Tổng cục Hải quan cho biết, 4 tháng đầu năm 2016, người Việt chi 732, 7 triệu USD mua 29.054 chiếc xe từ 12 quốc gia. So với cùng kỳ năm ngoái, sức mua sản phẩm này đang tăng mạnh cả về lượng và giá trị.
Xét về giá cả, ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ đang có mức giá thấp nhất, trung bình khoảng 9650 USD/xe. Tiếp đến là Indonesia, với mức giá trung bình một chiếc xe vào khoảng hơn 12 nghìn USD.
Trong khi đó, những chiếc ô tô nhập khẩu đến từ Pháp lại có giá trung bình ở mức rất cao, với giá tới 187 nghìn USD/chiếc. Tiếp đến là ô tô Nga với giá bình quân là hơn 73 nghìn USD...
Vì sao ô tô Ấn Độ có giá rẻ giật mình?
Ấn Độ là quốc gia có dân số đông và phần lớn người dân có thu nhập thấp; Chính phủ nước này có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe nhỏ giá rẻ.
Nhờ vậy, hàng loạt các tập đoàn ôtô trên thế giới đã đổ tiền vào sản xuất ôtô tại Ấn Độ và đều hướng tới xe giá rẻ. Với mức sản xuất số lượng lớn, các nhà sản đầu tư tối ưu hóa chi phí, giảm giá thành và nâng cao sức cạnh tranh.
Điển hình như Grand i10 - một trong những dòng sản phẩm mà Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Ấn Độ trong năm 2015. Bên cạnh đó, nhiều dòng xe khác như Ertiga, Renault Kwid... sản xuất tại Ấn Độ cũng đang hấp dẫn khách hàng trong nước.
Hiện tại, nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ về Việt Nam chịu mức thuế suất khá cao, tới 68%, nhưng nhờ lợi thế về giá, trong khi đó ô tô phân khúc giá rẻ ở Việt Nam rất sôi động sức cạnh tranh khá mạnh mẽ.
Điều này cũng hoàn toàn có thể lý giải vì sao Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ với số lượng khá lớn, tới 2363 chiếc trong vòng 4 tháng đầu năm 2016, đứng thứ 5 trong tổng số các quốc gia xuất khẩu sang Việt Nam.
Nếu như trong các tháng trước và năm trước đó (năm 2015), mỗi chiếc xe nhập từ Nga với giá cao ngất ngưởng luôn chiếm vị trí đắt đỏ nhất thì tới tháng 4/năm 2016, Pháp lại chiếm vị trí này.
Trung bình một chiếc ô tô nhập từ Pháp vào Việt Nam có giá khoảng 187 nghìn USD (hơn 4 tỷ đồng).