Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, thông tin như vậy quá lạc quan.
Hiện nay, hai doanh nghiệp đang lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh các dòng xe Hàn Quốc là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) và Hyundai Thành Công đều từ chối đưa ra bình luận về thông tin giá xe sẽ giảm khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Qụốc (VKFTA) có hiệu lực.
Giới kinh doanh trong ngành thì cho rằng FTA Việt Nam - Hàn Quốc sẽ không gây ảnh hưởng tức thì đến giá ô tô Hàn Quốc nhập khẩu cũng như ô tô thương hiệu Hàn Quốc lắp ráp trong nước. Một lý do quan trọng là các mẫu xe du lịch có động cơ nhỏ, (tiêu thụ phổ biến ở thị trường trong nước hiện nay) không thuộc diện giảm thuế trong cam kết VKFTA.
Theo giới phân tích, với VKFTA, dù Chính phủ hai nước nhất trí mở cửa thị trường ô tô nhưng chỉ ở một chừng mực, trong đó phía Việt Nam sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu linh kiện xe tải và xe con thuộc những mặt hàng không phổ biến và thời gian áp dụng giảm thuế kéo dài nhiều năm.
Nếu trong Hiệp định ký với ASEAN, Việt Nam cam kết mở cửa hoàn toàn đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực ASEAN thì khi ký với Hàn Quốc, Việt Nam chỉ cam kết cắt giảm thuế quan với hai dòng xe là xe tải trên 10 tấn đến không quá 20 tấn và ô tô du lịch có dung tích xi lanh trên 3.000cc.
Giới kinh doanh cho rằng thị trường trong nước rất ít tiêu thụ hai dòng xe này nên hiệp định sẽ không tác động hay ảnh hưởng nhiều đến các hãng ô tô khác. Cụ thể xe ô tô trên 3.000cc là xe có dung tích xi lanh lớn, đắt tiền thuộc thị trường "ngách", nhu cầu trong nước rất thấp. Xe tải có trọng tải trên 10 tấn đến không quá 20 tấn hiện nay nhu cầu cũng không lớn.
Tương tự, theo các doanh nghiệp việc cắt giảm thuế phụ tùng, linh kiện ô tô từ đất nước xứ kim chi này cũng sẽ không tác động ngay đến giá thành ô tô Hàn Quốc vì theo cam kết, thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô sẽ được mở cửa theo lộ trình từ 10 đến 15 năm và việc cắt giảm sẽ áp dụng từ từ.
Hiện theo biểu thuế xuất nhập khẩu do Bộ Tài chính ban hành, thuế nhập khẩu bộ linh kiện ô tô từ Hàn Qụốc về Việt Nam ở mức bình quân từ 14 - 20% và theo lộ trình giảm thuế sẽ chỉ còn 0-5%. Với lộ trình dài hơi như thế, việc tác động của thuế suất đến sản xuất ô tô trong nước là không đáng kể.
Một doanh nghiệp ô tô nghiên cứu kỹ về biểu thuế này cho rằng trong năm nay khả năng giá ô tô Hàn Quốc bán ở thị trường trong nước sẽ không bị điều chỉnh về giá vì VKFTA. Ông này cho rằng có những biểu thuế liên quan đến ô tô đến năm 2021 mới bắt đầu áp dụng.
Như vậy, giá ô tô nhập khẩu và lắp ráp có nguồn gốc xuất xử từ Hàn Quốc sau khi FTA Việt Nam - Hàn Quốc được ký kết sẽ không có sự thay đổi lớn. Điều này hoàn toàn trái ngược với một số nhận định của các hãng ô tô trước đây cũng như thông tin trên một số tờ báo.
Mặc dù vậy, giới kinh doanh cho rằng xe ô tô du lịch thương hiệu Hàn Quốc đang ngày càng cạnh tranh và tiêu thụ tốt ở thị trường trong nước so với xe Nhật và Mỹ cùng phân khúc nhờ có thiết kế trẻ trung, hiện đại cùng nhiều tiện ích đi kèm. Các dòng xe du lịch Kia, Hyundai ngày càng lấn sân và lấy thị phần của nhiều thương hiệu xe Nhật và Mỹ khác.
Để tăng sức cạnh tranh thêm nữa, Công ty Thaco - công ty lắp ráp và phân phối xe du lịch Kia - dự kiến sẽ giảm khoảng 15-20% giá xe vào năm 2018 so với hiện tại và sẽ nâng tỷ lệ nội địa hóa xe lên 40%.
Tập đoàn Kia Motors (Hàn Quốc) mới đây đã trao giải thưởng nhà phân phối thương hiệu xe Kia xuất sắc nhất châu Á năm 2015 cho Thaco. Sau bảy năm hợp tác chiến lược với Kia Motors, Thaco đã bán hơn 80.000 xe du lịch Kia các loại. Hiện nay, theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (Vama), Kia là thương hiệu xe du lịch có lượng xe bán ra cao thứ hai trên thị trường, chỉ sau thương hiệu Toyota.
Riêng trong 4 tháng đầu năm nay, Thaco bán ra hơn 5.500 xe Kia, tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến năm 2015 sẽ tiêu thụ được 19.000 xe.
Trong khi đó Hyundai Thành Công cho biết lượng xe du lịch Hyundai tiêu thụ trong nước cũng tăng rất cao trong năm qua và 4 tháng đầu năm nay.
Theo Tổng cục Hải quan, bốn tháng đầu năm nay Việt Nam nhập 7.740 xe ô ô các loại từ Hàn Quốc, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái; Hàn Quốc đã trở thành quốc gia đứng thứ hai có lượng ô tô xuất khẩu nhiều nhất vào Việt Nam, chỉ thua Trung Quốc (8.860 xe, tăng 289% so với cùng kỳ năm ngoái).
Viết bình luận