Ô tô - Xe máy
10/02/2017 09:22

Xe rẻ nhất thế giới Tata Nano - Ngôi sao đã tắt

In bài viết

Có vẻ như mẫu xe rẻ nhất thế giới gây xôn xao một thời - Tata Nano sẽ bị khai tử, khi nhà sản xuất ô tô Ấn Độ có những kế hoạch mới cho tương lai.

Tata Motors đang định hình tương lai cho mình bằng một thương hiệu con hoàn toàn mới - TAMO, và nhiều khả năng mẫu xe nhỏ giá rẻ Nano sẽ bị khai tử.

Nhà sản xuất ô tô Ấn Độ định chỉ dùng 2 hệ cơ sở gầm bệ, thay vì 6 như hiện tại, để tăng hiệu quả sản xuất. Và cơ sở gầm bệ đang dùng cho mẫu Nano không được nhắc đến. Một là cơ sở gầm bệ Advanced Modular Platform (AMP) có thể dùng cho các chủng loại xe đa dạng, từ hatchback cho tới xe thể thao. Cơ sở gầm bệ thứ hai có thể là một biến thế của cơ sở gầm bệ Land Rover, phục vụ các mẫu SUV/MPV.

Cả hai cơ sở gầm bệ này đều có dạng mô-đun; hầu hết các chi tiết quan trọng sẽ được dùng chung cho nhiều xe khác nhau, nhằm cắt giảm chi phí và thời gian phát triển sản phẩm. Trong khi đó, Nano dùng cơ sở gầm bệ kiểu khác, không giống cả hai loại trên. Như vậy, nếu vẫn sản xuất mẫu Nano, hãng xe Ấn Độ sẽ phải làm thêm một cơ sở gầm bệ hoàn toàn mới dựa trên hệ AMP và như vậy thì không hiệu quả về mặt kinh tế. Do đó, dựa trên doanh số không cao của Nano và chiến lược mới của Tata Motors, có vẻ như Nano, cùng với giấc mơ "phổ cập" xe hơi tại Ấn Độ của ông chủ hãng - Ratan Tata đã không thành hiện thực.

Vì sao một mẫu xe giá rẻ từng gây được chú ý của cả thế giới như Tata Nano lại thất bại?

Tata Nano thực sự gây chấn động ngành công nghiệp ô tô thế giới từ khi chưa chính thức ra mắt vào năm 2008. Dù được chế tạo khá tốt và hình thức cũng không tệ, nhưng Nano đã không thể thay đổi bộ mặt giao thông ở Ấn Độ. Vấn đề nằm ở cách nó được giới thiệu, quảng bá ban đầu và việc công ty không thể duy trì sức nóng của nó. Hiện Tata bán được trung bình chưa đến 1.000 chiếc mỗi tháng - con số quá nhỏ so với một hãng xe phổ thông.

Với doanh số thấp, Nano khó có thể duy trì mức giá 100.000 rupee (khoảng 2.000 USD) tại Ấn Độ.

Nano bị mặc định là xe giá rẻ, như cách Tata Motors giới thiệu ngay từ đầu. Ở một nền kinh tế trẻ và năng động như Ấn Độ, đây không phải là công thức để thành công. Khi ra mắt thị trường thế giới, Nano là một ngôi sao sáng, nhưng sớm tàn. Không lâu sau khi Nano ra mắt, đã xảy ra một số vụ cháy xe, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh thương hiệu. Khi sự phấn khích ban đầu qua đi, mọi người có cái nhìn khắt khe hơn với Nano. Các vụ cháy xe cùng một số vấn đề về chất lượng, và mác "xe giá rẻ nhất thế giới" khiến chỉ có rất ít người muốn mua Nano.

Do trang bị nghèo nàn, ít chức năng tiện ích, không có túi khí, không có hệ thống giải trí, nên Tata Nano bị nhiều người tiêu dùng cho là chẳng hơn xe máy là bao.
Do trang bị nghèo nàn, ít chức năng tiện ích, không có túi khí, không có hệ thống giải trí, nên Tata Nano bị nhiều người tiêu dùng cho là chẳng hơn xe máy là bao.

