Ngân hàng
28/06/2024 10:02

NAPAS nỗ lực thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

In bài viết

Chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2024 vừa diễn ra tại TP HCM. Trong vai trò đơn vị phối hợp tổ chức 6 năm liên tục, Công ty CP Thanh toán Quốc Gia Việt Nam (NAPAS) mang đến sự kiện các hoạt động trải nghiệm công nghệ thanh toán mới

Bên cạnh đó, NAPAS còn giới thiệu các giải pháp nâng cao an toàn bảo mật trong hoạt động thanh toán trực tuyến nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến tại Việt Nam.

Hội thảo "Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt" trong khuôn khổ chuỗi sự kiện, lãnh đạo NAPAS đã trình bày tham luận "Ứng dụng công nghệ AI đảm bảo an toàn giao dịch thanh toán trực tuyến". Nội dung giới thiệu về công nghệ xác thực giao dịch thanh toán trực tuyến bằng thẻ NAPAS, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng cường an toàn, bảo mật giao dịch trực tuyến.

Đây cũng là một trong những nhiệm vụ được NHNN đặt ra tại Quyết định số 2345/QĐ-NHNN "Về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến ngân hàng và thanh toán thẻ ngân hàng", trong đó yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ triển khai giải pháp xác thực 3D Secure (hoặc tương đương) cho việc thanh toán trực tuyến...

Đề cập đến quá trình xác thực khách hàng, ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng Giám đốc NAPAS, cho biết trước đây các ngân hàng đều sử dụng giải pháp xác thực bằng mật khẩu dùng 1 lần (One time password - OTP), trong 1 số trường hợp ngân hàng yêu cầu thêm lớp xác thực khác nhau. Việc này phụ thuộc vào quan điểm, khẩu vị rủi ro của các ngân hàng phát hành. Điều đáng nói, các lớp xác thực này sẽ tác động trực tiếp đến trải nghiệm liền mạch của khách hàng.

NAPAS nỗ lực thúc đẩy thanh toán không tiền mặt- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đăng Hùng - Phó Tổng Giám đốc NAPAS - trình bày tham luận tại hội thảo

Giải pháp xác thực giao dịch trực tuyến 3D secure cho thẻ nội địa do NAPAS đang triển khai sẽ giúp cân bằng yếu tố an toàn, bảo mật và sự tiện lợi cho khách hàng. Giải pháp hỗ trợ các phương thức xác thực bằng sinh trắc học hiện đại (vân tay, nhận diện khuôn mặt) và đánh giá rủi ro giả mạo dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tùy chỉnh yêu cầu xác minh bổ sung, giảm thiểu nguy cơ bị gian lận giả mạo trong giao dịch trực tuyến của khách hàng.

Trong vai trò đơn vị cung cấp hạ tầng thanh bán lẻ quốc gia, cổng thanh toán của NAPAS đã kết nối với 44 ngân hàng và công ty tài chính, 46 đơn vị trung gian thanh toán, kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID cho phép người dân có thể lựa chọn đa dạng các hình thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến thuận tiện, nhanh chóng.

Minh Quân
Vietcombank ban hành Khung Trái phiếu bền vững

Vietcombank ban hành Khung Trái phiếu bền vững

Ngân hàng 11:14

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ban hành Khung Trái phiếu bền vững Vietcombank, thúc đẩy nguồn vốn tài trợ các dự án bảo vệ môi trường

Niêm yết HOSE: MCH được Vietcap đánh giá tiềm năng vào rổ VN30

Niêm yết HOSE: MCH được Vietcap đánh giá tiềm năng vào rổ VN30

Thị trường 13:24

Việc Masan Consumer chuyển sàn sang HOSE được kỳ vọng tạo động lực mới cho dòng vốn, thanh khoản, mở cơ hội vào các rổ chỉ số lớn và thu hút nhà đầu tư toàn cầu

VietinBank dành 30.000 tỉ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

VietinBank dành 30.000 tỉ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

Tài chính 16:08

VietinBank triển khai gói tín dụng 30.000 tỉ đồng lãi suất ưu đãi để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả, thiệt hại do bão lũ gây ra trong năm 2025

Vì sao giới trẻ chi tiêu nhiều, vẫn “giữ tiền” tốt?

Vì sao giới trẻ chi tiêu nhiều, vẫn “giữ tiền” tốt?

Ngân hàng 14:32

Ngày càng nhiều người trẻ tuổi chọn cách thanh toán, quản lý chi tiêu bằng thẻ ghi nợ nhiều hơn, nhưng nhờ công cụ, mọi giao dịch đều được kiểm soát.

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Doanh nghiệp 17:52

Đây là thông điệp được ông Lê Thanh Tùng, Thành viên HĐQT VietinBank chia sẻ tại sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF)

Vietcombank đồng hành cộng đồng marketing, quảng cáo mùa cao điểm

Vietcombank đồng hành cộng đồng marketing, quảng cáo mùa cao điểm

Ngân hàng 13:52

Dịp cuối năm, Vietcombank triển khai chương trình hỗ trợ từ chủ shop online, agency marketing đến KOL, qua việc hoàn doanh số chi tiêu quảng cáo

Agribank tiên phong cho vay ưu đãi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Agribank tiên phong cho vay ưu đãi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Ngân hàng 10:59

Agribank triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số, với tổng quy mô lên tới 60.000 tỉ đồng