Thị trường
17/04/2019 16:00

TP HCM: chỉ 20% thực phẩm tươi sống bảo đảm an toàn?

(NLĐO)- Phần lớn người tiêu dùng TP HCM mua hàng thực phẩm theo cảm tính.

Thông tin này do PGS-TS Trần Tiến Khai, Đại học Kinh tế TP HCM nêu ra tại tọa đàm "Chắp cánh hàng Việt" do Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam TP HCM tổ chức sáng 17-4.

Ông Trần Tiến Khai cho biết theo các nguồn thông tin tin cậy, hệ thống cung ứng thực phẩm tươi sống từ các doanh nghiệp (DN) thông qua chuỗi cung ứng từ nơi sản xuất đến hệ thống bán lẻ hiện đại là các siêu thị, cửa hàng riêng, cửa hàng tiện lợi đã bao phủ được khoảng 20% tổng lượng thực phẩm tươi sống bảo đảm an toàn thực phẩm cho TP HCM.

Trong khi đó, các kênh thực phẩm chợ truyền thống thông qua các chợ đầu mối và các chợ bán lẻ chiếm đến 80% lượng thực phẩm tươi sống nhưng chưa thể kiểm soát được an toàn thực phẩm.

TP HCM: chỉ 20% thực phẩm tươi sống bảo đảm an toàn? - Ảnh 1.

Việc kiểm soát an toàn thực phẩm mặt hàng nông sản ở các chợ vẫn còn nhiều khó khăn

Từ các kết quả nghiên cứu của Đề án "Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ nông sản thực phẩm theo hướng bảo đảm an toàn thực phẩm giữa TP HCM và các tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam" của TP HCM giao cho Đại học Kinh tế TP thực hiện, ông Khai chỉ ra rằng người tiêu dùng các vùng đô thị, trong đó có TP HCM ngày càng chọn lựa nhiều hơn các điểm mua bán hiện đại như siêu thị và cửa hàng tiện lợi vì tiện lợi, văn minh và bảo đảm tốt hơn về an toàn thực phẩm.

Cùng với đó là chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm an toàn, sẵn lòng trả giá cao hơn cho sản phẩm an toàn.

Mặc dù vậy, họ không quan tâm nhiều đến phương pháp sản xuất, tiêu chuẩn sản xuất, quá trình lưu thông và bảo quản. "Người tiêu dùng TP thực sự chưa hiểu biết chắc về thực phẩm an toàn và dựa theo cảm tính chủ quan là chính" – ông Khai nói.

Về phía nhà sản xuất vẫn tồn tại quy mô nhỏ, sản xuất đơn lẻ, không liên kết hợp tác, thiếu đầu mối tiêu thụ sản phẩm nuôi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và sự không phân biệt giá sản phẩm của thương lái.

TP HCM: chỉ 20% thực phẩm tươi sống bảo đảm an toàn? - Ảnh 2.

Các hệ thống phân phối và cơ quan quản lý Nhà nước TP HCM ký kết ghi nhớ tham gia, phối hợp triển khai chương trình "Chắp cánh hàng Việt"

Mặc dù vậy, người sản xuất có nhận thức là việc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP sẽ cho sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Đặc biệt, trên 80% hộ nuôi trồng được khảo sát cho rằng Chính phủ nên bắt buộc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP vì có lợi cho xã hội nhưng đòi hỏi phải có chính sách, cơ chế để bảo đảm người sản xuất có lời.

Theo ông Khai, xu thế chung về tiêu dùng thực phẩm tươi sống hiện nay là cơ hội kinh doanh rất tốt cho DN sản xuất thực phẩm và DN bán lẻ.

Hai vấn đề mấu chốt cần phải giải quyết hiện nay là phát triển mở rộng chuỗi cung ứng thực phẩm với vai trò dẫn dắt, chủ động của các DN thực phẩm trong xây dựng và hình thành chuỗi liên kết cung ứng tiêu thụ hiệu quả, bền vững; sự hỗ trợ của chính quyền địa phương các tỉnh thành nơi sản xuất nguyên liệu.

Thanh Nhân
TPBank dẫn đầu về hỗ trợ doanh nghiệp SME 3 năm liên tiếp

TPBank dẫn đầu về hỗ trợ doanh nghiệp SME 3 năm liên tiếp

Ngân hàng 15:23

Với những nỗ lực vượt trội trong hoạt động tài trợ thương mại tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vinh danh với giải thưởng Leading SME Trade Bank - Ngân hàng dẫn đầu về hỗ trợ doanh nghiệp SME năm thứ 3 liên tiếp.

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ, cấp khoản vay mới chỉ 4,5%/năm

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ, cấp khoản vay mới chỉ 4,5%/năm

Ngân hàng 15:22

SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 đến tháng 12-2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.

Perfect Eo - Nhà tài trợ vòng eo hoàn hảo và dinh dưỡng lành mạnh đồng hành cùng Top 5 trong buổi chụp hình

Perfect Eo - Nhà tài trợ vòng eo hoàn hảo và dinh dưỡng lành mạnh đồng hành cùng Top 5 trong buổi chụp hình

Sản phẩm 11:12

Vừa qua, Top 5 Miss Grand Vietnam 2024 đã có buổi chụp ảnh cùng thương hiệu Perfect Eo. Qua những hình ảnh trên, các cô gái không chỉ tỏa sáng với nhan sắc rạng ngời mà còn khoe trọn vóc dáng quyến rũ, đặc biệt là vòng eo thon gọn, săn chắc cùng những sản phẩm đến từ thương hiệu Perfect Eo.

Cách PNJ cân bằng giữa các thế hệ trong xu hướng “trẻ hóa” nhân sự

Cách PNJ cân bằng giữa các thế hệ trong xu hướng “trẻ hóa” nhân sự

Sản xuất - Kinh doanh 18:04

Trẻ hóa nhân sự không chỉ là xu hướng mà còn là một trong những trụ cột chiến lược cho sự phát triển đường dài của doanh nghiệp. Với đội ngũ hơn 7000 nhân sự, PNJ đã đổi mới mô hình quản trị và ‘tái tạo' từng phòng ban theo chiến lược F5 Refresh.

Tập đoàn AEON hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão, lũ gần 2,5 tỉ đồng

Tập đoàn AEON hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão, lũ gần 2,5 tỉ đồng

Nhịp sống 16:48

Để đồng hành cùng người dân miền Bắc, Tập đoàn AEON đã ủng hộ gần 2,5 tỉ đồng, chung tay cùng người dân khắc phục hậu quả bão lũ, khẳng định vai trò của một doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng.

Saigon Co.op phát động quyên góp ủng hộ người dân bị ảnh hưởng của bão số 3

Saigon Co.op phát động quyên góp ủng hộ người dân bị ảnh hưởng của bão số 3

Nhịp sống 15:32

Công Đoàn Liên hiệp vận động CBNV chung tay ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi)

Nhìn lại hành trình Perfect Eo đồng hành cùng Miss Grand Vietnam 2024

Nhìn lại hành trình Perfect Eo đồng hành cùng Miss Grand Vietnam 2024

Sản phẩm 11:11

Thương hiệu Perfect Eo với những sản phẩm giúp làm đẹp vóc dáng, bổ sung dinh dưỡng lành mạnh và tăng cường năng lượng, đã đồng hành cùng Miss Grand Vietnam 2024, góp phần xây dựng một cuộc thi nhan sắc mang đậm dấu ấn của vóc dáng hoàn hảo và sự khỏe mạnh về sức khỏe.