Hiện không có vấn đề gì nghiêm trọng về kỹ thuật hay chế tạo với Nano và mẫu xe này thực sự còn rộng hơn đối thủ Maruti Suzuki 800, giá lại rẻ hơn. Nano cũng an toàn hơn các đối thủ, nhưng công ty vẫn không bán được nhiều xe. Trong những năm qua, Tata đã nhiều lần nâng cấp và giới thiệu các phiên bản mới của Nano, như Twist Nano, Nano Emax hay GenX Nano. Các chiến dịch marketing cũng nhắm vào giới trẻ. Mới đây nhất, công ty còn bổ sung một số tính năng cho Nano, như tay lái trợ lực điện, đài Bluetooth và hộp số bán tự động.

Tuy nhiên, tất cả đều không thuyết phục được khách hàng. Ban đầu, Tata kỳ vọng những người đang sử dụng xe hai bánh xe nhìn nhận Nano như một lựa chọn thay thế an toàn và tiện lợi hơn, nhưng việc hãng bổ sung các tính năng như vậy cho thấy nhiều người không nghĩ Nano là một sự "lên đời xe".

Nhóm khách hàng trẻ mà Tata hướng đến cũng không muốn mua Nano, có thể vì họ không thích "mang tiếng" lái xe rẻ nhất thế giới. Họ có xu hướng chọn mua một chiếc xe đắt hơn Nano một chút, như Maruti Suzuki 800, hoặc mua xe đã qua sử dụng.

Nhật Minh

(Theo Dân trí)
Hạ tầng kích hoạt chu kỳ mới: Thời điểm sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Hạ tầng kích hoạt chu kỳ mới: Thời điểm sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Cơ hội an cư 22:22

Khi loạt hạ tầng khu Đông TP HCM tăng tốc về đích, thị trường cũng dần "chuyển pha" sang chu kỳ mới với nền giá được định hình lại.

Bắc đảo Phú Quốc mùa đẹp nhất năm đánh thức mọi giác quan du khách

Bắc đảo Phú Quốc mùa đẹp nhất năm đánh thức mọi giác quan du khách

Điểm đến hấp dẫn 22:21

Từ Vinpearl Resort, Safari, VinWonders ngập tràn không khí lễ hội đến những đại tiệc nghệ thuật… kết nối liền mạch, tạo nên trải nghiệm trọn vẹn hiếm có

Bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu

Bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu

Doanh nghiệp 08:47

Với đề tài Xây dựng quy trình sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ tinh chất yến sào thiên nhiên Khánh Hòa bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân KH&CN

Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức Đại hội Bất thường, kiện toàn tổ chức

Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức Đại hội Bất thường, kiện toàn tổ chức

Doanh nghiệp 08:47

Hội Doanh nhân Sài Gòn vừa tổ chức Đại hội Đại biểu Bất thường nhiệm kỳ I (2025-2030) nhằm kiện toàn bộ máy và hoàn thiện nền tảng pháp lý cho giai đoạn mới.

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa an sinh dành cho người lao động

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa an sinh dành cho người lao động

Nhịp sống 07:45

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp được xem là "phao cứu sinh", kịp thời hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống

ROX Lease được vinh danh “Công ty Dịch vụ Bất động sản Đổi mới Sáng tạo tốt nhất Đông Nam Á 2025”

ROX Lease được vinh danh “Công ty Dịch vụ Bất động sản Đổi mới Sáng tạo tốt nhất Đông Nam Á 2025”

Bất động sản 18:39

Công ty CP Đầu tư và Cho thuê tài sản ROX Lease chính thức được xướng tên tại giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025

HOSE chấp thuận niêm yết MCH: Masan Consumer bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

HOSE chấp thuận niêm yết MCH: Masan Consumer bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Doanh nghiệp 18:04

MCH đã nhận được quyết định chấp thuận niêm yết từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).