Làng xe
13/04/2015 18:00

Sợ xe Trung Quốc, doanh nghiệp ôtô chờ Thủ tướng... cứu!

Trước tình trạng ô tô Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc ồ ạt vào Việt Nam với mức thuế rẻ hơn thuế linh kiện, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam gửi đơn kêu cứu đến Thủ tướng.

Tuy nhiên, TS. Đặng Đình Đào và TS. Huỳnh Thế Du cho rằng, các doanh nghiệp trong nước buộc phải chấp nhận và thay vì kêu cứu, nên tập cạnh tranh để tham gia vào cuộc chơi hội nhập.

Phản ứng là điều dễ hiểu

Hiệp hội Cơ khí Việt Nam gửi đơn kêu cứu đến Thủ tướng Chính phủ vì hiện tượng ô tô tải nhập khẩu nguyên chiếc, đặc biệt là từ Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam với số lượng rất lớn, trong khi đó thuế linh kiện hiện nay cao hơn thuế nhập khẩu nguyên chiếc, đang đe dọa đến sự phát triển của ngành ô tô nội địa.

Bàn về vấn đề này, GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học Kinh tế Quốc Dân Hà Nội cho rằng, chuyện các doanh nghiệp, hiệp hội ô tô trong nước phản ứng cũng là điều dễ hiểu bởi điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của ngành ô tô Việt Nam.

"Tuy nhiên, qua câu chuyện này đã phản ánh một thực tế đó là sự yếu kém trong nhiều năm nay của ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam. Hiện nay, ô tô nguyên chiếc nhập vào nước ta tràn lan thì các doanh nghiệp buộc phải chấp nhận, chứ khó có thể kêu gọi những biện pháp rào cản như trước được. Chúng ta buộc phải chấp nhận sự cạnh tranh khi tham gia cuộc chơi hội nhập", GS Đào nhận định.

 


Thay vì ô tô, chúng ta nên tập trung nguồn lực đầu tư cho ngành chúng ta có thế mạnh nhất thì sẽ phát huy được hiệu quả

Ông Đào cũng cho biết thêm, việc các loại ô tô tải nhập khẩu nguyên chiếc đang tràn vào Việt Nam là lời cảnh báo cho ngành ô tô Việt Nam cần vươn lên chứ không thể tụt hậu mãi được, dù điều này là cực kì khó khăn.

"Còn phía về phía các cơ quan chức năng cũng nên xem xét, đánh giá tình hình thực tế để trả lời cho doanh nghiệp những khúc mắc về chênh lệch thuế giữa linh kiện và xe nguyên chiếc.

 
 

Nhu cầu về dòng xe tải để kinh doanh trong nước rất lớn, và Trung Quốc đã nắm được yếu tố này nên đã tràn vào thị trường Việt Nam. Chúng ta đã không tính toán được điều đó để đón đầu nên phải đi sau người ta và chấp nhận làm thị trường cho họ, chúng ta không thể cạnh tranh nổi", GS nói nói.

Doanh nghiệp buộc phải chấp nhận cạnh tranh

Đồng tình với quan điểm của GS Đào, TS. Huỳnh Thế Du - Giảng viên Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright cũng cho rằng, việc các doanh nghiệp ô tô trong nước kêu ca không có gì là lạ. Cũng như Hiệp hội mía đường, khi đụng chạm đến quyền lợi của doanh nghiệp thì doanh nghiệp phản ứng, điều này không có gì khó hiểu.

“Thực ra, một số lĩnh vực chúng ta không có khả năng cạnh tranh mà cố gắng tạo dựng rào cản để có lợi trong cạnh tranh thì nó chỉ được một giai đoạn nào đó, không lâu bền. Tới đây, khi thị trường đã hội nhập quốc tế, hàng rào thuế quan không thể nào dựng lên mà bảo hộ được nữa. Lúc đó, lợi thế cạnh tranh nghiêng về bên nào thì tự động sẽ rõ ràng”, TS Du nhận định.

