Du lịch
11/04/2019 15:45

Nhiều khách sạn, cơ sở du lịch chưa biết ứng dụng công nghệ thông minh

In bài viết

(NLĐO) – Hạn chế về vốn đầu tư, nguồn nhân lực và cả nắm bắt công nghệ chậm khiến nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú không dễ ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, phục vụ du khách.

Ngày 11-4, Sở Du lịch TP HCM tổ chức tọa đàm Kinh doanh khách sạn trong thời điểm công nghệ số, trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP HCM năm 2019.

Theo Sở Du lịch TP, tính tới cuối năm ngoái, trên địa bàn TP có 2.937 cơ sở lưu trú du lịch các loại với hơn 60.000 phòng kinh doanh, bao gồm các khách sạn từ 1-5 sao; 1.479 cơ sở lưu trú có phòng đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch. Hệ thống dịch vụ cơ sở lưu trú phát triển góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch TP.

Ngoài ra, tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã thúc đẩy du lịch thông minh phát triển. Các doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam đã đầu tư cho công nghệ, triển khai nhiều ứng dụng thông minh đáp ứng nhu cầu của du khách trong việc tìm kiếm, đặt dịch vụ như vé máy bay, phòng khách sạn. Không ít khách sạn ở nước ngoài đã sử dụng robot thay thế nhân viên thực hiện dịch vụ tiêu chuẩn cao, vận chuyển đồ ăn, hành lý, đồ vật ở tất cả khu vực trong khách sạn…

Nhiều khách sạn, cơ sở du lịch chưa biết ứng dụng công nghệ thông minh - Ảnh 1.

Các chuyên gia du lịch cho rằng áp dụng công nghệ 4.0 vào du lịch là tất yếu nếu muốn cạnh tranh, phát triển. Ảnh: Lam Giang

Tuy vậy, thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số tại các khách sạn trên địa bàn TP còn nhiều bất cập do thiếu chiến lược, hạn chế về nguồn vốn đầu tư, chất lượng nhân sự triển khai và việc nắm bắt các công cụ mới, hạ tầng thông tin còn yếu.

Nhiều khách sạn trong nước cũng đối mặt với khó khăn như sự kỳ vọng của khách hàng ngày càng cao, đòi hỏi khách sạn phải đầu tư vào công nghệ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng; cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn đang gay gắt; hình thức tiếp thị theo kiểu truyền thống đã không còn hiệu quả. Chưa kể, rất nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch chưa đầu tư vào công nghệ tương xứng, vẫn sử dụng công cụ ghi chép, làm thủ tục cho khách bằng sổ sách thay vì máy tính, công nghệ...

Ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên HG Holdings và Gotadi (trang web đặt phòng trực tuyến), cho biết ông đến một số khách sạn ở khu vực quận 1 và rất bất ngờ khi chủ những khách sạn này sáng nào cũng phải đến kiểm tra từ phòng ốc, chìa khóa phòng, sổ sách ghi chép… Trong khi ở những khách sạn lớn, hệ thống công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo đã được áp dụng, chủ khách sạn có thể theo dõi, quản lý bất cứ lúc nào mà không cần có mặt.

Chủ một resort ở huyện Cần Giờ thừa nhận khu du lịch của ông đến giờ vẫn chưa áp dụng công nghệ vào hoạt động phục vụ du khách và cũng chưa biết áp dụng như thế nào. Chỉ riêng việc kết nối hệ thống mạng từ nhà hàng phục vụ khoảng 200 khách tới phòng kế toán, lễ tân doanh nghiệp muốn làm thời gian qua cũng chưa được vì thiếu cả công nghệ lẫn nguồn nhân lực.

"Công nghệ 4.0 nói nhiều nhưng phải gần đây, máy POS ở khu du lịch của tôi mới thanh toán được mọi loại thẻ, trước đó chỉ chấp nhận thẻ tín dụng. Chúng tôi muốn áp dụng công nghệ nhưng thiếu nguồn nhân lực giỏi, biết sử dụng công nghệ" - ông chủ resort này bày tỏ.

Ông Nguyễn Đông Hoà, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist), nhìn nhận áp dụng trí tuệ nhân tạo vào kinh doanh ở Việt Nam trong lĩnh vực du lịch vẫn còn cơ bản như chat box hoặc hộp thư trả lời tự động. Trong khi ở các nước, trí tuệ nhân tạo được triển khai ngày càng phổ biến, nhiều khách sạn dùng thuật toán cho dịch vụ quản lý thương hiệu, quản lý khách hàng trên toàn hệ thống mạng...

"Trí tuệ nhân tạo có thể ứng dụng trong phân tích đối thủ cạnh tranh, quản lý danh tiếng online, phân tích dữ liệu, robot, cá nhân hoá dịch vụ; phân tích dữ liệu số về thị trường khách, hành vi của khách. Có điều, để áp dụng được, cần chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt kinh doanh du lịch trực tuyến, ứng dụng công nghệ trong xây dựng và quảng bá sản phẩm" - ông Hòa nói.

Thái Phương
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.