Ô tô - Xe máy
09/06/2017 10:46

Ô tô cũ ế ẩm chưa từng có

In bài viết

Do nhiều mẫu ôtô mới giảm giá cả trăm triệu đồng nên kinh doanh xe cũ gặp không ít khó khăn, giá giảm mạnh nhưng vẫn thưa vắng khách.

Bán lỗ vài chục triệu đồng/xe

Một số cửa hàng kinh doanh xe cũ tại đường Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết, nếu những năm trước có thể bán 1 xe/ngày, thì bây giờ 3-4 ngày mới bán được 1 xe. Không những vậy, nhiều xe phải bán lỗ vốn hàng chục triệu đồng, do giá xe mới liên tục giảm.

"Kinh doanh xe cũ bây giờ quá khó khăn. Tôi vừa bán 3 chiếc xe cũ, chiếc lỗ thấp nhất là 40 triệu đồng và cao nhất, lỗ 70 triệu đồng", ông chủ một cửa hàng kinh doanh ôtô cũ ở Dương Đình Nghệ cho biết.

Lỗ 70 triệu đồng là chiếc Honda CR-V 2.0L đời 2016, chạy lướt, còn rất mới. Ông mua nó cách đây 2 tháng với giá 850 triệu đồng, đến nay vừa phải bán giá 780 triệu đồng. Lỗ cũng phải bán, bởi giá xe mới đời 2016 trên thị trường hiện chỉ còn 870 triệu đồng, vì vậy không giảm không thể bán được. Để lâu chắc còn thua lỗ nặng hơn nữa.

Cũng tương tự như vậy 1 chiếc Ford Focus số sàn, đời 2011 đi được 50.000 km, chủ cửa hàng kể rằng mua của người quen cách đây hơn 1 tháng giá 400 triệu đồng, nay khách chỉ trả 360 triệu đồng, cũng đồng ý bán vội, chấp nhận thua lỗ.

Ô tô cũ ế ẩm chưa từng có - Ảnh 1.

Kinh doanh xe cũ gặp khó khăn, giá xe giảm mạnh nhưng vẫn không có khách

Giá xe mới giảm quá nhanh và giảm sâu, khiến cho kinh doanh xe cũ lao đao. Những chiếc xe mua cách đây 1-2 tháng, bây giờ chưa bán được thì cầm chắc lỗ vốn. Nhưng phải chấp nhận, bán đi thu hồi vốn. Từ đầu năm tới đây, xe mới lại có ít nhất 4 đợt đại hạ giá, khiến cho kinh doanh xe cũ trở tay không kịp. "Cứ mỗi lần thấy một mẫu xe mới công bố giảm giá, chúng tôi lại thót tim, nếu đã ôm những chiếc xe cũ cùng loại thì biết ngay là mất tiền", ông chủ cửa hàng này than thở.

Xe bán không những lỗ nhiều hơn lãi, lại chẳng có khách mua, nên ăn vào vốn rất nhiều. Một cửa hàng xe cũ tại đường Nguyễn Chánh (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết trước kia có 10 nhân viên nhưng nay đã phải cho nghỉ bớt 3 để tiết kiệm chi phí.

Khốn khổ nhất là bán xe "chạy lướt", chủ cửa hàng này nói. Đây là những xe chạy khoảng vài chục nghìn km, còn rất mới, trước kia luôn đắt khách. Nhiều khách hàng rất thích mua xe này, không chỉ còn mới mà chi phí sang tên thấp, tính ra kinh tế hơn mua xe mới tinh, nó cũng mang lại lợi nhuận lớn cho những người kinh doanh xe cũ. Nhưng đến nay, chính những chiếc xe này lại đang khiến các cửa hàng kinh doanh xe cũ lao đao. Xe còn mới đương nhiên giá mua cao hơn so với xe cũ, nên giá bán cũng phải cao.

Tuy nhiên, xe mới hạ giá quá nhanh, khiến nhiều cửa hàng mua vào không kịp trở tay nên "dính đòn" thua lỗ. Chẳng hạn như chiếc Mazda CX-5 2.0L, lắp ráp đầu năm 2016 mới chạy hơn 10.000 km ông chủ mua cách đây 2 tháng, giá khoảng 800 triệu đồng, nay giá xe mới xuống còn 850 triệu đồng rao bán 800 triệu không ai mua, vì vậy phải hạ giá xuống và đương nhiên thua lỗ.

Xe cũ sẽ về hết nông thôn?

Một chủ cửa hàng kinh doanh xe cũ tại Phạm Hùng (Cầu Giấy - Hà Nội) nói rằng so với 2016, kinh doanh xe cũ khó hơn rất nhiều. Nếu như năm 2016 bán 1 chiếc xe cũ lãi bình quân khoảng 30 triệu đồng. Một cửa hàng bán khoảng 70 chiếc, cũng thu lãi trên 2 tỉ đồng; trừ chi phí thuê cửa hàng, điện nước, lương nhân viên, vẫn bỏ túi khoảng 1 tỉ đồng. Có cửa hàng lớn, bán tới 400 xe/năm, lợi nhuận thu về 5-6 tỉ đồng.

Nhưng từ đầu 2017 đến nay chỉ toàn bán hòa vốn và thua lỗ, rất ít xe có lãi. Chỉ lãi 10 triệu đồng là mừng lắm rồi.

Ô tô cũ ế ẩm chưa từng có - Ảnh 2.

Nhiều chủ cửa hàng cho biết thường xuyên phải bán lỗ để thu hồi vốn

Cho đến thời điểm này chỉ cần khoảng 500 triệu đồng, khách hàng có thể lựa chọn cho mình 1 chiếc xe cũ phân khúc B hoặc C, hay SUV cỡ nhỏ còn khá mới với chất lượng tốt.

Chẳng hạn, một chiếc xe Ford EcoSport bản Titanium, đăng ký cuối năm 2014, còn khá mới, được lắp nhiều phụ kiện, phim dán kính,... chủ nhân cho hay khi mua mới, đăng ký xong hết 720 triệu đồng, chưa kể phụ kiện, vậy nhưng giờ chỉ bán với giá 500 triệu đồng.

Thậm chí dưới 400 triệu đồng cũng có thể chọn được chiếc xe tốt, đời 2010- 2011 số sàn, thuộc phân khúc hạng C, đi khoảng 50.000 km, hình thức còn rất đẹp. Còn những mẫu xe đời quá sâu, từ 2007 hoặc 2008, hiện mức giá giảm xuống từ 250-330 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng khá khó bán vì một số mẫu xe mới cỡ nhỏ, hiện có mức giá chỉ 400 triệu đồng.

"Chúng tôi phải cập nhật giá xe mới hàng ngày, nếu thấy giảm giá thì cũng phải giảm giá xe cũ không thì không thể bán được. Giá bán xe cũ hiện khá rẻ, lại đa dạng về mẫu mã. Những khách hàng mua xe lần đầu, khả năng thanh toán có hạn và muốn tiết kiệm chi phí,... có thêm nhiều lựa chọn. Việc kiểm định chất lượng và bảo hành cho xe cũ, hiện nay được coi là điều kiện bắt buộc, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và sự tồn tại của cơ sở kinh doanh xe cũ", chủ 1 solon xe cũ nói.

Một số ý kiến cho rằng, tương lai kinh doanh xe cũ sẽ hướng ra khu vực ngoại thành. Ở đó chi phí thuê mặt bằng rẻ hơn và xe cũ sẽ phục vụ cho những khách hàng nông thôn. Đây là thị trường tiềm năng, vì đời sống người dân tại nông thôn đang được nâng lên và xe cũ phù hợp với khả năng chi trả của họ.

(Theo Vietnamnet)
200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Thị trường 16:00

Keyshu chính thức ra mắt Cicamax Refine Serum, mang tinh túy rau má Việt kết hợp khoa học hiện đại, hướng tới phục hồi da chuyên sâu.

Giàn khoan PV DRILLING IX về đến Vũng Tàu sau khi vượt 12.855,6 hải lý

Giàn khoan PV DRILLING IX về đến Vũng Tàu sau khi vượt 12.855,6 hải lý

Doanh nghiệp 14:14

6 giờ sáng 25-12-2025, giàn khoan tự nâng PV DRILLING IX của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã về đến Vũng Tàu, TP HCM

Vinmec Central Park: 10 năm tiên phong chuẩn quốc tế, mở lối cho y học dựa trên giá trị

Vinmec Central Park: 10 năm tiên phong chuẩn quốc tế, mở lối cho y học dựa trên giá trị

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:13

Ngày 26-12-2015, Vinmec Central Park chính thức mở cửa đón những bệnh nhân đầu tiên.