để đồ ăn thừa, đề nghị không xả rác bừa bãi. “Chúng tôi mong đem lại dịch vụ tốt nhất, tôn trọng du khách nhưng phải thừa nhận bộ phận hành xử không đẹp ngày càng tăng. Chúng ta không ai muốn tiếng Việt bị quốc tế hoá theo xu hướng của những tấm biển báo kể trên” - anh Đạt nói. Người Việt trước khi du lịch thường mù mờ thông tin về tập quán, văn hoá địa phương.

Chấn chỉnh thế nào?

Đợt phát động chiến dịch thay đổi hình ảnh du khách Việt ra nước ngoài do một công ty du lịch tiên phong, nay được Hiệp hội Du lịch Việt Nam đứng ra chủ trì để nhân rộng. Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội biết đây là “cuộc vận động đầy gian khổ vì người Việt ít tiếp thu lời khuyên, sống bản năng nhiều hơn”, tuy nhiên đã đến lúc không thể khoanh tay mãi.

Xử phạt thật mạnh tay, đối với người vi phạm nặng có thể cấm xuất cảnh. Ông Nguyễn Văn Mỹ đề xuất vậy, nhưng tự biết “đó là chỉ là bẻ ngọn, còn cái gốc phải ngăn ngừa bằng giáo dục, để người Việt không có điều kiện và không dám vi phạm”.

MC Lê Anh (Khoa Du lịch học, trường ĐH KHXH&NV) cho rằng cần đào tạo thêm, đào tạo lại những người trực tiếp giao dịch với khách như hướng dẫn viên, người bán, điều hành tour. “Khách Việt ra nước ngoài không những thiếu thông tin mà thiếu luôn kỹ năng sinh tồn. Trước hết phải trách nhóm những người này chưa nêu cao tinh thần định hướng hành vi của khách ở nước ngoài”. Các chuyên gia du lịch cho rằng, khách được hướng dẫn viên nhắc nhở kịp thời có thể giảm đến ba phần tư khả năng vi phạm.

“Chúng ta nên tập trung vào những thứ khả thi, còn luật để xử phạt rất khó. Cấm hút thuốc nơi công cộng, vứt rác bừa bãi đều có luật cả rồi nhưng lâu nay có xử lý được ai đâu” - ông Nguyễn Quang Vinh, Khoa Du lịch học, trường ĐH KHXH&NV nói.

 

Dự thảo lời khuyên cho du khách dài 6 trang do Hiệp hội Du lịch soạn thảo, mới ở bước đầu đưa ra lấy ý kiến rộng rãi. Ba nội dung trong văn hóa ứng xử trong khi đi du lịch và 10 hành động đẹp được đề xuất: Đúng giờ, xếp hàng, bỏ rác đúng nơi quy định, không gây ồn ào, tránh lãng phí, biết nói xin chào, cảm ơn, xin lỗi, xin vui lòng. Dẫu vậy, nhiều đại biểu chờ đợi hành động của cơ quan chức năng-Tổng cục Du lịch Việt Nam- để đạt được sự thay đổi có hệ thống.

 

Theo Tiền Phong
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.