Ô tô - Xe máy
19/08/2016 09:35

Ô tô Indonesia - thế lực mới tại Việt Nam?

Sau Thái Lan, Indonesia có thể là nước Đông Nam Á thứ hai cung cấp nhiều mẫu ôtô cho thị trường Việt.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan 6 tháng đầu năm, thị trường ôtô Việt bất ngờ đón nhận luồng gió mới với 1.304 xe nhập khẩu từ Indonesia, một con số khiến giới kinh doanh ôtô giật mình. Bởi các thị trường truyền thống trước đây chỉ là Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật, châu Âu hay Mỹ.

Giá xe nhập khẩu trung bình từ Indonesia là 12.880 USD, thấp hơn nhiều so với giá xe nhập khẩu trung bình trong tháng 7 là 16.000 USD, thậm chí nếu so với tháng 6 với giá 27.000 USD thì chưa bằng một nửa. Giá xe từ Indonesia cũng thấp nhất trong số những nước xuất khẩu xe vào Việt Nam.

Tuy nhiên, hầu hết xe từ Indonesia về Việt Nam chỉ đến từ một hãng, đó là Suzuki Việt Nam. Hãng này nhập về khoảng 1.000 xe trong số 1.304 xe từ Indonesia. Trong đó 200 xe là mẫu MPV Ertiga, còn lại là xe thương mại và xe tải nhỏ. Trước đó, các xe Ertiga bán ở Việt Nam do hãng này nhập khẩu từ Ấn Độ với thuế nhập khẩu 70%.


Suzuki Ertiga

Suzuki Ertiga

Giá của Ertiga khi cập cảng vào khoảng 13.000 USD (286 triệu) nhưng sau khi tính đủ các loại thuế, giá đến tay khách hàng là 693 triệu đồng.

Ertiga là dòng MPV 7 chỗ phục vụ gia đình, phân khúc phát triển mạnh tại Indonesia cũng như một số nước Đông Nam Á khác. Chính phủ nước này có chính sách ưu đãi phát triển ngành công nghiệp 4 bánh như thuế lắp ráp CKD (bộ linh kiện hoàn chỉnh) là 10% và IKD (bộ linh kiện không hoàn chỉnh) là 7,5-8%. Trong khi ở Việt Nam trung bình là 20% cho CKD và không có IKD. Tiêu chuẩn kỹ thuật tại Ấn Độ thường thấp hơn chuẩn thế giới, do đó nhập xe từ Indonesia đạt nhiều lợi ích hơn.

Bởi chính sách thuế ưu đãi mà giá xe lắp ráp tại Indonesia rẻ tương đối so với những nước trong khu vực. Dòng xe 7 chỗ gia đình phát triển tại nước này nên công nghiệp lắp ráp càng đạt lợi thế chi phí nhờ quy mô. Một yếu tố quan trọng khác khiến giá xe nhập từ Indonesia rẻ là Việt Nam áp thuế nhập khẩu 40% cho các xe từ ASEAN theo hiệp định AFTA.

Chuyên gia từ một hãng xe Nhật tại Việt Nam cho biết, trong tương lai nhiều khả năng hãng sẽ nhập xe từ Indonesia với những dòng xe gia đình 7 chỗ. Lý giải nguyên nhân, vị này cho biết phân khúc xe 7 chỗ lắp động cơ nhỏ dưới 2 lít ví như Suzuki Ertiga hay Toyota Avanza, Toyota Calya có nhiều lợi thế trong vài năm tới.

Thuế TTĐB cho những xe 1,5 lít trở xuống giảm còn 40% và tới 2018 sẽ giảm còn 35%. Trong khi đó những xe trên 2 lít lại tăng nên so sánh tương đối chi phí nhập xe nhỏ sẽ lợi hơn. Bên cạnh đó tới 2018, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN còn 0%. Như vậy, nếu nhập xe nhỏ từ ASEAN, hãng sẽ có lợi thế kép, vừa giảm thuế TTĐB, vừa giảm thuế nhập khẩu.

Mức giá cũng ảnh hưởng lớn tới việc định hướng tiêu dùng của thị trường. Khách hàng Việt đang ở trong giai đoạn chuyển từ sedan lên các xe gầm cao như SUV, crossover, bán tải hay MPV, vừa chở nhiều người lại có thể vận hành trong nhiều dạng địa hình.


Toyota Calya - mẫu MPV 7 chỗ giá rẻ 10.000 USD tại Indonesia

Toyota Calya - mẫu MPV 7 chỗ giá rẻ 10.000 USD tại Indonesia

Xe bán tải thường lắp động cơ lớn nên tăng thuế dẫn tới tăng giá, crossover giá rẻ nhưng hơi nhỏ so với nhu cầu người Việt, do đó MPV là phân khúc có tiềm năng phát triển. Phân khúc này ở Việt Nam hiện có Toyota Innova, Chevrolet Orlando hay Suzuki Ertiga.

