Ô tô - Xe máy
16/08/2017 10:37

Nghịch lý thị trường xe hơi Việt Nam: Càng giảm giá càng ế

In bài viết

Các hãng xe hơi tại Việt Nam đều giảm giá nhưng kết quả kinh doanh tháng 7, xe du lịch tiếp tục giảm 21% so với tháng trước trong khi giá xe liên tục hạ.

Theo VAMA, tháng 7/2017, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 20.662 xe, bao gồm 11.195 xe du lịch, 8.489 xe thương mại và 978 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 21%, xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm 7% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 14.779 xe, giảm 14% so với tháng 6 và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.883 xe, giảm 17% so với tháng trước.

Đây là những con số đáng báo động bởi thị trường xe hơi Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng vượt bậc, khi đời sống người dân ngày càng tăng cao.

Nghịch lý thị trường xe hơi Việt Nam: Càng giảm giá càng ế - Ảnh 1.

Các hãng xe đang đua nhau giảm giá để hút khách Việt.

Điều nghịch lý ở chỗ, hầu hết mẫu xe tại Việt Nam đều giảm giá, không ít thì nhiều, có hãng giảm giá trên 200 triệu đồng. Tuy nhiên, càng giảm giá người tiêu dùng càng thấp thỏm chờ đợi.

Khủng hoảng niềm tin

Tháng 6/2017, ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam nhận định với chính sách hiện hành, giá xe lắp ráp (CKD) đã chạm tới đáy, không còn thay đổi gì nữa.

Trước đó vài tháng, ông Bùi Kim Kha, Phó tổng giám đốc phụ trách mảng xe du lịch của Trường Hải, cũng cho biết giá Mazda, Kia tại Việt Nam đã "chạm tới đáy" và khó có thể giảm sâu như trước đây.

Tuy nhiên, những gì đang diễn ra lại chứng minh điều ngược lại. Đầu tháng 8, các đại lý của Toyota Việt Nam tiếp tục thông báo giảm giá rất nhiều mẫu ôtô của hãng.

Theo đó Corolla Altis có mức giảm tới 110 triệu đồng so với giá đề xuất. So với giá tháng 7/2017, mẫu xe này tiếp tục hạ giá thêm 10-15 triệu đồng tuỳ phiên bản.

Toyota Camry 2.5Q có giá bán thực tế chỉ 1,263 tỷ đồng, thấp hơn giá đề xuất 120 triệu đồng, giảm so với giá tháng 7/2017 thêm 20 triệu đồng.

Thaco cũng không thể đứng ngoài cuộc đua giảm giá do chính hãng này phát động nên tiếp tục đưa ra mức giá ưu đãi cho hầu hết dòng xe của hãng. Sang tháng 8, Thaco tiếp tục giảm giá đồng loạt 3 phiên bản Mazda CX-5 với mức cao nhất là 32 triệu đồng. Phiên bản rẻ nhất CX-5 2WD chỉ còn 802 triệu đồng, đây là mức giá thấp nhất được nghi nhận trên dòng crossover ăn khách nhất tại Việt Nam này.

Nghịch lý thị trường xe hơi Việt Nam: Càng giảm giá càng ế - Ảnh 2.

Mazda CX-5 chỉ còn 802 triệu đồng, rẻ nhất từ trước tới nay

Mới đây nhất, Suzuki cũng đồng loạt giảm giá các dòng xe của mình, chẳng hạn Ciaz giảm từ 580 triệu xuống còn 488 triệu đồng (mức giảm 92 triệu đồng). Suzuki Swift giảm từ 569 xuống 459 triệu (giảm 110 triệu đồng).

Những tuyên bố tiền hậu bất nhất của lãnh đạo các hãng càng khiến người tiêu dùng hoang mang, tạo nên tâm lý chờ đợi. Vòng luẩn quẩn giảm giá - giảm doanh số - giảm giá khiến các hãng xe đau đầu. Người tiêu dùng vẫn chưa biết chính xác khi nào nên mua xe.

Hệ quả là càng giảm giá, thị trường xe hơi Việt Nam càng lún sâu vào vấn đề khủng hoảng niềm tin, doanh số liên tục giảm sút.

