Ô tô - Xe máy
19/07/2017 12:02

Dòng ô tô nào người Việt mua nhiều nhất?

Xe cỡ B được người Việt chọn nhiều nhất với hơn 19.000 xe trong nửa đầu 2017, nhưng doanh số trung bình cỡ A lại cao nhất.

Báo cáo bán hàng của VAMA cho thấy nửa đầu 2017, người Việt sắm 134.268 xe, trong đó riêng xe con là 79.399, tăng 6,7% so với cùng kỳ 2016. Doanh số chủ yếu nằm ở xe phổ thông với các phân khúc chính gồm A, B, C, D, MPV và bán tải (pick-up).

Tính theo doanh số của các hãng trong VAMA (không bao gồm Hyundai), phân khúc B là nơi khách hàng ưa chuộng nhất với 19.248 xe, về nhì là cỡ C với 12.804 xe. Bán ít nhất là phân khúc crossover cỡ B, dù đây là thị trường hứa hẹn tăng trưởng tốt.

Theo các chuyên gia trong ngành, sở dĩ phân khúc B bán tốt nhất bởi đây là những mẫu xe có mức giá và công năng vừa đủ, phù hợp với nhu cầu người Việt, đặc biệt là những người mua xe lần đầu. Nổi bật nhất phân khúc này là Toyota Vios với doanh số 9.688 xe, chiếm tới 50%. Về doanh số Vios vẫn không có đối thủ dù những City, Mazda2 rất cố gắng bám đuổi.

Dòng ô tô nào người Việt mua nhiều nhất? - Ảnh 1.

Toyota Vios chiếm tới 50% thị phần phân khúc B

Ở vị trí số 2, phân khúc C tiếp tục là đất diễn của Mazda3. Sau những đợt giảm giá không ngừng nghỉ của Trường Hải, Mazda3 phăng phăng leo lên vị trí đầu bảng xếp hạng trong phân khúc, có những tháng vượt 1.000 xe, con số ít người nghĩ tới trong khoảng 2 năm trước.

Về thứ 3 là bán tải, đoạn thị trường vốn nhiều tiềm năng trong những năm qua bởi ưu đãi từ thuế, phí và tính chất đa dụng của sản phẩm. Những vị trí còn lại chia đều cho các dòng như SUV cỡ D, MPV, cỡ A hay crossover cỡ C. Đuối hơn hẳn là cỡ D và crossover cỡ B. Ở cỡ D, thị phần đang dần nhường lại cho crossover bởi mức giá cùng trong tầm 1 tỷ nhưng xe gầm cao đa dụng hơn, trong khi đó crossover cỡ B được đánh giá là tiềm năng nhưng số mẫu xe còn quá ít, chỉ 3 mẫu có doanh số đáng kể là EcoSport, Vitara và Trax.

Dòng ô tô nào người Việt mua nhiều nhất? - Ảnh 2.

Ford Ranger luôn dẫn đầu phân khúc bán tải

Theo bảng xếp hạng trên, các phân khúc nổi bật là B, C, pick-up với doanh số cao, nhưng nếu tính theo doanh số trung bình (tổng doanh số chia số lượng mẫu xe) thì thứ tự lại thay đổi. Phân khúc B bán tốt nhất nhưng đồng thời "chật chội" nhất với 11 mẫu xe, tuy vậy ngoài Vios, Mazda2, City bán tốt thì các đối thủ khác lẹt đẹt, kéo doanh số trung bình giảm sâu. Về nhất theo cách tính này, lại là phân khúc A.

Phân khúc A có Morning, Spark và Mirage trong đó doanh số chủ yếu do Morning mang tới. Nếu Hyundai công bố doanh số của i10, mức trung bình của phân khúc này còn cao hơn nữa, bởi trong cả năm 2016 doanh số của i10 cao nhất phân khúc. Các vị trí tiếp theo dành cho SUV cỡ D, C và pick-up, nơi mỗi phân khúc khoảng 6 xe. Doanh số cao nhất nhưng số lượng xe tới 11 nên phân khúc B rớt xuống thứ 6 nếu tính trên doanh số trung bình.

Dòng ô tô nào người Việt mua nhiều nhất? - Ảnh 3.

Kia Morning dẫn đầu phân khúc A.

Doanh số trung bình cho thấy mức độ cạnh tranh trong phân khúc. Ví dụ nếu doanh số tổng cao và doanh số trung bình thấp, tức phân khúc đó có nhiều mẫu xe trong khi đó những phân khúc có số lượng xe ít hoặc các mẫu xe đồng đều nhau thì số trung bình sẽ cao.

Đại diện các hãng đều cho biết thị trường Việt Nam sẽ phát triển theo hướng nở rộ xe cỡ nhỏ và crossover. Theo đó, bằng nhiều cách như giảm giá, lắp ráp trong nước hay nhập khẩu từ ASEAN, mỗi hãng đều chọn cách để tiếp cận những đoạn thị trường mang lại nhiều lợi ích nhất về doanh số và thị phần.

(Theo Đức Huy/VnExpress)
Nội soi tiêu hóa theo tiêu chuẩn Nhật tại Bernard Healthcare

Nội soi tiêu hóa theo tiêu chuẩn Nhật tại Bernard Healthcare

Doanh nghiệp 09:00

Đơn vị Nội soi tiêu hóa Bernard ứng dụng công nghệ hiện đại,quy trình thăm khám từ đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi