Ô tô - Xe máy
09/08/2017 09:15

Khách mua thờ ơ dù ô tô giảm giá sâu

In bài viết

Bất chấp hàng loạt ông lớn bạo tay giảm giá, thị trường ôtô tháng 7 vẫn suy giảm khá mạnh so với 2 tháng liền trước.

Sau tháng 5 và tháng 6 cầm cự ở mức giảm nhẹ lần lượt 1% và 0,2%, sản lượng ôtô bán ra tại thị trường Việt Nam trong tháng 7 đã giảm đến 27% so với tháng 7-2016.

Không chỉ giảm so với cùng kỳ năm ngoái, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, sản lượng xe bán ra cả nước tháng qua chỉ đạt 20.600 xe, giảm đến 15% so với tháng 6. Trong khi đó, vào tháng 5 và tháng 6, thị trường vẫn ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ theo tháng, lần lượt là 6% và 5%.

Thực tế, thị trường ôtô đã có dấu hiệu đi xuống ngay từ đầu năm. Sau các tháng tiêu thụ ô tô liên tục giảm, các doanh nghiệp trong ngành buộc phải thi nhau triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá, không chỉ với mẫu ế ẩm mà còn cả những mẫu đang bán chạy. Nỗ lực kích cầu này đã đưa thị trường ôtô tháng 5 và tháng 6 có phần khởi sắc.

Khách mua thờ ơ dù ô tô giảm giá sâu - Ảnh 1.

Lượng xe bán được trong tháng 7 của Toyota giảm hơn 2.500 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, bước sang tháng 7, chiêu bài giảm giá đã không còn hiệu nghiệm dù đây là tháng chứng kiến các đợt giảm mang tính gây sốc của không ít ông lớn, với mức cao nhất gần 200 triệu đồng.

Đầu tháng trước, Honda mở màn với quyết định giảm 200 triệu đồng cho mẫu Honda Odyssey và 100 triệu đồng cho mẫu Honda Accord. Các mẫu bán chạy hơn như Honda CR-V cũng giảm thêm 10 đến 20 triệu đồng so với mức giảm của tháng 6 trước đó. Nối gót Honda, vào trung tuần tháng 7, Mitsubishi cũng giảm hơn 160 triệu đồng cho mẫu Mitsubishi Pajero 3.0.

Mức giảm phổ biến nhất trong tháng qua dao động từ 10 đến 80 triệu đồng cho một số mẫu xe của các thương hiệu như: Mazda, Hyundai, Kia, Chevrolet. Ngay cả với Toyota Việt Nam, vốn xưa nay tương đối thờ ơ với việc giảm giá thì tháng qua cũng không thể đứng ngoài cuộc. Ngoài hỗ trợ phí trước bạ chính thức từ hãng khoảng 30 đến 40 triệu đồng cho một số mẫu xe, nhiều đại lý Toyota phía Bắc còn sẵn sàng giảm đến hơn 60 triệu đồng cho mẫu Vios và đến 100 triệu đồng cho mẫu Corolla Altis.

Dù vậy, thị trường vẫn không thể cứu vãn. Chính Toyota Việt Nam là hãng chịu sự sụt giảm thê thảm nhất tháng qua. Cụ thể, hãng này bán được tổng cộng gần 4.300 xe trong tháng 7/2017, giảm hơn 2.500 xe so với tháng 7 năm ngoái, tương đương giảm 37%. Nếu so với tháng liền trước, sản lượng xe bán ra của Toyota cũng đã giảm gần 900 chiếc, tương đương 17%.

Các đại gia khác cũng chung cảnh ảm đạm. Sản lượng xe tháng rồi của Thaco Trường Hải, Mercedes-Benz giảm lần lượt 33% và 36%. Khá hơn có GM Việt Nam, Suzuki, Ford chỉ giảm nhẹ ở mức một con số.

Với những chương trình giảm giá của các hãng và đại lý từ đầu năm đến nay, giá ôtô tại Việt Nam đã giảm đáng kể so với vài năm trước. Tuy nhiên, nghịch lý là xe càng giảm thì thị trường lại có phần ảm đạm hơn. Theo một số người mua và bán xe, nguyên nhân chính là do tâm lý chần chừ của khách hàng.

Khách hàng đang không còn mấy tin vào lời rao "đây là thời điểm tốt nhất để mua xe" của các nhân viên kinh doanh vì liên tục thấy chương trình giảm giá mới. Ngoài ra, do mức giảm cùng một mẫu xe lại khác nhau, tùy chính sách của các đại lý nên người muốn tiết kiệm lại phải bỏ công sức và thời gian nhiều hơn.

Cho đến hiện tại, chưa có nhiều dấu hiệu sản lượng ôtô sẽ phục hồi trong tháng này. Đó là chưa kể tháng 8 đang rơi vào nửa cuối tháng 6 nhuận Âm lịch và nửa đầu tháng 7 Âm lịch, tức tháng Ngâu. Đây là thời điểm một số người không muốn mua xe và thực tế từ trước đến nay thì sản lượng xe bán ra tháng Ngâu thường khá thấp.

(Theo VnExpress)
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.