27/08/2020 20:48

Nghệ An, Long An có điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ chênh lệch nhất

(NLĐO)- Nghệ An và Long An cùng đứng đầu danh sách các địa phương có điểm chênh lệch giữa điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ của thí sinh cao nhất.

Tối 27-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo GD-ĐT đã công bố kết quả đối sánh điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT.

Theo bảng đối sánh này, Nghệ An và Long An cùng đứng đầu danh sách các địa phương có điểm chênh lệch lớn nhất giữa điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ của thí sinh, cùng 1,70 điểm. Tiếp đó là Quảng Ninh (chênh 1,69 điểm), Phú Yên (chênh 1,67 điểm), Hà Giang (chênh 1,65 điểm).

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy 16 tỉnh có mức chênh dưới 1 điểm. Bình Dương là địa phương có mức chênh thấp nhất: 0,32 điểm.

Nghệ An, Long An có điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ chênh lệch nhất - Ảnh 1.

Bình Dương là địa phương có mức chênh giữa điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT thấp nhất: 0,32 điểm.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT, cho hay theo quy định hiện hành, ngoài đánh giá điểm trung bình từng môn học phải đánh giá tổng thể các môn học để ra điểm trung bình học kỳ, điểm trung bình cả năm.

Dựa trên nguyên tắc đó, Bộ GD-ĐT thực hiện đối sánh điểm thi và học bạ theo hướng so sánh điểm trung bình của tổng 9 môn thi với điểm trung bình học bạ lớp 12 của tổng 9 môn học tương ứng, theo các môn thi thực tế mà mỗi học sinh lựa chọn. Ví dụ học sinh chọn thi bài thi môn khoa học xã hội sẽ tính trung bình các điểm thi tốt nghiệp của 6 môn thi (toán, ngữ văn, ngoại ngữ, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân) và đối sánh với trung bình các điểm học bạ của 6 môn học tương ứng ở lớp 12.

Nghệ An, Long An có điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ chênh lệch nhất - Ảnh 2.

Bảng đối sánh được Bộ GD-ĐT công bố tối 27-8

Việc đối sánh chỉ dừng lại ở lớp 12 bởi phạm vi kiến thức trong đề thi tốt nghiệp THPT 2020 chỉ tập trung ở lớp học này.

Theo ông Thành, việc đánh giá tổng quan, kết quả đối sánh giữa điểm trung bình học bạ và trung bình điểm thi là khá tốt. Hai trường dữ liệu này có độ vênh, có tỉnh nhiều, có tỉnh ít, nhưng cơ bản là tương thích và tuyến tính với nhau.

Một số tỉnh ở vùng khó khăn có điểm thi thấp hơn điểm học bạ, khoảng chênh lệch giữa hai trường dữ liệu này cũng rộng hơn so với vùng thuận lợi. Tuy nhiên xét tổng thể thì kết quả điểm thi và điểm học bạ vẫn có sự tuyến tính với nhau khi cả 2 đều đứng vị trí tốp cuối của cả nước.

Ông Thành lý giải, việc điểm thi thấp hơn học bạ ở một số tỉnh vùng khó khăn thầy cô cho điểm học sinh có phần linh động hơn động viên để các em có động lực tiếp tục cố gắng.

"Việc thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và đánh giá trong quá trình dạy học đều căn cứ theo một chuẩn đầu ra chung của chương trình giáo dục phổ thông. Do đó, nếu tỉnh nào kết quả còn thấp và cũng vì thế có sự chênh lệch giữa điểm học bạ và điểm thi còn cao thì cần tiếp tục điều chỉnh quá trình dạy học để nâng cao hơn nữa chất lượng và đánh giá trong trường học sát với yêu cầu chất lượng"- ông Thành cho biết.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học khẳng định từ việc đối sánh kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm học bạ, việc đánh giá học sinh sẽ sát hơn trình độ của học sinh. Qua đó đồng thời cung cấp nhiều thông tin để các nhà trường, địa phương và ngành giáo dục điều chỉnh việc dạy và học phù hợp.

Yến Anh, ảnh: Huy Lân

Tin liên quan

Viết bình luận

Trường CĐ Nova mở nhiều ngành mới
11 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Năm 2023, Trường CĐ Nova mở 5 ngành mới, gồm: Truyền thông đa thông đa phương tiện, Quản trị Dịch vụ du lịch & lữ hành, Kỹ thuật chế biến món ăn, Tiếng Hàn Quốc, Kiểm tra an ninh hàng không
Chương trình học bổng Chính phủ Úc bắt đầu nhận hồ sơ
1/2/2023 548 1k
(NLĐO)- Đại sứ quán Úc ngày 1- 2 thông báo bắt đầu nhận hồ sơ xin học bổng Chính phủ Úc (AAS) khóa 2024 từ nay đến ngày 1- 5 đối với công dân Việt Nam.
Diễn biến mới về sự việc "nóng" ở Trường THPT Lương Văn Can
1/2/2023 548 1k
(NLĐO)- Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM đã có văn bản gửi Trường THPT Lương Văn Can (quận 8), đề nghị thu hồi các quyết định bổ nhiệm không đúng quy định
TP HCM mở rộng thí điểm lớp học số
1/2/2023 548 1k
Năm học 2022-2023, lần đầu tiên TP HCM tổ chức lớp học số môn tin học, tiếng Anh ở lớp 3 với mục đích giải quyết tình trạng thiếu giáo viên khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết 2023 là năm trọng tâm để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới hiệu quả và đúng lộ trình đặt ra