Ô tô - Xe máy
10/02/2017 09:22

Xe rẻ nhất thế giới Tata Nano - Ngôi sao đã tắt

In bài viết

Có vẻ như mẫu xe rẻ nhất thế giới gây xôn xao một thời - Tata Nano sẽ bị khai tử, khi nhà sản xuất ô tô Ấn Độ có những kế hoạch mới cho tương lai.

Tata Motors đang định hình tương lai cho mình bằng một thương hiệu con hoàn toàn mới - TAMO, và nhiều khả năng mẫu xe nhỏ giá rẻ Nano sẽ bị khai tử.

Nhà sản xuất ô tô Ấn Độ định chỉ dùng 2 hệ cơ sở gầm bệ, thay vì 6 như hiện tại, để tăng hiệu quả sản xuất. Và cơ sở gầm bệ đang dùng cho mẫu Nano không được nhắc đến. Một là cơ sở gầm bệ Advanced Modular Platform (AMP) có thể dùng cho các chủng loại xe đa dạng, từ hatchback cho tới xe thể thao. Cơ sở gầm bệ thứ hai có thể là một biến thế của cơ sở gầm bệ Land Rover, phục vụ các mẫu SUV/MPV.

Cả hai cơ sở gầm bệ này đều có dạng mô-đun; hầu hết các chi tiết quan trọng sẽ được dùng chung cho nhiều xe khác nhau, nhằm cắt giảm chi phí và thời gian phát triển sản phẩm. Trong khi đó, Nano dùng cơ sở gầm bệ kiểu khác, không giống cả hai loại trên. Như vậy, nếu vẫn sản xuất mẫu Nano, hãng xe Ấn Độ sẽ phải làm thêm một cơ sở gầm bệ hoàn toàn mới dựa trên hệ AMP và như vậy thì không hiệu quả về mặt kinh tế. Do đó, dựa trên doanh số không cao của Nano và chiến lược mới của Tata Motors, có vẻ như Nano, cùng với giấc mơ "phổ cập" xe hơi tại Ấn Độ của ông chủ hãng - Ratan Tata đã không thành hiện thực.

Vì sao một mẫu xe giá rẻ từng gây được chú ý của cả thế giới như Tata Nano lại thất bại?

Tata Nano thực sự gây chấn động ngành công nghiệp ô tô thế giới từ khi chưa chính thức ra mắt vào năm 2008. Dù được chế tạo khá tốt và hình thức cũng không tệ, nhưng Nano đã không thể thay đổi bộ mặt giao thông ở Ấn Độ. Vấn đề nằm ở cách nó được giới thiệu, quảng bá ban đầu và việc công ty không thể duy trì sức nóng của nó. Hiện Tata bán được trung bình chưa đến 1.000 chiếc mỗi tháng - con số quá nhỏ so với một hãng xe phổ thông.

Với doanh số thấp, Nano khó có thể duy trì mức giá 100.000 rupee (khoảng 2.000 USD) tại Ấn Độ.

Nano bị mặc định là xe giá rẻ, như cách Tata Motors giới thiệu ngay từ đầu. Ở một nền kinh tế trẻ và năng động như Ấn Độ, đây không phải là công thức để thành công. Khi ra mắt thị trường thế giới, Nano là một ngôi sao sáng, nhưng sớm tàn. Không lâu sau khi Nano ra mắt, đã xảy ra một số vụ cháy xe, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh thương hiệu. Khi sự phấn khích ban đầu qua đi, mọi người có cái nhìn khắt khe hơn với Nano. Các vụ cháy xe cùng một số vấn đề về chất lượng, và mác "xe giá rẻ nhất thế giới" khiến chỉ có rất ít người muốn mua Nano.

Do trang bị nghèo nàn, ít chức năng tiện ích, không có túi khí, không có hệ thống giải trí, nên Tata Nano bị nhiều người tiêu dùng cho là chẳng hơn xe máy là bao.
Do trang bị nghèo nàn, ít chức năng tiện ích, không có túi khí, không có hệ thống giải trí, nên Tata Nano bị nhiều người tiêu dùng cho là chẳng hơn xe máy là bao.

Hiện không có vấn đề gì nghiêm trọng về kỹ thuật hay chế tạo với Nano và mẫu xe này thực sự còn rộng hơn đối thủ Maruti Suzuki 800, giá lại rẻ hơn. Nano cũng an toàn hơn các đối thủ, nhưng công ty vẫn không bán được nhiều xe. Trong những năm qua, Tata đã nhiều lần nâng cấp và giới thiệu các phiên bản mới của Nano, như Twist Nano, Nano Emax hay GenX Nano. Các chiến dịch marketing cũng nhắm vào giới trẻ. Mới đây nhất, công ty còn bổ sung một số tính năng cho Nano, như tay lái trợ lực điện, đài Bluetooth và hộp số bán tự động.

Tuy nhiên, tất cả đều không thuyết phục được khách hàng. Ban đầu, Tata kỳ vọng những người đang sử dụng xe hai bánh xe nhìn nhận Nano như một lựa chọn thay thế an toàn và tiện lợi hơn, nhưng việc hãng bổ sung các tính năng như vậy cho thấy nhiều người không nghĩ Nano là một sự "lên đời xe".

Nhóm khách hàng trẻ mà Tata hướng đến cũng không muốn mua Nano, có thể vì họ không thích "mang tiếng" lái xe rẻ nhất thế giới. Họ có xu hướng chọn mua một chiếc xe đắt hơn Nano một chút, như Maruti Suzuki 800, hoặc mua xe đã qua sử dụng.

Nhật Minh

(Theo Dân trí)
Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.