Kiên định trong chiến lược tăng trưởng tập trung
Qua lịch sử phát triển 50 năm với các sản phẩm nổi bật mang lại giá trị thiết thực cho xã hội và khẳng định thương hiệu của công ty là chuỗi hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân,… được HHV tham gia đầu tư, thi công, quản lý vận hành, không chỉ xoá bỏ các nút thắt giao thông qua các cung đường đèo hiểm trở, chuỗi hầm này còn là tiền đề cho sự kết nối thông suốt tuyến cao tốc Bắc - Nam đang dần thành hình.
HHV được định hướng phát triển tập trung trên nền tảng thế mạnh, năng lực chuyên sâu, cốt lõi là đầu tư - thi công - quản lý vận hành các công trình giao thông.
Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023, ông Hồ Minh Hoàng đã chia sẻ "Nhiều lời khuyên bảo tôi cần phát triển đa ngành, đầu tư mạnh vào bất động sản hay cho rằng "cao thủ sẽ không bằng tranh thủ", nhưng chúng tôi luôn tiếp tục kiên định với ngành giao thông, gắn bó với nghề phu đường để dẫn dắt hệ sinh thái Đèo Cả nói chung và HHV nói riêng".
Với hệ thống quản trị minh bạch, năng lực tổ chức bài bản, vượt trội… HHV nhận diện được bối cảnh cơ chế chính sách còn nhiều bất cập, đơn giá, định mức thấp, chưa sát với thực tế… sẻ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. HHV đã chủ động tối ưu hệ thống quản trị, đưa ra các biện pháp kiểm soát nội bộ chặt chẽ, minh bạch với 3 khâu kiểm soát: tiền kiểm - hậu kiểm - phúc kiểm để tối ưu chi phí, tối đa lợi nhuận.
Năm 2023, HHV ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 2.686 tỉ đồng, tăng trưởng hơn 28% so với cùng kỳ và vượt 8% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 362 tỉ đồng, tăng trưởng gần 22% so với cùng kỳ và vượt 7% kế hoạch.
Kết quả quý I/2024, HHV ước đạt doanh thu 669 tỉ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 109 tỉ đồng, tăng trưởng 32% so với quý I/2023.
Đội ngũ lãnh đạo được đào tạo bài bản, nguồn nhân lực có tính thực chiến cao
Chiến lược đào tạo xuyên suốt và độc đáo của Đèo Cả từ thử việc, học việc, giúp việc đến điều hành công việc. Tư duy, lãnh đạo công việc được sự truyền lửa nhưng luôn phản biện độc lập của Hội đồng Cố vấn "họ là các chính khách, chuyên gia trong các lãnh vực…" đã hình thành được một hệ thống nhân sự cấp cao không chỉ chuyên sâu về kiến thức mà còn giàu kinh nghiệm "thực chiến" trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, đảm bảo cho lộ trình phát triển dài hạn của Tập đoàn Đèo Cả và HHV.
Bên cạnh đó, nhận định thực trạng nhân sự ngành GTVT hiện đang thiếu về số lượng và yếu về kỹ năng thực hành, trong khi giai đoạn 2025-2035 dự kiến toàn ngành cần thêm ít nhất 10.000 nhân lực chất lượng cao, Đèo Cả đã chủ động chuẩn bị và hoạch định đào tạo nguồn nhân lực trước mắt phục vụ cho nhu cầu bùng nổ đầu tư công, lĩnh vực mới phát triển như đường sắt tốc độ cao - metro; tận dụng môi trường công trường đa dạng trải dài từ Bắc đến Nam làm nơi "thực chiến" đào tạo nâng cao năng lực cho công nhân, kỹ sư và nhà quản lý… luôn có các thế hệ kế thừa cho các vị trí then chốt .
Hé lộ bức tranh sáng trong triển vọng doanh nghiệp
Trong quá trình HHV triển khai chuỗi hầm xuyên núi tại miền Trung, các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật Nhà nước còn nhiều bất cập. Lãnh đạo HHV với quan điểm không chỉ đấu tranh gỡ khó cho riêng doanh nghiệp của mình mà còn vì cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Lần đầu tiên, phần vốn NSNN trong cơ cấu vốn đầu tư PPP đã được điều chỉnh tăng từ 50% lên tối đa đến 70%, triển khai áp dụng thí điểm tại Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội: Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ). Điều này khẳng định hướng đi chủ đạo của Tập đoàn Đèo Cả và HHV chuyên sâu đầu tư cho mô hình đầu tư đối tác công tư (PPP) hoàn toàn đúng đắn, thu hút sự quan tâm của các định chế tài chính sở hữu nguồn vốn rẻ phát triển hạ tầng giao thông theo phương thức PPP.
Ngày 28-3-2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) đã ký kết thỏa thuận tài trợ vốn tín dụng trị giá khoảng 20.000 tỉ đồng trong giai doạn 2024-2027, tạo tiền đề thuận lợi cho HHV trong việc huy động nguồn vốn giá rẻ trong trung và dài hạn.
Kiên định đeo đuổi các mục tiêu, liên tục đấu tranh "đòi lại những gì thuộc về mình", các cơ quan có thẩm quyền đã có các phản hồi tích cực, cụ thể: Nguồn vốn NSNN 1.180 tỉ đồng bị thu hồi nay đã được bố trí trả lại cho dự án Đèo Cả tại văn bản số 1738/QĐ-TTg ngày 29-12-2023 (Quyết định của Thủ tướng Về việc giao, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn NSNN giai đoạn 2021-2025); Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Chính phủ đề xuất trả lại 2.280 tỉ đồng bù đắp do không được thu phí tại trạm La Sơn - Tuý Loan tại văn bản số 2451/TTr-BGTVT ngày 8-3-2024; UBND tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo Chính phủ bố trí 5.600 tỉ đồng từ vốn NSTW để đảm bảo phương án tài chính, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn tại văn bản số 23/TTr-UBND ngày 6-3-2024.
"Thiên lý mã" với một khát vọng Việt Nam, quyết đấu với Doanh nghiệp nước ngoài
Dự kiến đến năm 2025, HHV đầu tư gần 400km đường cao tốc, với vai trò là Nhà đầu tư dẫn đầu tại dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn), là Nhà đầu tư đề xuất dự án Tân Phú - Bảo Lộc (ở Lâm Đồng), TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2),… với tổng mức đầu tư gần 100.000 tỉ đồng.
Đảm đương những dự án khó nhằn như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỉ đồng đã được khởi công vào ngày 1-1-2024. Tiếp đến là cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng tuyến kết nối cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh với tổng mức đầu tư hơn 11.300 tỉ đồng do tỉnh Lạng Sơn vừa mở thầu để lựa chọn nhà đầu tư PPP, chỉ có duy nhất Liên danh do Đèo Cả đứng đầu hội đủ tiêu chuẩn đã tham gia dự thầu hiện đang chờ kết quả…
Đèo Cả đã thi đấu sòng phẳng trên trường Quốc tế khi Liên danh Đèo Cả-IllSung (Hàn Quốc) đã vượt qua nhiều nhà thầu nước ngoài, trúng gói thầu quốc tế Hầm đường sắt Khe Nét. Ở một dự án quan trọng là cửa ngõ của đồng bằng sông Cửu Long, Liên danh Đèo Cả - CII – Tasco do Tâp đoàn Đèo Cả đứng đầu đã vượt qua liên danh CHEC (Trung Quốc) – Coteccons để được Bộ GTVT lựa chọn là Nhà đầu tư nghiên cứu Đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận với TMĐT hơn 35.000 tỉ đồng. Đây là minh chứng cho năng lực, kinh nghiệm của doanh nghiệp Việt Nam không thua kém bất kỳ nước nào kể cả Trung Quốc được mệnh danh là cường quốc về công nghệ, kỹ thuật thi công các công trình giao thông, đặc biệt luôn giảm giá rất sâu các dự án tham gia.
Đây là con đường dài, các cột mốc mở ra cho "Thiên lý mã" HHV và Đèo Cả một chặng đường đua đòi hỏi về sức bền và sự dẻo dai...