Đó không đơn thuần là những yếu tố đáp ứng nhu cầu để ở mà còn góp phần hình thành nên những nét văn hóa cộng đồng cấu thành bản sắc riêng cho một không gian sống, bởi lẽ một khu đô thị mang lại lối sống hiện đại mà không có sự vận động, tương quan văn hóa thì sẽ chỉ là những khối nhà rời rạc. Đặc biệt, trong tình trạng đô thị hóa đang ngày càng mạnh mẽ thì việc tạo lập nên bản sắc riêng cho mỗi khu đô thị là một yêu cầu tất yếu để phát triển bền vững.
Nơi đáng sống
Khu đô thị Phú Mỹ Hưng là 1 trong 10 công trình tiêu biểu của TP HCM sau 40 năm giải phóng và trở thành “khu đô thị đáng sống” không chỉ bởi những bài học về thiết kế, quy hoạch, xây dựng và quản lý mà còn vì bản sắc văn hóa nổi bật với định hướng lấy con người làm trung tâm cho sự phát triển mà khu đô thị này đã xây dựng thành công thông qua các không gian mở và hoạt động văn hóa cộng đồng từ tổng thể khu đô thị cho tới mỗi khu dân cư.
Trước tiên, phải nói đến thế mạnh thiên nhiên là những dòng sông chảy quanh khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã tạo cảm hứng để thiết kế nên các không gian sinh hoạt cộng đồng, tạo điều kiện để cư dân có cơ hội gặp gỡ và giao lưu, vãn cảnh như các phố dạo bộ, các trung tâm mua sắm, công viên… GS-TSKH-KTS Nguyễn Mạnh Thu (Trường ÐH Xây dựng TP HCM) cho biết: “Ðặc trưng của vùng đồng bằng về kiến trúc cảnh quan là hình ảnh của vùng sông nước: ở những làng quê, hình ảnh con đò, bến nước đã đi vào những nét khái quát mang “tinh thần của nơi chốn” còn ở các đô thị “nén”, dòng sông và không gian hai bên bờ nước là không gian mở quý báu với những sinh hoạt công cộng phong phú và hấp dẫn”.
Không gian xanh, không gian cộng đồng hiện hữu trong từng dự án của Phú Mỹ Hưng
Do đó, ngoài việc khai thác mặt nước, không gian đi bộ hai bên dòng sông là con đường thể dục buổi sáng của cư dân, là nơi gặp gỡ giao lưu của các thế hệ. Cây cầu để nối liền không gian hai bên bờ không chỉ là phương tiện mà còn thể hiện thẩm mỹ đô thị với kiến trúc riêng như cây cầu Ánh Sao của Phú Mỹ Hưng kết nối Khu The Crescent với Khu Kênh Đào được thiết kế như dải ngân hà với hàng ngàn ngôi sao lấp lánh trên cầu đã được trao giải thưởng Arthur G.Hayden Medal của Hiệp hội Cầu đường Quốc tế (International Bridge Conference), trở thành điểm đến thu hút khách tham quan vào dịp cuối tuần.
Trái tim cộng đồng
Ở Phú Mỹ Hưng, tại những không gian văn hóa cộng đồng như khu The Crecent được mệnh danh là “Trái tim cộng đồng” của khu đô thị, Phú Mỹ Hưng còn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động văn hóa như: Đi bộ từ thiện, Hội chợ hoa xuân, Đêm nhạc Trịnh Công Sơn… vừa phục vụ cộng đồng vừa thu hút cư dân quốc tế tham gia kết nối với cộng đồng chung. Đây cũng là một cách để Phú Mỹ Hưng giới thiệu những nét văn hóa truyền thống tới số lượng lớn các bạn bè quốc tế đang sinh sống và làm việc tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng.
Không gian văn hóa cộng đồng cũng hiện hữu trong từng dự án nhà ở của Phú Mỹ Hưng. Từ dự án Happy Valley trở đi, ngoài không gian xanh, mở, tiểu cảnh hoa viên trong mỗi khu phố, Phú Mỹ Hưng chú trọng đầu tư thêm các tiện ích cho cư dân có sự tương tác với không gian cảnh quan như khu vui chơi trẻ em, khu tiệc nướng ngoài trời. Hay như trong dự án Scenic Valley mới nhất, các không gian cộng đồng được thiết kế độc đáo dưới mô hình “cửa sổ đô thị” vừa có tác dụng làm mềm hóa kiến trúc vừa tạo không gian sinh hoạt, kết nối và giao lưu, kéo gần khoảng cách giữa các thế hệ.
Sự đầu tư của Phú Mỹ Hưng cho các không gian văn hóa ở khu đô thị và trong từng khu phố không chỉ thể hiện tầm nhìn của chủ đầu tư về sự phát triển bền vững mà còn cho thấy cái tâm của những người sống vì cộng đồng, nỗ lực mang đến các giá trị nhân văn cho cư dân và giữ gìn nét văn hóa truyền thống trong một khu đô thị hiện đại như ông Trương Quốc Hưng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, chia sẻ: “Khi mọi người đều cảm nhận giá trị nhân văn đến từ những gì rất thật, giản dị trong cuộc sống thì sự hài hòa và cân bằng giữa những cộng đồng sẽ diễn ra một cách tự nhiên. Giá trị quan trọng của cuộc sống là chia sẻ và được chia sẻ, chúng tôi hướng đến giá trị này từ những điều bình dị”.
Phú Mỹ Hưng mở bán giai đoạn 5 dự án Scenic Valley vào tháng 5-2015, bao gồm 166 căn hộ thuộc tòa nhà D. Đây cũng là một trong hai tòa nhà cuối cùng của dự án có vị trí và tầm nhìn đẹp nhất trong khu Scenic Valley nên cơ hội sở hữu vô cùng hữu hạn. |
Bài và ảnh: Vân Anh