15/07/2020 09:00

Dạy trực tuyến chưa sử dụng công nghệ đúng nghĩa

Chuyển đổi số trong giáo dục là yêu cầu không chỉ giúp các trường thích nghi với thời đại số mà còn giúp tiết kiệm được rất nhiều nguồn lực.

Từ thực tế này, sáng 14-7, Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Công đoàn Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số của các trường trong cuộc cách mạng 4.0", có sự tham dự của nhiều trường ĐH, CĐ trong cả nước.

PGS-TS Ngô Anh Tuấn, Công đoàn Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, cho rằng sự phát triển của kỷ nguyên số đã thúc đẩy việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong giáo dục mà cụ thể là ứng dụng công nghệ dạy học trong các môi trường học tập trực tuyến. Các trường ĐH trên thế giới từ lâu đã kết hợp giáo dục truyền thống với trực tuyến nhưng điều đó lại khá mới mẻ đối với các trường ĐH Việt Nam. Một số cơ sở giáo dục Việt Nam đã thực hiện giáo dục trực tuyến nhưng nhìn chung, dạy học trực tuyến tại Việt Nam vẫn chưa chú trọng đến công nghệ dạy học một cách đúng nghĩa, chưa định hình được triết lý giáo dục trên cơ sở ứng dụng hiệu quả của công nghệ dạy học, chưa kết hợp được các nguồn lực phù hợp trong hệ sinh thái giáo dục cũng như chưa quan tâm đến người học đúng mức.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, cho biết chuyển đổi số hiểu đơn giản là áp dụng công nghệ số trong tất cả hoạt động của trường. Áp dụng thành công nghĩa là chuyển đổi số thành công. Ba trụ cột chính trong chuyển đổi số là sự đa mê áp dụng công nghệ - tiếng Anh - năng lực số.

Ông Dũng kể năm 2003, được Đức tài trợ chuyển đổi số, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP tổ chức tập huấn, triển khai 36 khóa học e-learning nhưng thất bại nặng nề vì mọi thứ chưa sẵn sàng, từ hạ tầng công nghệ đến sinh viên.

Ông Dũng cho rằng chính thầy cô là những người bảo thủ nhất trong thời đại số trong khi với sinh viên, các em tiếp cận công nghệ số từ rất sớm. Bên cạnh đó, các trường ĐH ngoài tư duy bảo thủ còn lạc hậu về cơ sở vật chất, lạc hậu về chính sách. "Chúng ta kêu gọi chuyển đổi số nhưng không có tiền thì làm được gì?…" - ông Dũng băn khoăn. Tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP, do đã thực hiện tự chủ nên có kinh phí để đầu tư. Trường đã đầu tư 80 tỉ đồng để xây dựng trung tâm dữ liệu lớn.

Huy Lân

Tin liên quan

Viết bình luận

Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng xin lỗi phụ huynh chuyện thu ngoài quy định
6/10/2022 548 1k
(NLĐO) – Sở đã ban hành văn bản để chấn chỉnh, trong đó ghi rõ nội dung nào không được thu. Điều này đã được sở nói rất nhiều lần, tuy nhiên vẫn bị sơ suất nên ngành giáo dục xin lỗi quý phụ huynh.
Sự thật về khoản thu "tiền nghỉ trưa" của Trường THPT Marie Curie TP HCM
6/10/2022 548 1k
(NLĐO)- Mạng xã hội xôn xao về khoản thu "tiền nghỉ trưa" 600.000 đồng/tháng tại Trường THPT Marie Curie, quận 3
Trường THPT Tây Thạnh thông báo thu hơn 7 triệu đồng/năm/học sinh, Sở GD-ĐT TP HCM lập tức xử lý
6/10/2022 548 1k
(NLĐO) - Cùng với phê bình nghiêm khắc, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM đề nghị hiệu trưởng nhà trường nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác triển khai thực hiện các khoản thu đầu năm học chưa đúng quy định, và báo cáo về Sở
NÓNG: Kết luận vụ học sinh ở Đà Nẵng hoảng loạn khi từ trường về nhà
6/10/2022 548 1k
(NLĐO) – Cơ quan chức năng khẳng định việc học sinh lớp 1 bị bầm tím chân tay không phải do giáo viên chủ nhiệm hành hung học sinh như mạng xã hội đồn đoán.
TP HCM: Nghiêm cấm lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh thu các khoản ngoài quy định

TP HCM: Nghiêm cấm lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh thu các khoản ngoài quy định

(NLĐO)- Sau những phản ánh về việc thu - chi đầu năm tại một số trường học, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM vừa ra thông báo khẩn, chấn chỉnh tình trạng này