20/07/2020 16:04

Ngân hàng 3 lần kiến nghị, nhà mạng vẫn chưa giảm cước tin nhắn

(NLĐO) – Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị nhà mạng giảm cước tin nhắn dịch vụ tài chính, ngân hàng.

Đây là lần thứ 3 hiệp hội này gửi kiến nghị tới Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông giảm giá cước tin nhắn dịch vụ, ngân hàng.

Đề xuất này nhằm hỗ trợ các ngân hàng thực hiện tốt giải pháp tiền tệ, tín dụng theo tinh thần Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Trước đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã liên tiếp có văn bản về vấn đề này, Cục Viễn Thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động nghiên cứu, xem xét giảm giá cước tin nhắn dịch vụ tài chính, ngân hàng...

Ngân hàng 3 lần kiến nghị, nhà mạng vẫn chưa giảm cước tin nhắn - Ảnh 1.

Các ngân hàng tiếp tục muốn giảm cước tin nhắn SMS với dịch vụ tài chính, ngân hàng. Ảnh: Lam Giang

Tại cuộc họp gần nhất, Cục Viễn thông đã có ý kiến yêu cầu nhà mạng cân đối, xem xét lại giá cước tin nhắn SMS hiện có giá thành thấp (dưới 200 đồng/tin nhắn) và theo Vietnammobile chi phí (giá cước) khoảng 300-500 đồng/tin nhắn là hợp lý. Do đó, nhiều ý kiến của ngân hàng, Cục Viễn thông và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị nếu các nhà mạng không giảm được 50% phí (cước) tin nhắn, thì có thể giảm về mức phí tương đương của Vietnammobile. Nhưng đến nay, các nhà mạng vẫn chưa có động thái giải quyết yêu cầu của các ngân hàng.

Được biết, chi phí cấu thành của dịch vụ viễn thông trong các nghiệp vụ chính của ngân hàng như xác minh khách hàng đăng ký dịch vụ: Ngân hàng phải gửi cho khách hàng ít nhất là 2 SMS gồm mã OTP xác thực thông tin số điện thoại của khách hàng; gửi thông tin đăng ký thành công. Đối với giao dịch thanh toán, ngân hàng phải gửi cho khách hàng ít nhất 2 SMS: mã OTP xác thực giao dịch; thông tin báo biến động số dư…

Trong khi đó, ở cơ cấu phí thu từ khách hàng, phí SMS Banking được ngân hàng thu ở mức thấp và chỉ thu 1 lần/tháng (từ 5.500 đồng/tháng đến 8.800 đồng/tháng, một vài ngân hàng thu 11.000 đồng/tháng). Nhiều ngân hàng đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng nhằm tăng tiện ích công nghệ cho khách hàng, người dân và đẩy mạnh chuyển đổi sang giao dịch trực tuyến.

"Trong khi giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. Hằng tháng, một ngân hàng qui mô nhỏ phát sinh khoảng 9 - 11 triệu tin nhắn/tháng phải trả doanh nghiệp viễn thông từ 7,5 - 9 tỉ đồng" - đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phân tích.

Theo các ngân hàng, dịch vụ SMS là dịch vụ thiết yếu phải có đối với giao dịch tài chính ngân hàng và dung lượng tăng dần qua các năm. Như tại BIDV, một trong 4 ngân hàng có qui mô lớn nhất thị trường, sản lượng SMS tăng qua các năm. Tổng sản lượng 3 năm qua và 5 tháng đầu năm 2020 xấp xỉ 1900 triệu tin, chi phí khoảng gần 1.200 tỉ đồng. Căn cứ nhịp độ sản lượng tin nhắn năm nay, BIDV ước tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đến nay Hiệp hội Ngân hàng vẫn chưa nhận được thông tin kết quả xử lý của Bộ TT-TT và các doanh nghiệp viễn thông di động chưa có động thái giải quyết yêu cầu của các ngân hàng.

"Một lần nữa, Hiệp hội Ngân hàng kính đề nghị đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo quyết liệt để các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc giảm phí (cước) tin nhắn SMS đối với dịch vụ tài chính ngân hàng xuống bằng giá cước tin nhắn thông thường hoặc bằng 50% giá cước tin nhắn hiện nay" - công văn do Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Toàn Thắng ký nêu rõ.

Thái Phương - Dương Ngọc

Tin liên quan

Viết bình luận

Thêm một trung tâm bị tước quyền kiểm nghiệm chỉ định
4 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Công ty CP Warrantek (Cần Thơ) bị phạt 40 triệu đồng và tước quyền kiểm nghiệm chỉ định thực phẩm 44 chỉ tiêu trong 3 tháng
Ngân hàng tung chứng chỉ tiền gửi lãi suất tới 7,8%/năm
7 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Trong xu hướng lãi suất tiền gửi liên tục giảm, một số ngân hàng đã chuyển sang phát hành chứng chỉ tiền gửi lãi suất cao để thu hút dòng vốn nhàn rỗi.
Đánh thức tiềm năng trí tuệ nhân tạo
7 giờ trước 548 1k
Nhiều sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã mang lại những kết quả khả quan trong sản xuất nông nghiệp sạch, bảo vệ tác quyền âm nhạc, tầm soát hiệu quả bệnh cườm nước...
NutiFood lần thứ hai được vinh danh Thương hiệu quốc gia
8 giờ trước 548 1k
Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2020 vừa qua, NutiFood lại một lần nữa được vinh danh, minh chứng cho nỗ lực không ngừng trên hành trình thực hiện sứ mệnh hỗ trợ những nhu cầu dinh dưỡng cho người Việt.
Vì sao ngân hàng đổ xô bán bảo hiểm?

Vì sao ngân hàng đổ xô bán bảo hiểm?

Trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng chậm, những thương vụ hợp tác độc quyền giữa ngân hàng thương mại và hãng bảo hiểm có thể mang lại cho các ngân hàng hàng ngàn tỉ đồng