Cũng theo TS. Huỳnh Thế Du, bản chất của cạnh tranh thị trường rất khốc liệt, khi các doanh nghiệp Việt chấp nhận gia nhập cuộc chơi toàn cầu thì phải tuân thủ luật chơi và buộc phải thích nghi. Theo đó, muốn có lợi thì doanh nghiệp phải tập trung vào thứ mà chúng ta có thế mạnh hơn chứ không nên theo đuổi thứ chúng ta không có khả năng, sẽ không thể cạnh tranh nổi.

"Có nhiều ví dụ về tập trung nguồn lực sai lầm, như công nghiệp đóng tàu cách đây 10 năm, ai cũng nghĩ là chúng ta có thể cất cánh, đổ biết bao tiền của vào cuối cùng chúng ta cũng không thể phát triển", TS. Du nhấn mạnh.

Giảng viên của Fulbright cũng lấy ví dụ: có một mảnh vải đủ cho may một cái áo mà gia đình có 5 người con, vậy chúng ta nên lựa chọn may 1 cái áo cho 1 người hay xé thành 5 mảnh cho 5 người làm khăn lau miệng? Nếu làm khăn lau thì chúng ta cũng chẳng được gì, thôi thì nên để mảnh vải may áo cho một người.

"Tương tự, chúng ta nên tập trung nguồn lực đầu tư cho ngành chúng ta có thế mạnh nhất thì sẽ phát huy được hiệu quả", TS. Du nói.

Theo Motthegioi

từ khóa :
Không có trạm thu phí, người Đức nộp tiền bằng cách nào?

Không có trạm thu phí, người Đức nộp tiền bằng cách nào?

Ô tô - Xe máy 12:31

Người dân Đức không phải nộp tiền ở trạm thu phí trên đường mà trả thông qua nhiều loại phí khác đóng theo năm.

Zotye Sport 2017 - SUV lạ lần đầu xuất hiện ở Việt Nam

Zotye Sport 2017 - SUV lạ lần đầu xuất hiện ở Việt Nam

Ô tô - Xe máy 09:12

Mẫu SUV kiểu dáng thể thao, thiết kế lấy cảm hứng Range Rover và Audi, dùng động cơ tăng áp 2.0 Mitsubishi.

Những mẫu ô tô ở Việt Nam rẻ hơn Thái Lan

Những mẫu ô tô ở Việt Nam rẻ hơn Thái Lan

Ô tô - Xe máy 09:49

Một số mẫu xe như Mazda CX-5 hay Mercedes A-class ở Việt Nam có giá bán thấp hơn với phiên bản tương tự ở Thái Lan.

Bạn nên mua xe hơi hay thuê?

Bạn nên mua xe hơi hay thuê?

Ô tô - Xe máy 09:08

Với sự thay đổi từng ngày của ngành công nghiệp ôtô, chúng ta đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong phương thức sở hữu của phương tiện di chuyển này.

5 ô tô giảm cả trăm triệu vẫn ế ẩm

5 ô tô giảm cả trăm triệu vẫn ế ẩm

Ô tô - Xe máy 10:33

Corolla Altis 2.0V, Ciaz, Accord,..là những mẫu ô tô được giảm giá đến hàng trăm triệu đồng nhưng có doanh số khá thấp.

Ưu đãi thuế, các mẫu xe nhỏ sẽ "đổ bộ" Việt Nam trong 2018

Ưu đãi thuế, các mẫu xe nhỏ sẽ "đổ bộ" Việt Nam trong 2018

Ô tô - Xe máy 08:54

Những mẫu xe nhập khẩu Indonesia, Thái Lan như Toyota Wigo hay Honda Jazz sẽ có mặt vào 2018 để hưởng ưu đãi thuế.

Suzuki giới thiệu mẫu xe giá rẻ chỉ từ 237 triệu đồng

Suzuki giới thiệu mẫu xe giá rẻ chỉ từ 237 triệu đồng

Ô tô - Xe máy 08:44

Suzuki vừa giới thiệu 2 mẫu ô tô giá rẻ mới dựa trên chiếc hatchback Ignis tại Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia năm 2017 (GIIAS).