Ô tô - Xe máy
10/02/2017 09:22

Xe rẻ nhất thế giới Tata Nano - Ngôi sao đã tắt

Có vẻ như mẫu xe rẻ nhất thế giới gây xôn xao một thời - Tata Nano sẽ bị khai tử, khi nhà sản xuất ô tô Ấn Độ có những kế hoạch mới cho tương lai.

Tata Motors đang định hình tương lai cho mình bằng một thương hiệu con hoàn toàn mới - TAMO, và nhiều khả năng mẫu xe nhỏ giá rẻ Nano sẽ bị khai tử.

Nhà sản xuất ô tô Ấn Độ định chỉ dùng 2 hệ cơ sở gầm bệ, thay vì 6 như hiện tại, để tăng hiệu quả sản xuất. Và cơ sở gầm bệ đang dùng cho mẫu Nano không được nhắc đến. Một là cơ sở gầm bệ Advanced Modular Platform (AMP) có thể dùng cho các chủng loại xe đa dạng, từ hatchback cho tới xe thể thao. Cơ sở gầm bệ thứ hai có thể là một biến thế của cơ sở gầm bệ Land Rover, phục vụ các mẫu SUV/MPV.

Cả hai cơ sở gầm bệ này đều có dạng mô-đun; hầu hết các chi tiết quan trọng sẽ được dùng chung cho nhiều xe khác nhau, nhằm cắt giảm chi phí và thời gian phát triển sản phẩm. Trong khi đó, Nano dùng cơ sở gầm bệ kiểu khác, không giống cả hai loại trên. Như vậy, nếu vẫn sản xuất mẫu Nano, hãng xe Ấn Độ sẽ phải làm thêm một cơ sở gầm bệ hoàn toàn mới dựa trên hệ AMP và như vậy thì không hiệu quả về mặt kinh tế. Do đó, dựa trên doanh số không cao của Nano và chiến lược mới của Tata Motors, có vẻ như Nano, cùng với giấc mơ "phổ cập" xe hơi tại Ấn Độ của ông chủ hãng - Ratan Tata đã không thành hiện thực.

Vì sao một mẫu xe giá rẻ từng gây được chú ý của cả thế giới như Tata Nano lại thất bại?

Tata Nano thực sự gây chấn động ngành công nghiệp ô tô thế giới từ khi chưa chính thức ra mắt vào năm 2008. Dù được chế tạo khá tốt và hình thức cũng không tệ, nhưng Nano đã không thể thay đổi bộ mặt giao thông ở Ấn Độ. Vấn đề nằm ở cách nó được giới thiệu, quảng bá ban đầu và việc công ty không thể duy trì sức nóng của nó. Hiện Tata bán được trung bình chưa đến 1.000 chiếc mỗi tháng - con số quá nhỏ so với một hãng xe phổ thông.

Với doanh số thấp, Nano khó có thể duy trì mức giá 100.000 rupee (khoảng 2.000 USD) tại Ấn Độ.

Nano bị mặc định là xe giá rẻ, như cách Tata Motors giới thiệu ngay từ đầu. Ở một nền kinh tế trẻ và năng động như Ấn Độ, đây không phải là công thức để thành công. Khi ra mắt thị trường thế giới, Nano là một ngôi sao sáng, nhưng sớm tàn. Không lâu sau khi Nano ra mắt, đã xảy ra một số vụ cháy xe, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh thương hiệu. Khi sự phấn khích ban đầu qua đi, mọi người có cái nhìn khắt khe hơn với Nano. Các vụ cháy xe cùng một số vấn đề về chất lượng, và mác "xe giá rẻ nhất thế giới" khiến chỉ có rất ít người muốn mua Nano.

Do trang bị nghèo nàn, ít chức năng tiện ích, không có túi khí, không có hệ thống giải trí, nên Tata Nano bị nhiều người tiêu dùng cho là chẳng hơn xe máy là bao.
Do trang bị nghèo nàn, ít chức năng tiện ích, không có túi khí, không có hệ thống giải trí, nên Tata Nano bị nhiều người tiêu dùng cho là chẳng hơn xe máy là bao.

Hiện không có vấn đề gì nghiêm trọng về kỹ thuật hay chế tạo với Nano và mẫu xe này thực sự còn rộng hơn đối thủ Maruti Suzuki 800, giá lại rẻ hơn. Nano cũng an toàn hơn các đối thủ, nhưng công ty vẫn không bán được nhiều xe. Trong những năm qua, Tata đã nhiều lần nâng cấp và giới thiệu các phiên bản mới của Nano, như Twist Nano, Nano Emax hay GenX Nano. Các chiến dịch marketing cũng nhắm vào giới trẻ. Mới đây nhất, công ty còn bổ sung một số tính năng cho Nano, như tay lái trợ lực điện, đài Bluetooth và hộp số bán tự động.

Tuy nhiên, tất cả đều không thuyết phục được khách hàng. Ban đầu, Tata kỳ vọng những người đang sử dụng xe hai bánh xe nhìn nhận Nano như một lựa chọn thay thế an toàn và tiện lợi hơn, nhưng việc hãng bổ sung các tính năng như vậy cho thấy nhiều người không nghĩ Nano là một sự "lên đời xe".

Nhóm khách hàng trẻ mà Tata hướng đến cũng không muốn mua Nano, có thể vì họ không thích "mang tiếng" lái xe rẻ nhất thế giới. Họ có xu hướng chọn mua một chiếc xe đắt hơn Nano một chút, như Maruti Suzuki 800, hoặc mua xe đã qua sử dụng.

Nhật Minh

(Theo Dân trí)
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) và CLB CAHN ký kết hợp tác toàn diện

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) và CLB CAHN ký kết hợp tác toàn diện

Hoạt động cộng đồng 21:51

Ngày 4-3-2025, tại trụ sở Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) đã diễn ra lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa LPBank và Câu lạc bộ Công an Hà Nội (CLB CAHN).

Bảo đảm đủ than cho phát điện cao điểm mùa khô 2025

Bảo đảm đủ than cho phát điện cao điểm mùa khô 2025

Doanh nghiệp 17:23

EVN đề nghị TKV và TCT Đông Bắc tiếp tục tìm nguồn than chất lượng, dài hạn, bảo đảm các chỉ tiêu kỹ thuật, giảm suất hao than nâng cao hiệu quả vận hành tổ máy

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Ngân hàng 16:42

Việc hợp tác sẽ giúp đơn giản hóa quy trình thu phí, lệ phí, đồng thời tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Thị trường 16:01

Khảo sát gần đây của JobsGO đã chỉ ra rằng, người lao động vẫn ưu tiên ổn định sự nghiệp trong năm 2025 bất chấp kỳ vọng chưa được đáp ứng.

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Tài chính 09:37

Shinhan Life Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí định kỳ Shinhan – An Thịnh với quyền lợi kép, giải pháp bảo vệ tối ưu cho khách hàng.

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

CEO PNJ Lê Trí Thông cho biết phân khúc khách hàng nam giới có rất nhiều tiềm năng để nỗ lực khai phá.

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

Ngày 27-2-2025, Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình trao đổi với Lãnh đạo Tập đoàn FPT hướng đến hợp tác chuyển đổi số và đầu tư giáo dục trên địa bàn tỉnh.