Theo công bố của TGĐ Tim Cook trong lễ ra mắt New iPad, màn hình Retina của mẫu máy tính bảng thế hệ thứ 3 của hãng có số điểm ảnh nhiều gấp 4 lần so với đàn anh iPad 2 của nó cùng với độ phân giải lên tới 2048 x 1536 pixel (3,1 triệu điểm ảnh) và có độ bão hòa màu cao hơn 44% và trở thành "màn hình tốt nhất thế giới trên một thiết bị di động”.
Nhưng đó mới chỉ là cách giải thích của các nhà marketing dành cho cộng đồng phổ thông với mục tiêu dễ hiểu nhất. Nếu đi sâu hơn nữa, các chuyên gia về phần cứng và hình ảnh còn nhận thấy thực tế là Apple đã ứng dụng công nghệ “khẩu độ siêu cao” (Super High Aperture).
Super High Aperture (SHA) là kỹ thuật chèn một tấm nhựa thông tổng hợp có độ dày 3 micromete (10-6 met) nhằm tăng khoảng cách giữa các điện cực điểm ảnh và bảng mạch tín hiệu. Chính vì thế chúng sẽ không thể “nói chuyện tự do” với nhau và độ sáng của màn hình được cải thiện đáng kể.
Dẫu vậy, SHA lại là một công nghệ không có gì mới mẻ bởi các hãng công nghệ như Sharp và JSR đã phát triển thành công từ nhiều năm trước đây và hiện nay công nghệ này đã xuất hiện trên khoảng 1/4 số TV LCD trên toàn thế giới.
Thay vào đó, giới công nghệ vẫn tin rằng Samsung và LG mới là những nhà cung cấp chính panel màn hình sử dụng công nghệ a-Si TFT và chuyên gia Shim cũng thừa nhận rằng màn hình Retina 264 pixel của New iPad đã đạt ngưỡng tối đa cho phép của công nghệ này.
Để giải quyết điểm yếu cố hữu, các kỹ sư của Apple đã phải sử dụng đến một biện pháp “bất đắc dĩ” là tăng gấp đôi số lượng đèn LED trên màn hình (iPad 2 có 36 đèn LED và New iPad có khoảng 72 đèn).
Tuy nhiên, việc tăng số lượng đèn LED sẽ khiến chiếc iPad trở thành “con quỷ tiêu tốn điện năng” và buộc Apple phải tìm cách nâng dung lượng pin trên thiết bị của mình.
Nếu như iPad 2 được trang bị pin 6.944 mAh cho phép người sử dụng có thể làm việc trên đó 10 tiếng liên tục (ở điều kiện tiêu chuẩn) nhưng với New iPad, lượng điện tiêu thụ đã cao hơn tới 70% và đó chính là lý do vì sao Apple phải dùng đến pin 11.666 mAh và khiến cho chiếc iPad mới dày hơn, nặng hơn iPad 2 mà cũng chỉ có thể hoạt động được khoảng 9 tiếng trên mạng 4G LTE.
Đó là một số điểm ấn tượng nhất trong công nghệ màn hình của New iPad. Một lần nữa chúng ta lại thấy sự khôn ngoan của hãng công nghệ này bởi chiến lược marketing đơn giản mà hiệu quả của họ. Apple không cần tốn thời gian để giải thích các đặc tính kỹ thuật mà thay vào đó là nhắm đến việc giải thích thiết bị này này làm việc như thế nào bằng thứ ngôn ngữ dễ hiểu nhất và khiến người dùng nhớ một cách lâu nhất những đặc điểm nổi bật của sản phẩm.