Thị trường
17/04/2019 16:00

TP HCM: chỉ 20% thực phẩm tươi sống bảo đảm an toàn?

(NLĐO)- Phần lớn người tiêu dùng TP HCM mua hàng thực phẩm theo cảm tính.

Thông tin này do PGS-TS Trần Tiến Khai, Đại học Kinh tế TP HCM nêu ra tại tọa đàm "Chắp cánh hàng Việt" do Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam TP HCM tổ chức sáng 17-4.

Ông Trần Tiến Khai cho biết theo các nguồn thông tin tin cậy, hệ thống cung ứng thực phẩm tươi sống từ các doanh nghiệp (DN) thông qua chuỗi cung ứng từ nơi sản xuất đến hệ thống bán lẻ hiện đại là các siêu thị, cửa hàng riêng, cửa hàng tiện lợi đã bao phủ được khoảng 20% tổng lượng thực phẩm tươi sống bảo đảm an toàn thực phẩm cho TP HCM.

Trong khi đó, các kênh thực phẩm chợ truyền thống thông qua các chợ đầu mối và các chợ bán lẻ chiếm đến 80% lượng thực phẩm tươi sống nhưng chưa thể kiểm soát được an toàn thực phẩm.

TP HCM: chỉ 20% thực phẩm tươi sống bảo đảm an toàn? - Ảnh 1.

Việc kiểm soát an toàn thực phẩm mặt hàng nông sản ở các chợ vẫn còn nhiều khó khăn

Từ các kết quả nghiên cứu của Đề án "Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ nông sản thực phẩm theo hướng bảo đảm an toàn thực phẩm giữa TP HCM và các tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam" của TP HCM giao cho Đại học Kinh tế TP thực hiện, ông Khai chỉ ra rằng người tiêu dùng các vùng đô thị, trong đó có TP HCM ngày càng chọn lựa nhiều hơn các điểm mua bán hiện đại như siêu thị và cửa hàng tiện lợi vì tiện lợi, văn minh và bảo đảm tốt hơn về an toàn thực phẩm.

Cùng với đó là chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm an toàn, sẵn lòng trả giá cao hơn cho sản phẩm an toàn.

Mặc dù vậy, họ không quan tâm nhiều đến phương pháp sản xuất, tiêu chuẩn sản xuất, quá trình lưu thông và bảo quản. "Người tiêu dùng TP thực sự chưa hiểu biết chắc về thực phẩm an toàn và dựa theo cảm tính chủ quan là chính" – ông Khai nói.

Về phía nhà sản xuất vẫn tồn tại quy mô nhỏ, sản xuất đơn lẻ, không liên kết hợp tác, thiếu đầu mối tiêu thụ sản phẩm nuôi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và sự không phân biệt giá sản phẩm của thương lái.

TP HCM: chỉ 20% thực phẩm tươi sống bảo đảm an toàn? - Ảnh 2.

Các hệ thống phân phối và cơ quan quản lý Nhà nước TP HCM ký kết ghi nhớ tham gia, phối hợp triển khai chương trình "Chắp cánh hàng Việt"

Mặc dù vậy, người sản xuất có nhận thức là việc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP sẽ cho sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Đặc biệt, trên 80% hộ nuôi trồng được khảo sát cho rằng Chính phủ nên bắt buộc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP vì có lợi cho xã hội nhưng đòi hỏi phải có chính sách, cơ chế để bảo đảm người sản xuất có lời.

Theo ông Khai, xu thế chung về tiêu dùng thực phẩm tươi sống hiện nay là cơ hội kinh doanh rất tốt cho DN sản xuất thực phẩm và DN bán lẻ.

Hai vấn đề mấu chốt cần phải giải quyết hiện nay là phát triển mở rộng chuỗi cung ứng thực phẩm với vai trò dẫn dắt, chủ động của các DN thực phẩm trong xây dựng và hình thành chuỗi liên kết cung ứng tiêu thụ hiệu quả, bền vững; sự hỗ trợ của chính quyền địa phương các tỉnh thành nơi sản xuất nguyên liệu.

Thanh Nhân
Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”