Phong cách sống
26/02/2016 11:17

Câu nói ám ảnh du khách đến Sa Pa

Lẽo đẽo theo du khách suốt 20 phút, những phụ nữ Dao đỏ liên tục hỏi chuyện và mời mua hàng khiến gia đình họ không thể thoải mái đi dạo ngắm cảnh như dự định.

Chị Thiệu Huyền (Hà Nội) cùng chồng và con đến thị trấn Sa Pa (Lào Cai) du lịch hồi đầu năm. Dù rất ấn tượng với phong cảnh thiên nhiên, ẩm thực Sa Pa, chị vẫn không thể nào quên được cảnh những bé 6 - 10 tuổi trên lưng địu em, dầm mình trong cái rét mướt kèm chút mưa nhỏ, cố gắng chèo kéo nài nỉ chồng chị mua chiếc móc khoá hoặc vòng tay nhỏ được làm thủ công, đơn giản.

"Chỉ cần mua cho một bé là hàng loạt bé đằng sau ào đến. Các em đưa ra món đồ bán bằng đôi tay thâm tím, lạnh ngắt và đôi mắt van nài đầy ám ảnh. Tôi thực sự không biết phải làm sao" - chị Huyền kể lại.

Cho rằng du lịch Sa Pa đã phát triển hơn trước nhưng theo chị Huyền, cảnh đeo bám bán hàng này vẫn không thay đổi. Do không có nhu cầu và không thể mua hết cho các em nên chị chỉ biết từ chối. "Cảm giác như lòng từ tâm của mình được đem ra định giá. Bao nhiêu cảnh đời, giúp sao cho xuể. Nhưng không làm gì, hoặc bắt buộc phải từ chối cũng thấy trong lòng khó an yên" - chị nói.

Chị Huyền cho biết không chỉ chị cảm thấy khó xử, mà con trai chị (bé Bim) cũng bị ám ảnh. Sau khi lên xe, Bim trở nên trầm ngâm, không nói năng gì. Đến khi mẹ gặng hỏi Bim mới tiết lộ lúc mọi người ào đến chào hàng, cu cậu nghĩ "các chị đang cố gắng lấy tiền của bố".


Du khách ban đầu thường khá thoải mái trò chuyện nhưng sau hầu hết đều cảm thấy bị làm phiền vì nhóm người bán hàng đeo bám. Ảnh: NVCC

Du khách ban đầu thường khá thoải mái trò chuyện nhưng sau hầu hết đều cảm thấy bị làm phiền vì nhóm người bán hàng đeo bám. Ảnh: NVCC

Mong muốn có những giây phút thư giãn thực sự, chị Thanh Vân (Hà Nội) cùng gia đình quyết định chọn nghỉ tại một resort cách trung tâm thị trấn Sa Pa 18 km. Thế nhưng vừa bước chân ra khỏi khu resort, gia đình chị bị một nhóm hơn 10 phụ nữ Dao đỏ xúm tới mời chào.

"Từ chối mua rồi nhưng họ cứ lẽo đẽo đi theo và hỏi chuyện. Chúng tôi cảm thấy bị làm phiền vì họ hỏi quá nhiều, trong khi cả nhà chỉ muốn đi dạo và trò chuyện cùng nhau" - chị cho biết. Sau 20 phút cắt đuôi không được, gia đình chị đành phải quay lại về phòng nghỉ cho yên tĩnh nhưng trong đầu vẫn ám ảnh những câu nói nhóm người bản địa liên tục rót vào tai "Mua đi, mua đi, mua thì may mắn, không mua là không may mắn đâu".

Không chỉ người Việt mà nhiều du khách nước ngoài cũng bối rối, thậm chí khó chịu vì bị đeo bám. Một hướng dẫn viên tiếng Anh đưa đoàn đến Sa Pa cho biết anh thường xuyên phải khuyến cáo trước với khách về nạn chèo kéo để mọi người có những ứng xử hợp lý. Một vài hướng dẫn viên đành khuyên khách "lờ đi như không nghe thấy" nhằm tránh phiền phức.

Để bán được hàng, những người này thường chờ đợi khách rất lâu ngoài khách sạn, nhà hàng hoặc cổng các điểm tham quan như nhà thờ đá, thác Bạc, bản Cát Cát, bãi đá cổ, cầu Mây… sau đó đi theo. "Đầu tiên họ hỏi bạn tên gì, ở đâu… sau đó mời mua hàng, nếu bạn nói không, họ sẽ theo bạn hàng giờ đến khi bán được mới thôi", Amgad Rushdy, một du khách đến từ Canada thuật lại.

Trao đổi với phóng viên, ông Lù Văn Khuyên, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Sa Pa cho biết trước đây, lãnh đạo huyện cũng áp dụng xử lý các trường hợp đeo bám, chèo kéo du khách, đưa những người này về các trung tâm hỗ trợ xã hội nhưng sau đó họ vẫn tái diễn.

"Chúng tôi hiện chủ yếu vận động bà con từ bỏ bán hàng rong. Vào các buổi tối hàng tuần, chúng tôi đều tổ chức kiểm tra, tuyên truyền và vận động, trong đó tập trung vào thứ 7 và chủ nhật" - ông Khuyên nói thêm.

Trong buổi đối thoại trực tuyến hồi tháng 10-2015 về chủ đề "Giải pháp phát triển bền vững du lịch Sa Pa”, ông Vũ Hùng Dũng, Chủ tịch UBND huyện cho biết giải pháp lâu dài mà huyện Sa Pa đang thực hiện là quy hoạch, xây dựng các chợ bán nông sản, chợ bán hàng thủ công mỹ nghệ, các điểm bán hàng trên các tuyến du lịch để người dân có địa điểm tiêu thụ các sản phẩm do mình sản xuất, hạn chế việc bán hàng rong. Cùng với các doanh nghiệp trên địa bàn dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động địa phương, đặc biệt là các việc liên quan đến du lịch, dịch vụ...

Tuy nhiên, ông Dũng cũng nhấn mạnh, để giải quyết triệt để vấn đề này cần phải có một khoảng thời gian nhất định vì Sa Pa với đặc thù là địa phương có nhiều dân tộc anh em cùng chung sống, một bộ phận người dân có trình độ nhận thức còn hạn chế.

Theo Vy An (Vnexpress)
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.