Du lịch
15/09/2020 10:31

Vì sao giá vé bay đi Côn Đảo luôn cao?

In bài viết

Với việc chỉ một hãng được khai thác, giá vé chặng đi Côn Đảo chỉ hơn một giờ bay có lúc vượt 2 triệu đồng.

Nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không đến Côn Đảo những năm gần đây ngày càng tăng. Riêng năm 2019, Côn Đảo đón 400.000 lượt khách, tăng 37% so với năm 2018. Tuy nhiên, giá các chặng bay này khá cao và cũng không dễ mua khi thường xuyên "cháy" vé vào các dịp lễ, cuối tuần...

Anh Ngọc Duy, chủ một phòng vé tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, năm ngoái, vé khứ hồi chặng Hà Nội - Côn Đảo, nối chuyến tại Tân Sơn Nhất thường có giá 5 triệu đồng trở lên. Còn hiện tại, vé khứ hồi TP HCM - Côn Đảo thường có khoảng 3,6 - 3,8 triệu đồng, Cần Thơ - Côn Đảo khoảng 3,4 triệu đồng. Đây cũng là những mức cao nhất của vé máy bay nội địa hiện nay.

Giá vé bay đi Côn Đảo cao một phần bởi tính cạnh tranh trên các đường bay đến Côn Đảo thấp. Sau khi Mekong Air dừng khai thác chặng Hà Nội - Côn Đảo từ đầu năm 2012, chỉ còn Công ty bay dịch vụ hàng không VASCO (thuộc Vietnam Airlines) bay đến hòn đảo này bằng tàu ATR-72 từ TP HCM và Cần Thơ.

Vì sao giá vé bay đi Côn Đảo luôn cao? - Ảnh 1.

Một chiếc máy bay ATR-72 của VASCO chuẩn bị hạ cánh tại Côn Đảo. Ảnh: Hoàng Anh.

Dù vậy, với "tiếng độc quyền", mỗi chuyến bay bằng ATR-72 của VASCO cũng chỉ có thể chở theo tối đa 66 hành khách. Do cơ sở hạ tầng sân bay Côn Đảo hạn chế, hãng bay này cũng chỉ có thể bay ban ngày với tối đa 24 chuyến.

Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam, Võ Huy Cường không cho rằng Vietnam Airlines, VASCO tranh thủ các điều kiện khó khăn của sân bay Côn Đảo để độc quyền. Ông gọi đây là "tình thế bắt buộc sau khi Mekong Air dừng hoạt động" vì nhu cầu rất lớn nhưng đáp ứng rất khó khăn. Theo ông, bản thân hãng cũng rất vất vả để duy trì đội bay ATR-72 khi còn phải đáp ứng, bù lỗ cho các kinh tế xã hội khác.

Trong khi tần suất khai thác có hạn, việc đi bằng máy bay đến Côn Đảo vẫn là lựa chọn tối ưu. Với phương án di chuyển bằng đường biển, du khách phải mất thêm thời gian di chuyển đến Vũng Tàu hoặc Sóc Trăng. Thậm chí, những người thời tiết xấu, biển động, tàu cũng không thể ra Côn Đảo.

Còn với đường bay bằng trực thăng từ Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty Trực thăng miền Nam đã cung cấp nhưng giá vé cũng rất cao. Khách ít lựa chọn nên hãng cũng khó duy trì khai thác thường lệ.

Từ cuối tháng này, VASCO (Vietnam Airlines) không còn là hãng duy nhất có đường bay đi Côn Đảo với việc Bamboo Airways mới đây đã được Cục Hàng không cho phép mở ba đường bay thẳng Hà Nội, Hải Phòng, Vinh đến Côn Đảo bằng tàu bay Embraer E195. Thời gian bay từ miền Bắc đến Côn Đảo sẽ được rút ngắn thay vì phải vào TP HCM và nối chuyến. Còn với Bamboo, trong bối cảnh đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, các đường bay này được kỳ vọng sẽ bù đắp nguồn thu từ nay đến cuối năm.

Tuy nhiên, để đón máy bay lớn hay tăng thời gian hoạt động, sân bay Côn Đảo đối mặt những vấn đề về hạ tầng khi phải kéo dài đường cất hạ cánh hoặc lắp đèn phục vụ bay đêm. Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết hai phương án này đều phải lấn biển nhưng chưa có đánh giá tác động môi trường nên chưa thể sớm thực hiện.

Trước khi khai thác chặng Côn Đảo, Bamboo Airways cũng cam kết sẽ phát triển du lịch đi liền với bảo vệ môi trường, thiên nhiên; trích tiền bán vé để góp quỹ bảo tồn rùa biển Côn Đảo...

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý vẫn nhấn mạnh Côn Đảo cần được bảo vệ vẻ hoang sơ, ý nghĩa lịch sử nên không thể khai thác ồ ạt. Ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch (Tổng cục du lịch) cũng cho rằng Côn Đảo cần phát triển bền vững, không nên đón khách bằng mọi giá, cần số lượng đảm bảo. Theo ông, đây là di tích lịch sử quốc gia quan trọng nên cần cơ quan quản lý cần có quy hoạch cụ thể.

Theo Anh Tú (Vnexpress)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.