Du lịch
15/09/2020 10:31

Vì sao giá vé bay đi Côn Đảo luôn cao?

Với việc chỉ một hãng được khai thác, giá vé chặng đi Côn Đảo chỉ hơn một giờ bay có lúc vượt 2 triệu đồng.

Nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không đến Côn Đảo những năm gần đây ngày càng tăng. Riêng năm 2019, Côn Đảo đón 400.000 lượt khách, tăng 37% so với năm 2018. Tuy nhiên, giá các chặng bay này khá cao và cũng không dễ mua khi thường xuyên "cháy" vé vào các dịp lễ, cuối tuần...

Anh Ngọc Duy, chủ một phòng vé tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, năm ngoái, vé khứ hồi chặng Hà Nội - Côn Đảo, nối chuyến tại Tân Sơn Nhất thường có giá 5 triệu đồng trở lên. Còn hiện tại, vé khứ hồi TP HCM - Côn Đảo thường có khoảng 3,6 - 3,8 triệu đồng, Cần Thơ - Côn Đảo khoảng 3,4 triệu đồng. Đây cũng là những mức cao nhất của vé máy bay nội địa hiện nay.

Giá vé bay đi Côn Đảo cao một phần bởi tính cạnh tranh trên các đường bay đến Côn Đảo thấp. Sau khi Mekong Air dừng khai thác chặng Hà Nội - Côn Đảo từ đầu năm 2012, chỉ còn Công ty bay dịch vụ hàng không VASCO (thuộc Vietnam Airlines) bay đến hòn đảo này bằng tàu ATR-72 từ TP HCM và Cần Thơ.

Vì sao giá vé bay đi Côn Đảo luôn cao? - Ảnh 1.

Một chiếc máy bay ATR-72 của VASCO chuẩn bị hạ cánh tại Côn Đảo. Ảnh: Hoàng Anh.

Dù vậy, với "tiếng độc quyền", mỗi chuyến bay bằng ATR-72 của VASCO cũng chỉ có thể chở theo tối đa 66 hành khách. Do cơ sở hạ tầng sân bay Côn Đảo hạn chế, hãng bay này cũng chỉ có thể bay ban ngày với tối đa 24 chuyến.

Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam, Võ Huy Cường không cho rằng Vietnam Airlines, VASCO tranh thủ các điều kiện khó khăn của sân bay Côn Đảo để độc quyền. Ông gọi đây là "tình thế bắt buộc sau khi Mekong Air dừng hoạt động" vì nhu cầu rất lớn nhưng đáp ứng rất khó khăn. Theo ông, bản thân hãng cũng rất vất vả để duy trì đội bay ATR-72 khi còn phải đáp ứng, bù lỗ cho các kinh tế xã hội khác.

Trong khi tần suất khai thác có hạn, việc đi bằng máy bay đến Côn Đảo vẫn là lựa chọn tối ưu. Với phương án di chuyển bằng đường biển, du khách phải mất thêm thời gian di chuyển đến Vũng Tàu hoặc Sóc Trăng. Thậm chí, những người thời tiết xấu, biển động, tàu cũng không thể ra Côn Đảo.

Còn với đường bay bằng trực thăng từ Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty Trực thăng miền Nam đã cung cấp nhưng giá vé cũng rất cao. Khách ít lựa chọn nên hãng cũng khó duy trì khai thác thường lệ.

Từ cuối tháng này, VASCO (Vietnam Airlines) không còn là hãng duy nhất có đường bay đi Côn Đảo với việc Bamboo Airways mới đây đã được Cục Hàng không cho phép mở ba đường bay thẳng Hà Nội, Hải Phòng, Vinh đến Côn Đảo bằng tàu bay Embraer E195. Thời gian bay từ miền Bắc đến Côn Đảo sẽ được rút ngắn thay vì phải vào TP HCM và nối chuyến. Còn với Bamboo, trong bối cảnh đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, các đường bay này được kỳ vọng sẽ bù đắp nguồn thu từ nay đến cuối năm.

Tuy nhiên, để đón máy bay lớn hay tăng thời gian hoạt động, sân bay Côn Đảo đối mặt những vấn đề về hạ tầng khi phải kéo dài đường cất hạ cánh hoặc lắp đèn phục vụ bay đêm. Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết hai phương án này đều phải lấn biển nhưng chưa có đánh giá tác động môi trường nên chưa thể sớm thực hiện.

Trước khi khai thác chặng Côn Đảo, Bamboo Airways cũng cam kết sẽ phát triển du lịch đi liền với bảo vệ môi trường, thiên nhiên; trích tiền bán vé để góp quỹ bảo tồn rùa biển Côn Đảo...

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý vẫn nhấn mạnh Côn Đảo cần được bảo vệ vẻ hoang sơ, ý nghĩa lịch sử nên không thể khai thác ồ ạt. Ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch (Tổng cục du lịch) cũng cho rằng Côn Đảo cần phát triển bền vững, không nên đón khách bằng mọi giá, cần số lượng đảm bảo. Theo ông, đây là di tích lịch sử quốc gia quan trọng nên cần cơ quan quản lý cần có quy hoạch cụ thể.

Theo Anh Tú (Vnexpress)
SHB lãi trước thuế 9 tháng đạt 9.048 tỉ đồng, chủ động song hành trong hoạt động an sinh xã hội

SHB lãi trước thuế 9 tháng đạt 9.048 tỉ đồng, chủ động song hành trong hoạt động an sinh xã hội

Ngân hàng 18:03

Sau 9 tháng, lợi nhuận trước thuế lũy kế của SHB đạt 9.048 tỉ đồng, thực hiện 80% kế hoạch năm 2024.

Sinh viên Hutech tham quan VWS

Sinh viên Hutech tham quan VWS

Nhịp sống 18:02

Sinh viên chuyên ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường thuộc Viện Khoa học ứng dụng Hutech đã đến VWS tìm hiểu mô hình thu gom, xử lý và tái chế rác thải

SIKA Việt Nam cùng cộng đồng thợ giỏi xây dựng tương lai bền vững cho ngành xây dựng

SIKA Việt Nam cùng cộng đồng thợ giỏi xây dựng tương lai bền vững cho ngành xây dựng

Sản xuất - Kinh doanh 18:00

Vòng chung kết “Tranh tài Thợ Chuyên - Keo Chuẩn 2024” do Sika Việt Nam tổ chức nhằm góp phần nâng cao chất lượng nhân lực ngành xây dựng.

FE CREDIT - Top 5 Công ty Uy tín Ngành Tài chính 2024

FE CREDIT - Top 5 Công ty Uy tín Ngành Tài chính 2024

Doanh nghiệp 16:59

Vừa qua, Vietnam Report và Báo VietnamNet vừa tổ chức lễ vinh danh và FE CREDIT đã được vinh danh trong Top 5 và xếp vị trí dẫn đầu danh mục này.

Tăng trưởng lành mạnh và bền vững, TPBank báo lãi gần 5.500 tỉ đồng

Tăng trưởng lành mạnh và bền vững, TPBank báo lãi gần 5.500 tỉ đồng

Ngân hàng 16:58

Khép lại 9 tháng đầu năm, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) lãi hơn 5.460 tỉ đồng, định giá thương hiệu tăng 8% lên 461 triệu USD.

Thẻ trả góp Muadee tung ‘Deal khủng’ cho người dùng Grab, Be, Ví VNPAY

Thẻ trả góp Muadee tung ‘Deal khủng’ cho người dùng Grab, Be, Ví VNPAY

Ngân hàng 16:40

Thả ga mua sắm mùa cuối năm với loạt siêu ưu đãi từ Thẻ trả góp Muadee by HDBank, trả góp từ 3 đến 4 tháng, 0 đồng trả trước và không lãi suất.

Nước mắm - bí quyết ‘gây thương nhớ’ của ẩm thực Việt

Nước mắm - bí quyết ‘gây thương nhớ’ của ẩm thực Việt

Thị trường 15:17

Bên cạnh nguyên liệu phong phú, cách chế biến tỉ mỉ, sức hấp dẫn ẩm thực Việt còn đến từ loại gia vị đặc biệt không thể thiếu làm nên sự hòa quyện của món ăn.