Ô tô - Xe máy
29/11/2016 06:48

Tại sao xe đời 2018 lại ra mắt vào 2016?

Một mẫu xe đời 2018 giới thiệu đến công chúng trong năm 2016 hoặc 2017. Nguyên nhân vì đâu có sự chênh lệch về đời xe và thời điểm ra mắt?

Có nhiều câu hỏi liên quan đến ai và điều gì đặt ra các đời xe để biểu thị cho những thay đổi, nâng cấp hoặc đánh dấu một thế hệ mới. Trang Detroit News đưa ra một vài lý giải, lấy nền công nghiệp xe hơi tại Mỹ làm hệ quy chiếu.

Trong quá khứ, việc giới thiệu một đời xe (không đồng nghĩa thế hệ mới) bắt nguồn từ thời điểm người nông dân thu hoạch vụ mùa và yếu tố thời tiết.

"Những người nông dân ở Mỹ bắt đầu thu hoạch và bán sản phẩm của họ vào mùa thu. Đây cũng là lúc họ thu về lợi nhuận và có thể nghĩ đến việc sắm xe hơi. Các hãng xe vì thế tranh thủ giới thiệu xe mới ra thị trường nhằm tận dụng hầu bao của họ. Xe đời mới thường được giới thiệu trong mùa thu bắt nguồn từ nguyên nhân này", John Wolkonowicz, nhà sử học kiêm chuyên viên phân tích ôtô nói với Detroit News.

Thời tiết cũng là yếu tố quan trọng tác động đến các hãng xe chọn thời điểm ra mắt xe mới. Trong quá khứ, nhiều nhà máy ở các bang miền bắc nước Mỹ gặp trở ngại trong sản xuất xe do tác động của ánh sáng lẫn nhiệt độ trong mùa đông. Vì thế, xe hơi hầu hết sản xuất trong các tháng mùa hè. Sau đó giới thiệu ra thị trường và bán chúng trong mùa thu.

Sau thế chiến thứ II, ngành công nghiệp xe hơi tại Mỹ chọn ngày 1/10 là thời điểm những mẫu xe mới ra mắt. Về sau trở thành thông lệ hàng năm để ôtô đời mới hoặc bản nâng cấp ra mắt thị trường.


Honda CR-V 2017 đã ra mắt vào giữa tháng 10 vừa qua.

Honda CR-V 2017 đã ra mắt vào giữa tháng 10 vừa qua.

Tại Mỹ, mùa thu thường rơi vào khoảng thời gian cuối tháng 9 đến cuối tháng 12. Chính vì ra mắt thời điểm gần cuối năm, đời xe ôtô thường lấy năm tiếp theo để biểu thị cho cái mới.

Ra mắt xe mới vào mùa thu cũng trùng với sự sôi động của mùa quảng cáo trên truyền hình tại Mỹ. Đây là thời điểm gần bước sang năm mới, nhu cầu mua sắm, giải trí của người dân tăng cao. Các hãng xe không muốn bỏ qua cơ hội này để giới thiệu sản phẩm mới đến người tiêu dùng. Các quảng cáo về ôtô mới chiếu đi chiếu lại trên truyền hình kích thích sự quan tâm của người xem hơn hẳn những thời điểm khác trong năm.

Đời xe hơi thường ở "thì tương lai" so với thời điểm ra mắt còn bắt nguồn từ chiến lược kinh doanh. Những năm 1960 và 1970, thay đổi về quy chuẩn an toàn, khí thải và tiêu hao nhiên liệu mà chính phủ Mỹ đưa ra khiến các hãng xe không chỉ tập trung cho các phát triển mới về công nghệ. Mà còn phải có kế hoạch thời gian cụ thể để giới thiệu đời xe mới. Chuẩn bị, thích nghi với những thay đổi đó, tránh rơi vào tình huống bị động.

Do các quy định ngày càng gắt gao của cơ quan công quyền Mỹ, các hãng sản xuất xe hơi cẩn trọng hơn với sản phẩm mới do chi phí nghiên cứu tăng theo. Bước đầu tiên và quan trọng hàng đầu là gây sự chú ý của giới truyền thông. Dù chưa chính thức có mặt trên thị trường nhưng hình ảnh, bài viết trên báo, tạp chí về ôtô mới là phương thức marketing hiệu quả tác động đến khách hàng.


Ford EcoSport 2018 chuẩn bị ra mắt trong vài tuần tới

Ford EcoSport 2018 chuẩn bị ra mắt trong vài tuần tới

Vòng đời mỗi mẫu xe có thể từ ba, năm hoặc sáu năm tùy các hãng xe đặt ra. Sự thay đổi cần thời gian cho người tiêu dùng chấp nhận hoặc tìm hiểu kỹ trước khi quyết định chi tiền để sở hữu xe hơi. Vì thế mới có chuyện mẫu xe đời 2018 có thể ra mắt trong năm 2016, nhưng sẽ bán ra thị trường vào năm sau.

Một vài ví dụ về đời xe thường xuất hiện trước một đến hai năm so với thời điểm hiện tại như Honda CR-V 2017 ra mắt hồi tháng 10, Mazda CX-5 2017 giới thiệu đến công chúng tháng 11. Ngoài ra có thể kể đến Ford EcoSport 2018, Chevrolet Equinox 2018 và sắp tới là Ford Fiesta 2018 đều ra mắt trong 2016.

Theo Phạm Trung (VNE)
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.