Phong cách sống
12/04/2016 15:11

“Hậu duệ mặt trời” - quả bom mới cho kinh tế Hàn Quốc

“Hậu duệ mặt trời” (Descendants of the Sun) là sản phẩm xuất khẩu mới nhất giúp mang lại hiệu quả kinh tế không tưởng.

Kể từ khi chính thức lên sóng vào cuối tháng 2-2016, “Hậu duệ mặt trời” đã đạt hơn 2,4 tỉ lượt xem trên website xem video trực tuyến IQiyi.com của Trung Quốc. Đây cũng là bộ phim Hàn Quốc có rating cao nhất từ trước tới nay.

Bộ phim trở nên nổi tiếng tại Trung Quốc tới mức, cơ quan an ninh Trung Quốc đã phải đăng lời cảnh báo người xem rằng bộ phim này không miêu tả một cách chân thực và nếu các weibo (trang mạng xã hội cá nhân của người dân Trung Quốc) thể hiện tình cảm một cách “quá đà”, thì tài khoản đó sẽ bị xóa.

Sự nổi tiếng của “Hậu duệ mặt trời” dọc khắp châu Á đã tạo nên một cú hích đối với nền kinh tế Hàn Quốc, lượng khách du lịch, đặc biệt từ Trung Quốc tới thăm quốc gia này tăng lên đáng kể, doanh số bán các sản phẩm xuất hiện trong phim tăng mạnh và ngày càng có nhiều công ty Trung Quốc tiến hành đầu tư vào lĩnh vực giải trí của Hàn Quốc.


Lượng khách du lịch từ Trung Quốc tới Hàn Quốc qua các năm

Lượng khách du lịch từ Trung Quốc tới Hàn Quốc qua các năm

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cho biết bộ phim mang lại sức ảnh hưởng phi thường. Theo đó, “Hậu duệ mặt trời” đã có tác động rất tích cực tới xuất khẩu mỹ phẩm, đồ thời trang, thực phẩm và là một ví dụ điển hình của việc xuất khẩu văn hóa mang lại lợi ích cho nền kinh tế.

Doanh số bán mỹ phẩm ra nước ngoài của Hàn Quốc đã tăng 22% kể từ đầu năm tới nay so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tổng chung xuất khẩu giảm 13%, theo số liệu từ cơ quan hải quan Hàn Quốc. Hoạt động xuất khẩu mỹ phẩm được hưởng lợi từ sự phổ biến của các bộ phim, ca nhạc và chương trình TV Hàn Quốc.

Trong số đó, loại son môi mà nữ chính Song Hye Kyo sử dụng của thương hiệu Laneige có doanh số bán hàng tăng 360% trong tháng 3 so với một năm trước đó, Tập đoàn AmorePacific, chủ sở hữu thương hiệu Laneige cho biết. Song Hye Kyo là gương mặt đại diện độc quyền của hãng này, bởi vậy có khá nhiều sản phẩm của Laneige xuất hiện trong bộ phim.


Các công ty Trung Quốc đầu tư vào Hàn Quốc ở mức kỷ lục trong năm 2015

Các công ty Trung Quốc đầu tư vào Hàn Quốc ở mức kỷ lục trong năm 2015

Bộ phim “Hậu duệ mặt trời” hiện đã được 32 quốc gia mua bản quyền phát sóng, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và New Zealand, theo thông tin từ nhà sản xuất bộ phim – Next Entertainment World Co. Đây là chưa kể tới việc bán bản quyền phát sóng tới các trang web trực tuyến, bao gồm Iqiyi.com của Trung Quốc, với giá khoảng 250.000 USD/tập.

Trước đó, một bộ phim bom tấn khác của Hàn Quốc là “Vì sao đưa anh tới” (My love from the star) ra mắt vào năm 2014 cũng đã mang lại lợi ích kinh tế rất lớn.

Theo Bộ văn hóa và Du lịch Hàn Quốc ước tính, doanh thu từ bộ phim này, bao gồm cả du lịch, bán bản quyền phát sóng và các sản phẩm có liên quan, vào khoảng 530 tỉ won (460 triệu USD).

Những tác động tới nền kinh tế bao gồm cả kích thích sản xuất các sản phẩm có liên quan, có giá trị vào khoảng 1 nghìn tỉ won, tương đương với sản xuất 21.495 chiếc xe Hyundai Motor Sonata.

Theo Lam Phong (ĐTCK/Bloomberg)

Viết bình luận

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.