Ô tô - Xe máy
09/08/2017 09:15

Khách mua thờ ơ dù ô tô giảm giá sâu

Bất chấp hàng loạt ông lớn bạo tay giảm giá, thị trường ôtô tháng 7 vẫn suy giảm khá mạnh so với 2 tháng liền trước.

Sau tháng 5 và tháng 6 cầm cự ở mức giảm nhẹ lần lượt 1% và 0,2%, sản lượng ôtô bán ra tại thị trường Việt Nam trong tháng 7 đã giảm đến 27% so với tháng 7-2016.

Không chỉ giảm so với cùng kỳ năm ngoái, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, sản lượng xe bán ra cả nước tháng qua chỉ đạt 20.600 xe, giảm đến 15% so với tháng 6. Trong khi đó, vào tháng 5 và tháng 6, thị trường vẫn ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ theo tháng, lần lượt là 6% và 5%.

Thực tế, thị trường ôtô đã có dấu hiệu đi xuống ngay từ đầu năm. Sau các tháng tiêu thụ ô tô liên tục giảm, các doanh nghiệp trong ngành buộc phải thi nhau triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá, không chỉ với mẫu ế ẩm mà còn cả những mẫu đang bán chạy. Nỗ lực kích cầu này đã đưa thị trường ôtô tháng 5 và tháng 6 có phần khởi sắc.

Khách mua thờ ơ dù ô tô giảm giá sâu - Ảnh 1.

Lượng xe bán được trong tháng 7 của Toyota giảm hơn 2.500 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, bước sang tháng 7, chiêu bài giảm giá đã không còn hiệu nghiệm dù đây là tháng chứng kiến các đợt giảm mang tính gây sốc của không ít ông lớn, với mức cao nhất gần 200 triệu đồng.

Đầu tháng trước, Honda mở màn với quyết định giảm 200 triệu đồng cho mẫu Honda Odyssey và 100 triệu đồng cho mẫu Honda Accord. Các mẫu bán chạy hơn như Honda CR-V cũng giảm thêm 10 đến 20 triệu đồng so với mức giảm của tháng 6 trước đó. Nối gót Honda, vào trung tuần tháng 7, Mitsubishi cũng giảm hơn 160 triệu đồng cho mẫu Mitsubishi Pajero 3.0.

Mức giảm phổ biến nhất trong tháng qua dao động từ 10 đến 80 triệu đồng cho một số mẫu xe của các thương hiệu như: Mazda, Hyundai, Kia, Chevrolet. Ngay cả với Toyota Việt Nam, vốn xưa nay tương đối thờ ơ với việc giảm giá thì tháng qua cũng không thể đứng ngoài cuộc. Ngoài hỗ trợ phí trước bạ chính thức từ hãng khoảng 30 đến 40 triệu đồng cho một số mẫu xe, nhiều đại lý Toyota phía Bắc còn sẵn sàng giảm đến hơn 60 triệu đồng cho mẫu Vios và đến 100 triệu đồng cho mẫu Corolla Altis.

Dù vậy, thị trường vẫn không thể cứu vãn. Chính Toyota Việt Nam là hãng chịu sự sụt giảm thê thảm nhất tháng qua. Cụ thể, hãng này bán được tổng cộng gần 4.300 xe trong tháng 7/2017, giảm hơn 2.500 xe so với tháng 7 năm ngoái, tương đương giảm 37%. Nếu so với tháng liền trước, sản lượng xe bán ra của Toyota cũng đã giảm gần 900 chiếc, tương đương 17%.

Các đại gia khác cũng chung cảnh ảm đạm. Sản lượng xe tháng rồi của Thaco Trường Hải, Mercedes-Benz giảm lần lượt 33% và 36%. Khá hơn có GM Việt Nam, Suzuki, Ford chỉ giảm nhẹ ở mức một con số.

Với những chương trình giảm giá của các hãng và đại lý từ đầu năm đến nay, giá ôtô tại Việt Nam đã giảm đáng kể so với vài năm trước. Tuy nhiên, nghịch lý là xe càng giảm thì thị trường lại có phần ảm đạm hơn. Theo một số người mua và bán xe, nguyên nhân chính là do tâm lý chần chừ của khách hàng.

