Ô tô - Xe máy
06/07/2017 07:46

Lý do giá xe ô tô năm 2018 không thể rẻ hơn

Rất nhiều người hy vọng rằng chính sách thuế mới 0% vào năm 2018 sẽ góp phần mở rộng cánh cửa cho "giấc mơ ôtô giá rẻ". Tuy nhiên, xét trên nhiều khía cạnh thì mức "giá rẻ" trong tương lai sẽ như câu nói "đời không như là mơ".​

Lý do giá xe ô tô năm 2018 không thể rẻ hơn - Ảnh 1.

Giá xe ôtô gần như đã chạm đáy​

Giá xe ôtô gần như đã chạm đáy​

Nếu là một người quan tâm đến thị trường xe hơi trong nước, thì chúng ta dễ nhận ra rằng mặt bằng giá bán chung của nhiều loại xe đã giảm đến tận... đáy. Ta xem xét theo 3 dòng xe:​

1/ Dòng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước: thuế phí hiện đang ổn định, không thay đổi. Vậy nguyên nhân sâu xa giá xe giảm là do các doanh nghiệp tự cắt giảm chi phí và đặc biệt là lợi nhuận. Thực tế, rất nhiều mẫu xe khó lòng có điều kiện để giảm giá tiếp trừ phi bán... lỗ. Nếu thực sự sang năm 2018, dòng xe sản xuất lắp ráp trong nước có thể giảm giá chỉ khi nhận được những gói chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.​

2/ Dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN: Sau năm 2018, đúng là chính sách thuế nhập khẩu có giảm từ 30% về 0% với loại xe này. Nhưng hiện tại, mức giá bán ra của những dòng xe đó cũng đã giảm gần như tương đương... thuế suất 0% vì các doanh nghiệp tự chủ động giảm giá cạnh tranh.​

​3/ Dòng xe nhập khẩu ngoài khu vực ASEAN: Tất nhiên dòng xe này sẽ không được hưởng ưu đãi thuế quan từ chính sách mới nên sự xáo động là không đáng kể.​

​Kết luận, năm 2018 với chính sách thuế suất 0% thì cũng khó lòng làm "xáo trộn" mặt bằng giá xe trên thị trường. Nhiều giá bán của các mẫu xe đã không thể giảm giá thêm được nữa.​

Lý do giá xe ô tô năm 2018 không thể rẻ hơn - Ảnh 2.

Xe sản xuất trong nước được bảo hộ

Người nhà phải ủng hộ người nhà​

​Nếu thực sự viễn cảnh "giấc mơ ôtô giá rẻ" diễn ra, thì câu chuyện xe lắp ráp trong nước sẽ là một cái kết buồn. Tất nhiên, Nhà nước không thể nào làm ngơ trước tình cảnh bất lợi có thể diễn ra với "gà nhà" - các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Cụ thể các cơ quan chức năng đã thể hiện quyết tâm hạn chế xe nhập khẩu bằng cách thông qua việc xác định nhập khẩu ô tô là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện.​

​Ngoài ra, chính phủ vẫn coi trọng thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô trong nước nên xe nhập khẩu sẽ khó có cái giá rẻ như mơ.​

Lý do giá xe ô tô năm 2018 không thể rẻ hơn - Ảnh 3.

Hy vọng giá ô tô giảm vẫn là hy vọng mong manh

​Giá sẽ giảm... nhưng không nhiều​

​Phần đông giới kinh doanh ôtô và các chuyên gia kinh tế đều đưa ra cảm quan rằng giá ôtô trong năm 2018 có thể giảm nhưng không đến mức "như là mơ" mà người tiêu dùng hy vọng. Bên cạnh vấn đề về thuế suất, ta còn phải xem xét các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến "giá bán" thật sự của ôtô như: hạ tầng giao thông ở những đô thị như Hà Nội, TP.HCM chưa đảm bảo bảo trước áp lực lớn; các loại thuế không chịu ảnh hưởng như thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, hạn ngạch nhập khẩu, phí đường bộ; hàng rào kỹ thuật,...​

​Do vậy, đứng trên phương diện cung cầu thì nhu cầu mua sắm ôtô của người tiêu dùng cao nên giá bán vẫn khó lòng giảm. Nếu giá có giảm đi nữa, thì cũng chẳng đến mức "thật bất ngờ". Do vậy, chúng ta nên xem xét nhu cầu và khả năng thực sự của bản thân để đi đến quyết định mua sắm loại ôtô phù hợp chứ đừng hy vọng vào giấc mơ ôtô giá rẻ ở năm 2018.

(Theo otosaigon)
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.