Tài chính
11/07/2025 09:21

Người trẻ Việt không đợi giàu mới quản lý tiền – họ đang thử nghiệm quản lý tài chính thông minh

In bài viết

Ông Đỗ Quang Thuận – Phó Tổng Giám đốc Thường trực MoMo đã mở ra góc nhìn về việc tài chính không bắt đầu từ tiền nhiều, mà từ hành vi nhỏ được thiết kế đúng.

Người trẻ Việt không đợi giàu mới quản lý tiền – họ đang thử nghiệm quản lý tài chính thông minh- Ảnh 1.

Ông Đỗ Quang Thuận nhận định, với người trẻ, nếu có khoản tiền nhàn rỗi khoảng 1 triệu đồng, họ sẵn sàng tối ưu nó, đơn giản vì tiện và đôi khi vì thấy nó giống như một "trò chơi"

Hành vi tài chính mới bắt đầu từ các trải nghiệm rất nhỏ

Người trẻ hôm nay không chờ "có dư tiền" mới đầu tư. Họ bắt đầu hành trình tài chính từ các trải nghiệm tiêu dùng quen thuộc: thanh toán, hoàn tiền, tích điểm. Với công nghệ và AI đồng hành, những khoản nhỏ – vài trăm nghìn đến một triệu đồng – trở thành cách để họ kiểm soát dòng tiền, đầu tư thử nghiệm và dần hình thành thói quen tài chính bền vững.

Theo ông Thuận, Gen Z và Millennials – nhóm người dùng chính của MoMo – đang chuyển dịch rõ rệt từ hành vi tiêu dùng sang hành vi tài chính. "Dùng nhiều công cụ thông minh hơn để quản lý tài chính hay chi tiêu cá nhân – có thể là một báo cáo chi tiêu, hay chỉ là chuyện tối ưu hóa dòng tiền rất nhỏ – nhiều khi người ta làm chỉ vì nó vui."

Từ những hành vi "vừa túi – vừa vui", người trẻ bắt đầu khám phá các công cụ tài chính: gửi góp, đầu tư định kỳ, chứng chỉ quỹ... Sự tiện lợi, dễ tiếp cận và trải nghiệm người dùng liền mạch khiến các hành vi này dần trở thành thói quen – không qua giáo dục lý thuyết, mà qua công nghệ cá nhân hóa.

Dữ liệu từ MoMo cho thấy, người dùng sau khi trải nghiệm tính năng Quản lý Chi tiêu đã tăng 10–20% tần suất giao dịch mỗi tháng. Trung bình một người ghi chép thêm 7 giao dịch ngoài app/tháng – những con số thể hiện hành vi tài chính đang dần hình thành từ chính tiêu dùng hàng ngày.

Người trẻ Việt không đợi giàu mới quản lý tiền – họ đang thử nghiệm quản lý tài chính thông minh- Ảnh 2.

Các diễn giả tại phiên thảo luận Mối liên hệ tam giác: Tiêu dùng - Tiết kiệm - Đầu tư

Tài chính toàn diện không còn là điểm đến, mà là hành trình tích hợp trong tiêu dùng hằng ngày

Chia sẻ tại sự kiện, ông Thuận nhận định hành trình tài chính của hàng triệu người dùng đại chúng – đặc biệt là giới trẻ – đang bắt đầu ngay trong chính trải nghiệm tiêu dùng hằng ngày. MoMo hiện đang hợp tác với nhiều tổ chức tài chính để tích hợp các sản phẩm như tài khoản sinh lời, tiết kiệm online, chứng chỉ quỹ, tín dụng… trực tiếp vào luồng giao dịch mua sắm – từ thanh toán hóa đơn cho đến chuyển tiền và đầu tư nhỏ lẻ.

Ví dụ đơn giản, nếu còn 15 ngày nữa mới đến kỳ thanh toán hóa đơn tiền điện 1 triệu đồng, người dùng vẫn có thể tận dụng khoảng thời gian đó để sinh lời tự động thông qua tài khoản sinh lời tự động trên MoMo. Hoặc với những người có thói quen đầu tư đều đặn, liên tục tích lũy các khoản nhỏ, chẳng hạn như đầu tư vào chứng chỉ quỹ hay tiết kiệm với ngân hàng đối tác trên MoMo, thì họ vẫn có thể gặp những nhu cầu chi tiêu đột xuất, khiến dòng tiền có sự biến động. Khi đó, họ cần một sản phẩm tương tự như thẻ tín dụng, một hạn mức tín dụng giúp họ cân bằng dòng tiền và không ảnh hưởng đến danh mục đầu tư dài hạn. – ông dẫn chứng.

Việc tích hợp đa dịch vụ giúp người dùng đại chúng dễ dàng quản lý tài chính mà không cần quá nhiều kiến thức chuyên môn. Đây cũng là nền tảng cho xu hướng quản lý tài sản đại chúng mà MoMo đang hướng tới – nơi việc luân chuyển giữa các dòng tiền, giữa chi tiêu và đầu tư, trở nên mượt mà và tự nhiên.

AI – từ công cụ thành người đồng hành tài chính cho số đông

Trong bối cảnh người dùng ngày càng kỳ vọng kiểm soát tài chính một cách chủ động mà không cần trở thành chuyên gia, AI đóng vai trò then chốt trong việc biến dữ liệu hành vi thành các gợi ý tài chính bền vững – từ các khoản chi tiêu nhỏ lẻ đến chiến lược đầu tư dài hạn.

Theo ông Thuận, trong thế giới tài chính cá nhân hóa, dữ liệu là nguyên liệu – nhưng AI mới là "đầu bếp trưởng". Từ mỗi giao dịch nhỏ, hệ thống sẽ học hỏi và cá nhân hóa hành trình tài chính: nên chi tiêu thế nào, tiết kiệm bao nhiêu, đầu tư vào đâu. "AI giúp mang sản phẩm tài chính đến với hàng triệu người chưa từng tiếp cận – một cách dễ hiểu, vừa túi và đúng lúc."

Từ mô hình AI scoring hỗ trợ người không có lịch sử tín dụng, đến trợ lý tài chính Moni gợi ý chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư linh hoạt – MoMo đang chuyển hóa các khái niệm tài chính thành trải nghiệm thân thiện. Người dùng không cần hiểu khái niệm "tích lũy" hay "hạn mức tín dụng", họ chỉ cần thấy gợi ý phù hợp với dòng tiền, bối cảnh và năng lực của mình.

MoMo – Hệ sinh thái tài chính số toàn diện cho đại chúng

Phục vụ hơn 30 triệu người dùng, MoMo đang đang dần khẳng định rõ vai trò của một nền tảng tài chính hiện đại, tiên phong – nơi người dùng có thể chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư, bảo hiểm và vay vốn trong cùng một hành trình.

"Người dùng không mua sản phẩm tài chính. Họ mong muốn làm được nhiều hơn với tiền của mình." Đây là định hướng mà MoMo theo đuổi khi phát triển vai trò trợ lý tài chính cá nhân – không phức tạp hóa trải nghiệm, mà đưa tài chính trở thành điều tự nhiên, vừa túi, vừa tâm lý và đúng thời điểm với từng người Việt.

Mai Anh
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.