Du lịch
02/06/2020 16:07

Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng mới khai thác được 5% năng lực

(NLĐO) - Hoạt động của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đang hồi phục tích cực sau thời gian giãn cách xã hội vì đại dịch.

Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương vừa công bố kết quả khảo sát về tình hình hoạt động của 635 khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc phân khúc 4 và 5 sao tại Việt Nam từ sau giãn cách xã hội đến nay.

Theo đó, 493 cơ sở lưu trú chủ yếu ở TP HCM và Hà Nội, tương đương 78% đã mở cửa đón khách nhằm giữ chân các nhân sự chủ chốt và tránh mất thị phần trong trường hợp thị trường có sự phục hồi nhanh chóng sau đại dịch. Đa phần các cơ sở lưu trú này đã cung cấp đầy đủ tiện ích đi kèm, chỉ có một số ít cơ sở áp dụng chiến lược tạm ngưng một phần để cắt giảm chi phí.

Trong khi đó, các cơ sở lưu trú tại thị trường ven biển dường như thận trọng hơn trong quyết định mở cửa đón khách, điển hình như Phú Quốc hay Quảng Nam với tỉ lệ mở lại lần lượt là 58% và 55%.

Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng mới khai thác được 5% năng lực - Ảnh 1.

Resort The Grand Hồ Tràm Strip ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương, ông Mauro Gasparotti, đánh giá: "Việc mở cửa trở lại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng để đón khách được xem là một bước đi dũng cảm của các chủ đầu tư Việt Nam, đặc biệt là khi các quốc gia lân cận như Thái Lan, nơi hầu hết các khách sạn vẫn đang tạm ngưng hoạt động để chờ sự khôi phục của thị trường khách quốc tế".

Theo ông Mauro Gasparotti, tuy mở cửa trở lại, hoạt động kinh doanh khách sạn vẫn giảm tốc. Công suất trung bình trong những tuần đầu tháng 5 chỉ đạt khoảng 16%. Công suất này chủ yếu đến từ các điểm đến có thể tiếp cận bằng ôtô như Hồ Tràm, Long Hải, Đà Lạt và Bà Rịa Vũng Tàu... do phần lớn du khách vẫn e ngại di chuyển bằng đường hàng không sau dịch Covid-19.

Những khách sạn cao cấp và hạng sang tại các thành phố lớn do phụ thuộc chủ yếu vào nguồn khách quốc tế và khách công vụ nên công suất sụt xuống chỉ còn một chữ số, trong đó một số cơ sở chỉ đạt 5%. Chỉ một số cơ sở lưu trú duy trì công suất ở mức cao hơn nhờ có lượng khách dài hạn.

Ngoài ra, thị trường khách nội địa mặc dù chiếm 83% tổng lượng khách du lịch trong năm 2019 nhưng là nhóm khách nhạy cảm hơn về ngân sách du lịch so với phân khúc khách quốc tế và khách công vụ. Nhóm khách này thường lựa chọn các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tầm trung, do vậy không tác động nhiều đến tình hình hoạt động của những khách sạn 4 và 5 sao trong thành phố.

Theo ông Mauro Gasparotti, các khu nghỉ dưỡng cao cấp có thể giảm giá phòng, áp dụng các gói dịch vụ hấp dẫn và miễn phí dịch vụ ăn uống, vận chuyển nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, thu hút được khách nội địa khi thị trường du lịch hồi phục trong kì nghỉ hè sắp tới.

S. Nhung
Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”