Du lịch 23/05/2019 10:57

Yêu cầu của khách Việt khiến nhân viên khách sạn "dở khóc dở cười"

Một khách trả phòng trước giờ quy định một tiếng và yêu cầu được nhận lại số tiền tương ứng với thời gian không sử dụng đó.

Ngày nay, người Việt đi du lịch ngày càng đông. Theo nhận xét của nhiều người làm trong ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khách Việt phần lớn là những người lịch sự, văn minh. Nhưng không ít trường hợp khiến các lễ tân, bộ phận phục vụ... phải khó xử.

Anh Nguyễn Quốc Bảo, 33 tuổi, sống ở TP HCM, có thâm niên hơn 13 năm làm việc tại các khách sạn, chia sẻ một kỷ niệm. Khi đó, anh làm tại Phú Quốc và phải đón tiếp đoàn đến thuê biệt thự có tầm nhìn ra biển.

Yêu cầu của khách Việt khiến nhân viên khách sạn dở khóc dở cười - Ảnh 1.

Anh Bảo hiện là đại diện chủ đầu tư một khách sạn cao cấp ở Đà Nẵng.


Trong lúc dẫn khách nhận phòng, trưởng đoàn thắc mắc tại sao villa của mình lại đắt hơn villa đối diện. Anh Bảo giải thích do khác biệt về vị trí, một căn nằm ngay cạnh biển, căn còn lại hướng ra sân vườn, tầm nhìn không đẹp bằng và đường ra biển xa hơn. Nghe vậy, người khách liền bảo: "Vậy tôi vẫn ở villa sát biển này, nhưng không đi ra biển theo lối gần, mà đi vòng giống biệt thự kia, thì được giá rẻ hơn phải không".

"Lúc đó tôi trả lời khách là được. Họ có vẻ rất hài lòng. Sau đó, tôi nói yêu cầu để được điều chỉnh giá: Kỹ thuật và nhân viên sẽ che lại tầm nhìn, khóa cửa ở lối ra biển... khách mới thôi không kỳ kèo bớt giá phòng nữa", anh Bảo nhớ lại.

Sau này, anh Bảo làm quản lý cho một khách sạn hạng sang ở Đà Nẵng, cũng gặp tình huống trớ trêu. Khi trả phòng, một nhóm khách vây quanh nhân viên lễ tân mới vào làm và yêu cầu trả lại tiền phòng, vì khách sạn tính tiền từ 14h hôm trước đến 12h hôm sau. Nhưng họ chỉ ở đến 11h nên muốn nhận lại số tiền tương ứng với một giờ không ở đó.

Thấy tình huống căng thẳng, anh Bảo phải trợ giúp nhân viên lễ tân và giải thích để họ hiểu rằng ở Việt Nam chưa có quy định hoàn tiền như vậy. Cuối cùng, mọi việc được giải quyết ổn thỏa.

Yêu cầu của khách Việt khiến nhân viên khách sạn dở khóc dở cười - Ảnh 2.

Nhiều khách đặt phòng có tầm nhìn ra biển, nhưng sau đó lại muốn được giảm giá bằng phòng có view nhìn ra sân vườn. Ảnh: Kim Ngọc.


Chị Hoàng Vy, nhân viên chăm sóc khách hàng của một khách sạn tại Hà Nội, cho biết từng gặp nhiều trường hợp khiến chị và đồng nghiệp khó xử khi phục vụ khách du lịch.

"Một khách nữ yêu cầu chúng tôi cung cấp phòng có tầm nhìn ra sông. Sau khi trả phòng, chị ấy lên TripAdvisor phàn nàn rằng con sông đó bẩn, ô nhiễm và chấm cho khách sạn 2 sao. Mọi người đều chỉ biết dở khóc dở cười nhìn nhau", chị Vy kể.

Nhiều khách còn yêu cầu khách sạn cho mình thuê phòng giá rẻ nhưng lại phải đầy đủ yêu cầu như: tầm nhìn rộng, đẹp, tầng ở trên cao, phòng rộng, tiền phòng bao gồm ăn sáng, wifi mạnh, có thể ngủ được 5 người và kê thêm giường.

Tuy vậy, nhân viên khách sạn, nhà hàng cũng không ít lần cảm động vì lời nói, cử chỉ tốt đẹp của khách. Quỳnh Như, nhân viên phục vụ nhà hàng trong một khách sạn ở Đà Nẵng, là một trong số đó.

"Hồi đầu tháng 5, tôi phục vụ 4 du khách từ TP HCM ra Đà Nẵng du lịch. Số khách hôm đó không đủ để nhà hàng chuẩn bị buffet, nên chỉ phục vụ một số món chính. Tuy nhiên, các cô chú ấy tỏ ra thoải mái, vui vẻ. Lúc ăn xong chuẩn bị lên phòng, một chú trung niên, gương mặt hiền hậu cố nán lại, rồi dúi vội vào tay tôi hai tờ tiền và nói: chú lì xì cho con nè", Như cho biết số tiền được tip không nhiều, nhưng cô cảm thấy rất vui.

Yêu cầu của khách Việt khiến nhân viên khách sạn dở khóc dở cười - Ảnh 3.

Số tiền tip khách chưa kịp vuốt phẳng do đưa vội cho phục vụ, nhưng khiến Quỳnh Như có thêm động lực để yêu nghề. Ảnh: NVCC.


Theo Anh Minh (Vnexpress)

Viết bình luận

Vinpearl "đại thắng” giải thưởng của TripAdvisor
8/8/2020 548 1k
Đồng loạt 18 khách sạn thương hiệu Vinpearl vừa được nền tảng đánh giá dịch vụ du lịch hàng đầu thế giới - TripAdvisor vinh danh với giải thưởng danh giá Travellers' Choice 2020.
Sai lầm của khách du lịch mùa dịch bệnh
8/8/2020 548 1k
Đưa điện thoại nhờ người lạ chụp hình, quên đeo khẩu trang hoặc tip bằng tiền mặt là điều du khách nên tránh.
Phú Quốc, Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng... có tên trong Travelers' Choice Awards 2020
7/8/2020 548 1k
5 điểm du lịch của Việt Nam đã đạt giải thưởng Travelers’ Choice Awards 2020 (Giải thưởng thường niên do du khách bình chọn) của chuyên trang đánh giá du lịch và đặt phòng trực tuyến nổi tiếng thế giới TripAdvisor (Mỹ). Các dữ liệu được thu thập để đánh giá là năm 2019, trước thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19.
4 món ăn khuya hút khách vào ngày mưa ở TP HCM
6/8/2020 548 1k
Những ngày TP HCM đổ mưa, tiết trời mát mẻ, một trong 4 món dưới đây là lựa chọn hấp dẫn, cứu cánh cho chiếc bụng đói của bạn lúc đêm khuya.
Làng cổ Phước Tích bình dị sớm mai

Làng cổ Phước Tích bình dị sớm mai

Không khí trong lành, mát mẻ và tia nắng xen qua kẽ lá tô điểm vẻ đẹp làng cổ Phước Tích, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế