Chỉ cần có 500-600 triệu đồng, khách hàng thoải mái lựa chọn 1 chiếc xe cũ chất lượng và hình thức khá tốt.
Xe cũ lên ngôi?
Lẽ ra, với số tiền 500-600 triệu đồng, khách hàng hoàn toàn có thể mua được 1 chiếc xe mới, nhập khẩu nguyên chiếc, thương hiệu Nhật Bản. Kể cả khi có 400 triệu, bạn đã được sở hữu 1 chiếc xe Hàn Quốc. Thế nên, nên nhiều người phân vân cân nhắc thiệt hơn khi mua xe cũ.
Tuy nhiên, nếu mua xe mới, còn phải chi thêm nhiều khoản nữa, lớn nhất là lệ phí trước bạ từ 10-12% tùy địa phương. Chi phí biển số hết 2-20 triệu đồng, chưa kể phí đường bộ, phải trang bị các phụ kiện cho xe... Tổng số tiền thêm vào cũng lên tới cả trăm triệu đồng.
Trong khi đó, mua xe cũ tiết kiệm được một khoản kha khá. Lệ phí trước bạ khi sang tên chỉ phải chịu 2%, phí biển số cũng rẻ, các phụ kiện lắp trên xe gần như được cho không. Hiện giá xe cũ đã giảm khoảng 10-15% so với đầu năm, nên với số tiền trên, không quá khó để lựa chọn được một chiếc xe ưng ý.
Trong các dòng xe cũ, giữ giá nhất vẫn là các thương hiệu của Nhật Bản như Toyota, Honda. Những mẫu xe bình dân như Altis, Vios, Civic, City,... bán khá chạy và được nhiều khách hàng ưa thích bởi độ bền bỉ, ít hỏng hóc và tiết kiệm chi phí sửa chữa. Tiếp đến là các mẫu xe Ford như Fiesta, Eco Sport, Chevrolet Cruze; cuối cùng là xe Hàn như Kia K3, Hyundai Avante, i30,...
Với số tiền 500-600 triệu đồng, khách hàng có thể mua được 1 chiếc xe cũ phân khúc B hoặc C, hay SUV cỡ nhỏ còn khá mới với chất lượng tốt, năm sản xuất từ 2011-2014.
Chẳng hạn, một chiếc xe Ford EcoSport bản Titanium, đăng ký cuối năm 2014, còn rất mới, lắp khá nhiều phụ kiện, phim dán kính... chủ nhân cho biết khi mua mới, đăng ký xong hết 720 triệu đồng, chưa kể phụ kiện, giờ chỉ có giá 590 triệu đồng.
Một số chủ cửa hàng bán xe cũ tại đường Dương Đình Nghệ, Lê Văn Lương (Hà Nội) cho biết, đây là thời điểm tốt để chọn mua xe cũ. Bởi, nhiều khách hàng thời điểm này chuẩn bị đổi xe, số lượng xe cũ trên thị trường khá nhiều và phong phú.
Bên cạnh đó, do giá xe mới giảm nhanh nên xe cũ cũng phải "đại hạ giá" theo để cạnh tranh. “Chúng tôi phải cập nhật giá xe mới hàng ngày, nếu thấy giảm giá thì xe cũ cũng phải giảm theo, không thì không thể bán được”, chủ một salon xe cũ cho biết.
Với nhiều khách hàng mua xe cũ, băn khoăn nhất là không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng xe ra sao. Sợ nhất là mua phải xe bị tai nạn, ngập nước, thủy kích.
Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Đức Thiện, chủ salon ô tô cũ trên đường Dương Đình Nghệ, hiện giới kinh doanh xe cũ cũng phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu và giữ uy tín với khách hàng.
Chẳng hạn, nếu có thể, salon sẽ cho khách hàng gặp chính chủ sở hữu chiếc xe đó, để hỏi về chất lượng xe. Khách muốn kiểm định chất lượng xe tại hãng cũng sẵn sàng được đáp ứng. Không những thế, trên hợp đồng mua bán còn cam kết, nếu không đảm bảo chất lượng, khách có quyền trả xe và lấy lại tiền.
Ngoài ra, mỗi xe bán ra còn được salon cam kết bảo hành 6 tháng với khung vỏ và 1 năm với động cơ. Vì vậy, nhiều người khi mua xe cũ không phải nơm nớp lo lắng sợ mua phải xe có vấn đề, hay bị lừa như trước.
Vẫn phải cẩn thận
Theo giới kinh doanh xe cũ, thời gian thay xe mới đang được rút ngắn. Nếu trước đây, khách hàng mua 1 chiếc xe mới có thể sử dụng tới 5 năm, thì nay chỉ 3 năm, thậm chí là 2 năm đã muốn lên đời xe mới.
Đời sống được nâng lên, cộng với xe mới liên tục tung ra nhiều mẫu mã mới, trang bị những tính năng hiện đại, giá giảm, đã kích thích nhu cầu khách hàng. Chính vì thế, thị trường xe cũ đang phát triển mạnh với nhiều xe cũ có thời gian sử dụng ngắn và chất lượng vẫn còn khá tốt.
Các salon ô tô cũ mở ra nhiều hơn, cùng với đó, một số DN ô tô chính hãng cũng mở thêm dịch vụ kinh doanh ô tô cũ. Việc kiểm định chất lượng và bảo hành cho xe cũ hiện được coi là điều kiện bắt buộc.
Tuy nhiên, mua xe cũ không cẩn thận vẫn có thể gặp rủi ro. Anh Lê Văn Đức - dân kinh doanh xe cũ - cho biết, sợ nhất là mua xe cũ theo kiểu bán trao tay từ người này sang người khác. Mua như vậy xong là thôi, người bán không chịu trách nhiệm gì cả.
Có xe khách hàng mua bị hỏng hộp số mà không biết. Xe chỉ hỏng số 5, trong khi đi thử trong thành phố gần chục km, nhưng đường đông người, di chuyển chậm, chẳng dùng tới số 5, toàn số 2-3 nên không phát hiện ra, đến khi lên cao tốc chạy mới biết, phải bỏ thêm chi phí sửa chữa mà không biết kêu ai.
Hoặc có xe bị tai nạn, nhưng đã làm lại, mua về mới biết nhưng là mua bán trao tay; hay mua tại những cửa hàng không có kiểm định, không cam kết bảo hành, thì coi như thiệt thòi khách hàng phải chịu, cho dù mua như vậy thường có giá rẻ hơn.
Lời khuyên với khách hàng muốn mua 1 chiếc xe cũ tránh bị rủi ro là nên đến những cơ sở uy tín, đảm bảo chiếc xe được kiểm định về chất lượng, có cam kết bảo hành. Hãy tránh xa những chiếc xe có giá thấp hơn nhiều so với những chiếc tương tự.