Khách hàng đang không còn mấy tin vào lời rao "đây là thời điểm tốt nhất để mua xe" của các nhân viên kinh doanh vì liên tục thấy chương trình giảm giá mới. Ngoài ra, do mức giảm cùng một mẫu xe lại khác nhau, tùy chính sách của các đại lý nên người muốn tiết kiệm lại phải bỏ công sức và thời gian nhiều hơn.

Cho đến hiện tại, chưa có nhiều dấu hiệu sản lượng ôtô sẽ phục hồi trong tháng này. Đó là chưa kể tháng 8 đang rơi vào nửa cuối tháng 6 nhuận Âm lịch và nửa đầu tháng 7 Âm lịch, tức tháng Ngâu. Đây là thời điểm một số người không muốn mua xe và thực tế từ trước đến nay thì sản lượng xe bán ra tháng Ngâu thường khá thấp.

(Theo VnExpress)
Lan tỏa tinh hoa Việt đến gần hơn với người Việt

Lan tỏa tinh hoa Việt đến gần hơn với người Việt

Thị trường 14:52

Gần 20 năm qua, có một doanh nghiệp xã hội Việt Nam vẫn bền bỉ trao đi những sản phẩm sáng tạo để nhận về niềm hạnh phúc cho những người nghệ sĩ nhí đặc biệt.

Sinh lời trên tài khoản MSB: Lợi suất hấp dẫn, chuyển nhượng linh hoạt

Sinh lời trên tài khoản MSB: Lợi suất hấp dẫn, chuyển nhượng linh hoạt

Thị trường 14:52

Lợi suất hấp dẫn, tài khoản không ngừng gia tăng số dư, dễ dàng chuyển nhượng, MSB đang ngày càng được nâng cấp giúp tối ưu dòng tiền cho khách hàng.

Hanwha Life Việt Nam đạt nhiều kết quả tích cực năm 2024

Hanwha Life Việt Nam đạt nhiều kết quả tích cực năm 2024

Thị trường 14:13

Tối ưu hoạt động, quản trị, kinh doanh, chăm sóc khách hàng, chuyển đổi số, Hanwha Life Việt Nam đạt được tăng trưởng bền vững

Doanh nghiệp Việt mở lối cho tinh hoa dừa Bến Tre vươn ra thế giới

Doanh nghiệp Việt mở lối cho tinh hoa dừa Bến Tre vươn ra thế giới

Sản xuất - Kinh doanh 12:47

Từ một loại nông sản bình dị, Vietcoco đã viết nên một câu chuyện đầy cảm hứng về sự sáng tạo, quyết tâm chắp cánh cho dừa Bến Tre vươn xa trên bản đồ thế giới.

Tinh hoa ẩm thực Việt hội tụ tại Master Chef of Foodex 2025

Tinh hoa ẩm thực Việt hội tụ tại Master Chef of Foodex 2025

Doanh nghiệp 09:58

Master Chef of FOODEX 2025 không chỉ là nơi tôn vinh kỹ năng và sự sáng tạo nghề bếp quốc tế mà còn là nơi ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam

ACB trao tặng 1.600 thùng rác phân loại cho trường học

ACB trao tặng 1.600 thùng rác phân loại cho trường học

Hoạt động cộng đồng 09:56

(NLĐO) - Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa triển khai chương trình truyền thông giáo dục và phân loại rác thải tại nguồn tại hơn 120 điểm trường tại TP HCM

Căn hộ 3 ban công tăng không gian mở tại Dĩ An

Căn hộ 3 ban công tăng không gian mở tại Dĩ An

Thị trường 08:00

Thiết kế 3 ban công kết hợp hệ cửa kính lớn giúp các căn hộ tại The Infinity Dĩ An tối đa không gian mở, đón nắng, gió tự nhiên và tăng tính thẩm mỹ.

Nhiều mây


Thứ ba, 15/4/2025
33oC