Thị trường
02/02/2024 21:00

Masan số hóa toàn bộ nền tảng để phục vụ người tiêu dùng

Trong những năm gần đây, chiến lược số hóa luôn chiếm một vị trí quan trọng, là nền tảng trong nhiều hoạt động kinh doanh của Masan. Trong năm 2024, Masan sẽ tiếp tục tăng tốc ứng dụng công nghệ trên toàn hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ của mình.

Số hóa hạ tầng bán lẻ

Trong kinh doanh, dự báo nhu cầu đóng vai trò tối quan trọng giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa nguồn lực, mở rộng quy mô kinh doanh, và định hình các chiến lược quan trọng. Để thực hiện điều này, doanh nghiệp cần số hóa hạ tầng một cách bài bản để ghi nhận những dữ liệu từ các hoạt động kinh doanh hàng ngày như doanh số bán hàng, lượt khách hàng đến mua sắm, tần suất quay lại, chi tiêu giỏ hàng... Việc đưa ra những dự báo chính xác còn giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí từ đó cung ứng hàng hóa đến người tiêu dùng với giá thành cạnh tranh.

Siêu thị WinMart hiện đại với đa dạng chủng loại hàng hóa được trưng bày dựa trên cơ sở dữ liệu lớn

Siêu thị WinMart hiện đại với đa dạng chủng loại hàng hóa được trưng bày dựa trên cơ sở dữ liệu lớn

Sở hữu hơn 38.000 đầu sản phẩm giúp phục vụ đa dạng nhu cầu hàng ngày cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, Masan đã và đang áp dụng công nghệ Al (Trí tuệ nhân tạo) và ML (Máy học) vào xuyên suốt hệ sinh thái tiêu dùng để dự báo nhu cầu của cả khách hàng, đối tác, và thị trường nói chung. Được biết, doanh nghiệp hiện áp dụng quy trình dự báo theo tuần đạt tỉ lệ chính xác là 90% với độ lệch dưới 10%.

Nhân viên kho vận WinCommerce kiểm tra hệ thống phân chia hàng hóa tự động tại kho Supra

Nhân viên kho vận WinCommerce kiểm tra hệ thống phân chia hàng hóa tự động tại kho Supra

Bên cạnh đó, để vừa tối ưu lợi nhuận trong khi vẫn hỗ trợ được người tiêu dùng là một bài toán không đơn giản. Song đối với Masan, động thái này được vận hành một cách linh hoạt dựa trên hệ sinh thái công nghệ tiêu dùng của doanh nghiệp này. Đơn cử như nền tảng logistics nội bộ Supra giúp Masan tiết giảm tới 11% chi phí logistics đối với các sản phẩm được giao qua hệ thống, nhờ áp dụng hệ thống AI và ML dự đoán nhu cầu khách hàng giúp tiết kiệm chi phí sản xuất và lưu kho. Được biết, hiện tại, Supra sở hữu hệ thống trung tâm phân phối gồm 10 cụm kho (bao gồm cả kho khô và kho lạnh) trên cả ba miền và chịu trách nhiệm giao 50% tổng sản lượng hàng hóa của chuỗi bán lẻ thuộc Masan.

Các mắt xích trong chuỗi giá trị tiêu dùng của Masan được liên kết với nhau một cách chặt chẽ giúp tối đa hóa giá trị cho khách hàng, đồng thời giúp doanh nghiệp đạt các mục tiêu đề ra. Trong năm 2024, Masan sẽ tiếp tục tối ưu hóa vận hành, số hóa hệ thống kho hàng xuyên suốt hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ của mình.

Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng

Đối với ngành tiêu dùng bán lẻ, hàng hóa rất đa dạng và điều này gây nên thách thức cho khách hàng trong việc tiếp cận đầy đủ sản phẩm của doanh nghiệp. Trải nghiệm khách hàng cũng là một trong những vấn đề đáng quan tâm khi xu hướng cá nhân hóa ngày càng phát triển. Để được người tiêu dùng tin cậy và tăng tỉ lệ chuyển đổi bán hàng, doanh nghiệp cần thấu hiểu họ bằng cách giới thiệu những sản phẩm thật sự phù hợp với cá nhân khách hàng nhờ vào dữ liệu như lịch sử mua hàng, tần suất đến cửa hàng...

Chương trình Hội viên WIN tiết kiệm 20% cho các sản phẩm rau sạch WinEco và thịt MEATDeli tiếp tục được triển khai trên toàn hệ thống

Chương trình Hội viên WIN tiết kiệm 20% cho các sản phẩm rau sạch WinEco và thịt MEATDeli tiếp tục được triển khai trên toàn hệ thống

Chương trình Hội viên WIN cho phép Masan thiết lập kết nối trực tiếp với các thành viên của mình dù họ có ở cửa hàng hay không. Đây là mô hình online to offline của Masan, phục vụ người tiêu dùng tại các điểm offline với chi phí thu hút khách hàng thấp và không tốn thêm chi phí khuyến mãi thông thường. Chương trình Hội viên WIN được định vị là sáng kiến "đôi bên cùng có lợi", khi mà người tiêu dùng nhận được nhiều giá trị hơn cho các nhu cầu cơ bản hàng ngày còn doanh nghiệp cũng nhận được thông tin đầu vào có giá trị nhằm đưa ra những sản phẩm, dịch vụ cá nhân hóa dành riêng cho mỗi người tiêu dùng.

Đơn cử như việc Masan nhận thấy nhiều khách hàng không thích các chương trình khuyến mãi đại trà, từ đó thúc đẩy hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp nỗ lực hướng đến việc tìm cách mang đến cho mỗi người tiêu dùng một ưu đãi riêng, được cá nhân hóa dựa trên lịch sử mua hàng của họ. Ví dụ, đối với các khách hàng thường xuyên mua sắm các nhãn hàng riêng như gạo Ngọc Nương, rau sạch WinEco, hệ thống sẽ ưu tiên gửi các khuyến mãi liên quan đến các sản phẩm này cho khách hàng.

Hệ thống ghi nhận trọng lượng đơn hàng tự động của WinCommerce

Hệ thống ghi nhận trọng lượng đơn hàng tự động của WinCommerce

Bên cạnh đó, đối với trải nghiệm người dụng tại các điểm bán offline, Masan phát triển ứng dụng WIN AI thông qua hệ thống "Smart POS" tại cửa hàng. Hệ thống này giúp nhân viên thu ngân trở thành "Người phụng sự khách hàng", đưa ra lời khuyên phù hợp và riêng biệt cho từng khách hàng để nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ. Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo, trong thời gian tới, WIN AI sẽ góp phần thay đổi mô hình hoạt động của doanh nghiệp, từ kinh doanh theo định hướng cung sang định hướng cầu, giúp giảm ít nhất 10% các chi phí ẩn.

Kết thúc năm 2023, chương trình Hội viên WIN đã cán mốc 8 triệu hội viên, đóng vai trò tối quan trọng trong chiến lược số hóa của Masan, là nền tảng giúp kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng. Để gia tăng giá trị cho người dùng, chuỗi bán lẻ của Masan sẽ tăng cường hợp tác với các nhãn hàng, đối tác cả trong và ngoài hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ của Masan. Được biết, doanh nghiệp dự kiến sẽ tích hợp các sản phẩm, dịch vụ của Phúc Long, Lazada và các đối tác tiềm năng vào nền tảng hội viên trong năm nay. Ban lãnh đạo Masan đặt mục tiêu tăng quy mô hội viên WIN từ cả 2 kênh offline và online lên mức từ 30 đến 50 triệu vào năm 2025.