Chuyên gia cũng cho biết Indonesia có tiềm năng trở thành nơi xuất khẩu nhiều xe vào Việt Nam, nhưng để trở thành thế lực lớn bên cạnh Thái Lan thì chưa thể trong tương lai gần. Công xưởng Thái Lan có đủ các lợi thế trong ASEAN như Indonesia, là nơi cung cấp xe cho toàn thế giới, đồng thời danh mục sản phẩm cũng đa dạng hơn nên xe Thái vẫn là lựa chọn ưu tiên của các hãng.

Kết thúc 2015, ba nước có lượng xuất khẩu xe lớn nhất vào Việt Nam theo thứ tự là Hàn Quốc, Ấn Độ và Thái Lan. Sang 2016, Thái Lan vươn lên đứng đầu, vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ. Những ưu đãi thuế và đặc thù sản phẩm tương đồng trong khối ASEAN sẽ đưa Thái Lan càng củng cố vị thế, đồng thời có thể tạo những thế lực mới như Indonesia và gián tiếp Trung Quốc và Ấn Độ xuống thấp trong bảng xếp hạng.

Theo Đức Huy (VNE)

Viết bình luận

Sự tận tâm trong trách nhiệm xã hội của PVCFC với học sinh Phú Riềng

Sự tận tâm trong trách nhiệm xã hội của PVCFC với học sinh Phú Riềng

Hoạt động cộng đồng 17:25

Quý IV năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ giải pháp lọc nước cho 11 điểm trường tại Phú Riềng, Bình Phước, giúp cải thiện điều kiện học tập và sức khỏe cho học sinh.

Lộ diện quán quân mùa đầu của Games show Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Lộ diện quán quân mùa đầu của Games show Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Nhịp sống 10:41

Vòng chung kết Games show Kilowatt? - Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm diễn ra gay cấn giữa 3 đội thi đến từ các trường: THCS Nguyễn Du, Quận 1, THCS Nam Sài Gòn, Quận 7 và THCS Hiệp Phú, TP Thủ Đức.

MM Mega Market Việt Nam đồng hành cùng Operation Smile Việt Nam

MM Mega Market Việt Nam đồng hành cùng Operation Smile Việt Nam

Nhịp sống 10:36

Mới đây, MM Mega Market Việt Nam và một số đối tác đã cùng nhau chung tay mang đến 14 nụ cười cho các bệnh nhi trong chương trình phẫu thuật tái tạo nụ cười Operation Smile.

Techcombank công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024: Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 ngàn tỉ đồng

Techcombank công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024: Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 ngàn tỉ đồng

Ngân hàng 16:03

Ngày 22-7-2024, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với kết quả ấn tượng ở những hạng mục kinh doanh cốt lõi, với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm.

Hội thảo quảng cáo tự nhiên: Các chiến lược và kinh nghiệm thực chiến cho performance marketing (*)

Hội thảo quảng cáo tự nhiên: Các chiến lược và kinh nghiệm thực chiến cho performance marketing (*)

Thị trường 16:02

Với chủ đề "Thực chiến chạy quảng cáo tự nhiên trong 3 tiếng" do MGID tổ chức - buổi workshop nhằm trang bị cho người tham gia những kinh nghiệm và kỹ năng thực tế từ các chuyên gia trong ngành để áp dụng hiệu quả các giải pháp quảng cáo dựa trên hiệu suất

Cách giúp tăng lợi thế kinh doanh trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Cách giúp tăng lợi thế kinh doanh trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Doanh nghiệp 16:00

Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã thay đổi hoàn toàn cách thức mua sắm của người tiêu dùng. Điều này không chỉ đòi hỏi các chủ cửa hàng mà còn các doanh nghiệp vận chuyển phải tăng tốc để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Tác dụng của hợp chất fucoidan mix AG đối với sức khỏe bệnh nhân ung thư

Tác dụng của hợp chất fucoidan mix AG đối với sức khỏe bệnh nhân ung thư

Nhịp sống 10:38

Hợp chất fucoidan mix AG là sự kết hợp giữa hoạt chất fucoidan chiết xuất từ tảo nâu nước lạnh Mozuku, Mekabu và tinh chất sợi nấm Agaricus được biết đến với tác dụng hỗ trợ tăng miễn dịch, hỗ trợ giảm tác hại do hóa xạ trị trong quá trình điều trị ung thư.