Câu chuyện ngủ một đêm mất gần 200 triệu đồng khi mua xe hơi tại Việt Nam khiến nhiều người tiêu dùng thêm cảnh giác. Anh Phan Trung, chủ nhiệm câu lạc bộ Mazda 6 All New Club cho biết với những người mới mua xe được vài tháng, việc chênh lệch giá xe đến 200 triệu đồng khiến họ rất đau xót.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc sử dụng công cụ giá để kích cầu là bài toán vô cùng mạo hiểm. Nếu không kích cầu thành công, giá trị thương hiệu sẽ bị giảm sút một cách trầm trọng. Những người dùng trung thành sẽ mất niềm tin vào thương hiệu và những người dùng mới có tâm lý cảnh giác, hoài nghi.

Có nên mua xe bây giờ?

Chỉ cần vào Google gõ từ khoá: "Có nên mua xe hơi lúc này hay chờ 2018" người dùng sẽ nhận được 750.000 kết quả trong 0,75 giây.

Phần lớn người dùng trên các diễn đàn đều cho rằng hiện tại vẫn chưa phải thời điểm thích hợp để mua xe, vì các hãng sẽ tiếp tục giảm giá.

Khi được hỏi về vấn đề này, một số chuyên gia trong ngành đưa ra lời khuyên nên mua xe vào khoảng tháng 11, 12 năm nay. "Cuối năm là thời điểm các hãng chạy đua doanh số. Một số hãng không đủ chỉ tiêu sẽ phải cố gắng hạ giá để đạt kết quả kinh doanh đã đăng ký với vùng. Vì vậy thời điểm bấy giờ giá xe có thể giảm sâu", một chuyên gia cho biết.

Tuy nhiên số khác lại cho rằng bây giờ là thời điểm tốt nhất để mua xe, bởi vì bên cạnh mục tiêu doanh số, các hãng lớn trên thị trường xe hơi Việt Nam còn muốn tranh thủ giành giật thị phần và đè bẹp các đối thủ nhỏ hơn nên giảm giá sâu, thậm chí giá xe đã "ăn vào giá vốn".

Nghịch lý thị trường xe hơi Việt Nam: Càng giảm giá càng ế - Ảnh 3.

Giảm giá 110 triệu đồng, Suzuki Swift vẫn còn khá cao so với giá khu vực

Ông Trần Mạnh Thắng, quản trị diễn đàn Otofun cho rằng: "Khi chính sách thuế giảm đồng nghĩa với ngân sách bị thâm hụt. Chính phủ sẽ phải cân đối thu chi để đảm bảo cân bằng ngân sách. Vì vậy năm 2018, giá xe có thể giảm, nhưng tổng số tiền để sở hữu chiếc xe thì không thể giảm. Mua xe thời điểm nào cũng được, miễn là chịu khó để ý tới các chương trình của hãng. Năm 2018, khi chính sách thuế giảm theo lộ trình thì giá xe có thể giảm, nhưng người tiêu dùng không nên hy vọng bỏ ít tiền hơn để sở hữu xe hơi".

Đại diện VAMA nêu ý kiến bây giờ đã là thời điểm tốt nhất để mua xe, vì giá đã chạm "đáy". Theo lý giải của VAMA, năm 2018, thuế nhập khẩu xe hơi trong khu vực ASEAN về 0%, nhưng không phải tất cả các dòng xe đều đủ điều kiện để áp dụng.

Để được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi, các dòng xe phải đáp ứng tiêu chí sản xuất nội khối trên 40%. Như vậy các dòng xe cao cấp chắc chắn không đạt tiêu chí này nên mức giá khó biến động mạnh. Riêng phân khúc xe bán tải đang được hưởng thuế ưu đãi 5% nên khó giảm giá sâu.

Nếu các chính sách của chính phủ không thay đổi, chỉ những dòng xe cỡ nhỏ, dung tích xy-lanh dưới 2.0 lít mới chịu ảnh hưởng mạnh từ đợt giảm thuế nhập khẩu đầu năm 2018.

Trước những thông tin trái chiều, người tiêu dùng càng thêm hoang mang và muốn chờ thêm thông tin trước khi quyết định chi số tiền lớn để mua xe hơi. Theo dự đoán, thị trường xe hơi Việt Nam sẽ tiếp tục trầm lắng trong những tháng cuối năm, bởi nhìn chung, mặt bằng giá xe hơi tại Việt Nam vẫn còn cao hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực.

(Theo Zing)
AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

Tài chính 17:01

Xây dựng gói sản phẩm và chương trình bảo hiểm chuyên biệt, được thiết kế dựa trên nhu cầu đa dạng của từng nhóm khách hàng

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.