Thị trường
12/03/2020 18:13

Bộ NN-PTNT liên tục yêu cầu hạ giá heo hơi xuống 70.000 đồng/kg

(NLĐO) – Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đề nghị 17 doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn nhất đưa giá heo hơi xuống 70.000 đồng/kg

Đề nghị trên được lãnh đạo Bộ NN-PTNT nhắc lại nhiều lần tại Hội nghị trực tuyến Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 do bộ tổ chức chiều 12-3.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến mong muốn các doanh nghiệp (DN) chăn nuôi heo lớn tập trung giảm giá heo hơi xuống 70.000 đồng/kg. 

"Nếu giá heo không giảm, thịt heo nhập khẩu sẽ tăng, đặc biệt là heo sống từ Lào và Campuchia. Nếu Việt Nam mở cửa cho thịt heo nhập khẩu thì sau này khó có thể đóng lại để "giải cứu" như trước khi giá heo trong nước xuống thấp. Chúng ta không thể chấp nhận DN nói bán 71.000 – 73.000 đồng/kg nhưng thực tế lại bán ra cao hơn. Nếu giả cả trong nước không hợp lý thì phải nhập"- ông Tiến nhấn mạnh.

Bộ NN-PTNT liên tục yêu cầu hạ giá heo hơi xuống 70.000 đồng/kg - Ảnh 1.

Heo hơi đang ở mức giá quá cao

Theo báo cáo của Cục Thú y, hiện đàn heo của cả nước đạt gần 24 triệu con, bằng gần 74% so với tổng đàn heo trước khi có bệnh dịch tả heo châu Phi (khoảng 31 triệu con vào tháng 12-2018), gần 99% các xã đã hết dịch. Do đó, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị người chăn nuôi tích cực tái đàn và tăng đàn để phục vụ nhu cầu thị trường. Đặc biệt, các DN phải đưa giá heo hơi xuống vì khi giá hợp lý chăn nuôi heo mới có thể phát triển bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Khắc Thảo - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam - đồng tình với chỉ đạo của Chính phủ về giá heo. "Chúng tôi cũng không muốn giá heo cao, vì như thế sẽ không bền vững, không phát triển được. Chúng tôi cam kết với bộ trưởng sẽ đưa giá heo hơi về mức 70.000 đồng/kg" – ông Thảo nói. Tuy nhiên, ông Thảo cũng nêu vấn đề DN chỉ kiểm soát được giá bán ra, còn các khâu khác cần cơ quan chức năng vào cuộc, chứ DN không thể can thiệp được.

Đại diện Công ty Chăn nuôi C.P Việt Nam cho rằng DN đang bán giá thấp hơn thị trường, giá hiện tại 74.000 – 75.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đại diện DN cũng nêu rõ họ phải ưu tiên cung cấp hàng cho các mối đã làm ăn lâu dài. Đối với các nhu cầu mới, không thường xuyên công ty chỉ đáp ứng một phần yêu cầu.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường một lần nữa nhấn mạnh phải đưa giá heo hơi xuống dưới 70.000 đồng/kg. Theo người đứng đầu ngành nông nghiệp, với tập quán 70% ăn thịt heo trong cơ cấu các loại thịt của người Việt và dịch tả heo châu Phi đã qua, DN cần đưa giá thịt heo về mức hợp lý. 

"Mục tiêu cuối cùng là phát triển bền vững, công bằng. Nếu cứ để đắt đỏ, người dân và xã hội sẽ quay lưng với thịt heo. Họ sẽ quay ra ăn thịt gà, thịt bò, trứng..." - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cảnh báo.

Theo bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, 17 DN lớn về chăn nuôi heo cần có vai trò dẫn dắt. Khi các DN lớn vào cuộc, bắt buộc DN nhỏ lẻ phải đi theo. Làm được điều này chính là bảo đảm phát triển bền vững, không thể làm ăn kiểu chụp giật, nay lãi mai mất thị trường.

Tin, ảnh: V.Ngọc
Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”