Du lịch
02/06/2020 16:07

Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng mới khai thác được 5% năng lực

In bài viết

(NLĐO) - Hoạt động của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đang hồi phục tích cực sau thời gian giãn cách xã hội vì đại dịch.

Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương vừa công bố kết quả khảo sát về tình hình hoạt động của 635 khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc phân khúc 4 và 5 sao tại Việt Nam từ sau giãn cách xã hội đến nay.

Theo đó, 493 cơ sở lưu trú chủ yếu ở TP HCM và Hà Nội, tương đương 78% đã mở cửa đón khách nhằm giữ chân các nhân sự chủ chốt và tránh mất thị phần trong trường hợp thị trường có sự phục hồi nhanh chóng sau đại dịch. Đa phần các cơ sở lưu trú này đã cung cấp đầy đủ tiện ích đi kèm, chỉ có một số ít cơ sở áp dụng chiến lược tạm ngưng một phần để cắt giảm chi phí.

Trong khi đó, các cơ sở lưu trú tại thị trường ven biển dường như thận trọng hơn trong quyết định mở cửa đón khách, điển hình như Phú Quốc hay Quảng Nam với tỉ lệ mở lại lần lượt là 58% và 55%.

Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng mới khai thác được 5% năng lực - Ảnh 1.

Resort The Grand Hồ Tràm Strip ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương, ông Mauro Gasparotti, đánh giá: "Việc mở cửa trở lại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng để đón khách được xem là một bước đi dũng cảm của các chủ đầu tư Việt Nam, đặc biệt là khi các quốc gia lân cận như Thái Lan, nơi hầu hết các khách sạn vẫn đang tạm ngưng hoạt động để chờ sự khôi phục của thị trường khách quốc tế".

Theo ông Mauro Gasparotti, tuy mở cửa trở lại, hoạt động kinh doanh khách sạn vẫn giảm tốc. Công suất trung bình trong những tuần đầu tháng 5 chỉ đạt khoảng 16%. Công suất này chủ yếu đến từ các điểm đến có thể tiếp cận bằng ôtô như Hồ Tràm, Long Hải, Đà Lạt và Bà Rịa Vũng Tàu... do phần lớn du khách vẫn e ngại di chuyển bằng đường hàng không sau dịch Covid-19.

Những khách sạn cao cấp và hạng sang tại các thành phố lớn do phụ thuộc chủ yếu vào nguồn khách quốc tế và khách công vụ nên công suất sụt xuống chỉ còn một chữ số, trong đó một số cơ sở chỉ đạt 5%. Chỉ một số cơ sở lưu trú duy trì công suất ở mức cao hơn nhờ có lượng khách dài hạn.

Ngoài ra, thị trường khách nội địa mặc dù chiếm 83% tổng lượng khách du lịch trong năm 2019 nhưng là nhóm khách nhạy cảm hơn về ngân sách du lịch so với phân khúc khách quốc tế và khách công vụ. Nhóm khách này thường lựa chọn các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tầm trung, do vậy không tác động nhiều đến tình hình hoạt động của những khách sạn 4 và 5 sao trong thành phố.

Theo ông Mauro Gasparotti, các khu nghỉ dưỡng cao cấp có thể giảm giá phòng, áp dụng các gói dịch vụ hấp dẫn và miễn phí dịch vụ ăn uống, vận chuyển nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, thu hút được khách nội địa khi thị trường du lịch hồi phục trong kì nghỉ hè sắp tới.

S. Nhung
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền