Du lịch
15/09/2020 10:31

Vì sao giá vé bay đi Côn Đảo luôn cao?

Với việc chỉ một hãng được khai thác, giá vé chặng đi Côn Đảo chỉ hơn một giờ bay có lúc vượt 2 triệu đồng.

Nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không đến Côn Đảo những năm gần đây ngày càng tăng. Riêng năm 2019, Côn Đảo đón 400.000 lượt khách, tăng 37% so với năm 2018. Tuy nhiên, giá các chặng bay này khá cao và cũng không dễ mua khi thường xuyên "cháy" vé vào các dịp lễ, cuối tuần...

Anh Ngọc Duy, chủ một phòng vé tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, năm ngoái, vé khứ hồi chặng Hà Nội - Côn Đảo, nối chuyến tại Tân Sơn Nhất thường có giá 5 triệu đồng trở lên. Còn hiện tại, vé khứ hồi TP HCM - Côn Đảo thường có khoảng 3,6 - 3,8 triệu đồng, Cần Thơ - Côn Đảo khoảng 3,4 triệu đồng. Đây cũng là những mức cao nhất của vé máy bay nội địa hiện nay.

Giá vé bay đi Côn Đảo cao một phần bởi tính cạnh tranh trên các đường bay đến Côn Đảo thấp. Sau khi Mekong Air dừng khai thác chặng Hà Nội - Côn Đảo từ đầu năm 2012, chỉ còn Công ty bay dịch vụ hàng không VASCO (thuộc Vietnam Airlines) bay đến hòn đảo này bằng tàu ATR-72 từ TP HCM và Cần Thơ.

Vì sao giá vé bay đi Côn Đảo luôn cao? - Ảnh 1.

Một chiếc máy bay ATR-72 của VASCO chuẩn bị hạ cánh tại Côn Đảo. Ảnh: Hoàng Anh.

Dù vậy, với "tiếng độc quyền", mỗi chuyến bay bằng ATR-72 của VASCO cũng chỉ có thể chở theo tối đa 66 hành khách. Do cơ sở hạ tầng sân bay Côn Đảo hạn chế, hãng bay này cũng chỉ có thể bay ban ngày với tối đa 24 chuyến.

Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam, Võ Huy Cường không cho rằng Vietnam Airlines, VASCO tranh thủ các điều kiện khó khăn của sân bay Côn Đảo để độc quyền. Ông gọi đây là "tình thế bắt buộc sau khi Mekong Air dừng hoạt động" vì nhu cầu rất lớn nhưng đáp ứng rất khó khăn. Theo ông, bản thân hãng cũng rất vất vả để duy trì đội bay ATR-72 khi còn phải đáp ứng, bù lỗ cho các kinh tế xã hội khác.

Trong khi tần suất khai thác có hạn, việc đi bằng máy bay đến Côn Đảo vẫn là lựa chọn tối ưu. Với phương án di chuyển bằng đường biển, du khách phải mất thêm thời gian di chuyển đến Vũng Tàu hoặc Sóc Trăng. Thậm chí, những người thời tiết xấu, biển động, tàu cũng không thể ra Côn Đảo.

Còn với đường bay bằng trực thăng từ Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty Trực thăng miền Nam đã cung cấp nhưng giá vé cũng rất cao. Khách ít lựa chọn nên hãng cũng khó duy trì khai thác thường lệ.

Từ cuối tháng này, VASCO (Vietnam Airlines) không còn là hãng duy nhất có đường bay đi Côn Đảo với việc Bamboo Airways mới đây đã được Cục Hàng không cho phép mở ba đường bay thẳng Hà Nội, Hải Phòng, Vinh đến Côn Đảo bằng tàu bay Embraer E195. Thời gian bay từ miền Bắc đến Côn Đảo sẽ được rút ngắn thay vì phải vào TP HCM và nối chuyến. Còn với Bamboo, trong bối cảnh đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, các đường bay này được kỳ vọng sẽ bù đắp nguồn thu từ nay đến cuối năm.

Tuy nhiên, để đón máy bay lớn hay tăng thời gian hoạt động, sân bay Côn Đảo đối mặt những vấn đề về hạ tầng khi phải kéo dài đường cất hạ cánh hoặc lắp đèn phục vụ bay đêm. Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết hai phương án này đều phải lấn biển nhưng chưa có đánh giá tác động môi trường nên chưa thể sớm thực hiện.

Trước khi khai thác chặng Côn Đảo, Bamboo Airways cũng cam kết sẽ phát triển du lịch đi liền với bảo vệ môi trường, thiên nhiên; trích tiền bán vé để góp quỹ bảo tồn rùa biển Côn Đảo...

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý vẫn nhấn mạnh Côn Đảo cần được bảo vệ vẻ hoang sơ, ý nghĩa lịch sử nên không thể khai thác ồ ạt. Ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch (Tổng cục du lịch) cũng cho rằng Côn Đảo cần phát triển bền vững, không nên đón khách bằng mọi giá, cần số lượng đảm bảo. Theo ông, đây là di tích lịch sử quốc gia quan trọng nên cần cơ quan quản lý cần có quy hoạch cụ thể.

Theo Anh Tú (Vnexpress)
Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Bảo hiểm 22:28

Công nghệ này giúp quy trình chi trả chỉ còn tính bằng phút nhờ rút ngắn thời gian đưa ra quyết định chi trả, mang lại trải nghiệm nhanh chóng cho khách hàng

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Sản xuất - Kinh doanh 17:00

Theo công bố của Anphabe ngày 19-11-2024, Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân đứng thứ 4 trong nhóm sản xuất/công nghiệp chế biến, chế tạo.

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Doanh nghiệp 15:59

Công ty Nhiệt điện Cần Thơ vừa tổ chức buổi huấn luyện PCCC và CNCH cho đội cơ sở và đội chuyên ngành của Công ty.

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Ngân hàng 15:12

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) tung ưu đãi "Mùa hội, bội quà" nhằm tri ân khách hàng nhân mùa lễ hội sôi động cuối năm.

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

Doanh nghiệp 12:29

Tối 19-11-2024, theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam được vinh danh Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại năm thứ 2 liên tiếp.

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh

Thị trường 12:28

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh gói “Triển khai chương trình tri ân các vị trí dịch vụ hỗ trợ năm 2024”

“Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” liên tục xướng tên Sun Group trong 5 năm liên tiếp

“Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” liên tục xướng tên Sun Group trong 5 năm liên tiếp

Sản xuất - Kinh doanh 11:19

Tại Lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024 do Anphabe tổ chức, Sun Group và các đơn vị thành viên tiếp tục được xướng tên ở các hạng mục.