Năm 2024, Masan dự kiến đạt lợi nhuận sau thuế cốt lõi Pre-MI (Trước phân bổ cổ đông thiểu số) sẽ nằm trong khoảng 2.290 đến 4.020 tỉ đồng. Trong kịch bản tích cực, lợi nhuận Masan tăng trưởng mạnh gấp đôi so với mức 1.950 tỉ đồng của năm 2023. Những nền tảng công nghệ AI và ML hứa hẹn sẽ đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng chung của Masan không những trong 2024 mà còn những năm sắp tới.

Bão Anh
từ khóa : Masan

Viết bình luận

Đếm ngược ngày Vincom Mega Mall Grand Park chính thức khai trương

Đếm ngược ngày Vincom Mega Mall Grand Park chính thức khai trương

Điểm đến hấp dẫn 18:22

Ngày 20-7 tới, Vincom Mega Mall Grand Park - trung tâm thương mại (TTTM) đầu tiên và lớn nhất miền Nam thiết kế theo chủ đề Park-in-Mall sẽ chính thức khai trương.

Khách hàng có thể liên hệ tổng đài Vietcombank nhanh chóng thông qua cuộc gọi internet tích hợp trong VCB Digibank

Khách hàng có thể liên hệ tổng đài Vietcombank nhanh chóng thông qua cuộc gọi internet tích hợp trong VCB Digibank

Ngân hàng 16:52

Đây là tính năng mới lần đầu xuất hiện trên dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank, giúp khách hàng có thêm lựa chọn kết nối với tổng đài Vietcombank miễn phí, bên cạnh phương thức gọi điện truyền thống thông qua nhà mạng viễn thông.

Tạp chí Asian Banking and Finance vinh danh Vietcombank

Tạp chí Asian Banking and Finance vinh danh Vietcombank

Ngân hàng 16:51

(NLĐO) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự đón nhận giải thưởng uy tín dành cho các tổ chức tài chính trên toàn châu Á.

Chọn chứng khoán, đầu tư vào vàng hay gửi tiết kiệm online?

Chọn chứng khoán, đầu tư vào vàng hay gửi tiết kiệm online?

Ngân hàng 12:35

(NLĐO) - Dù giá vàng đang liên tiếp đạt đỉnh, thị trường chứng khoán có mức sinh lời cao nhưng gửi tiết kiệm vẫn đang là kênh đầu tư hấp dẫn

Charm Diamond và những con số bảo chứng chất lượng

Charm Diamond và những con số bảo chứng chất lượng

Thị trường 09:00

Gần 13.000 m2 tiện ích, hơn 10.000 m2 chỗ đậu xe, 100% căn 3PN có 3 ban công, 90% căn 2PN có 2 ban công… là những con số không nhỏ để bảo chứng chất lượng cho Charm Diamond, kiến tạo không gian sống đẳng cấp ngay trung tâm thành phố Dĩ An.

Trường ĐH Văn Hiến dành nhiều chính sách học phí, học bổng hỗ trợ thiết thực, kịp thời cho thí sinh

Trường ĐH Văn Hiến dành nhiều chính sách học phí, học bổng hỗ trợ thiết thực, kịp thời cho thí sinh

Giáo dục - Cộng đồng 08:00

Năm học 2024-2025, Trường Đại học Văn Hiến (mã trường: DVH) có chính sách hỗ trợ thí sinh xét tuyển học bạ và đăng ký thành viên myU với mức 50% học phí học kỳ 1, 20% học phí học kỳ 2, cùng với đó là chương trình Quay số may mắn với nhiều giải thưởng hấp dẫn.

3 cách tiết kiệm tiền khi du lịch mùa cao điểm

3 cách tiết kiệm tiền khi du lịch mùa cao điểm

Ngân hàng 18:20

Tận dụng sức mạnh của thẻ tín dụng và lên lịch trình tối ưu sẽ giúp các “nóc nhà” tiết kiệm đáng kể khi du lịch trong nước đang vào mùa cao điểm.