Du lịch
04/07/2018 12:32

Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ

Trong khi tại châu Âu và Mỹ, tiền tip là một phần của văn hóa dịch vụ, tại Trung Quốc, Nhật Bản và một số nơi khác, tiền tip lại được xem là bất lịch sự, thậm chí thô lỗ.

Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 1.
Cambodia

Tip bồi bàn: không có quy tắc tip ở nhà hàng nhưng bạn có thể tip khoảng 10% hóa đơn.

Tip tài xế taxi: không cần thiết.

Tip nhân viên khách sạn: không có văn hóa tip nhưng nếu dịch vụ tốt, bạn có thể tip 4.000 KHR/túi hành lý và tương tự 4.000 KHR/đêm cho nhân viên dọn phòng.

Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 2.
Trung Quốc

Tip bồi bàn: hầu hết nhà hàng không có quy tắc tip, thậm chí hành động này bị coi là bất lịch sự.

Tip tài xế taxi: không nên vì có thể bị cho là thô lỗ.

Tip nhân viên khách sạn: chỉ nên tip trong những khách sạn cao cấp phục vụ khách nước ngoài.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 3.
Hong Kong

Tip bồi bàn: 10% phí dịch vụ thường đã bao gồm trong hóa đơn nhà hàng, nhưng bạn có thể để lại ít xu lẻ nếu trả tiền mặt.

Tip tài xế taxi: tài xế sẽ thường làm tròn phí.

Tip nhân viên khách sạn: 2-3 HKD (0,25-0,38 USD)/kiện hành lý.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 4.

Ấn Độ

Tip bồi bàn: 5-10% phụ thuộc vào chất lượng phục vụ.

Tip tài xế taxi: không có thông lệ nhưng làm tròn phí được đánh giá cao.

Tip nhân viên khách sạn: 50 INR (0,73 USD)/túi hành lý và 250 rupees (3,67 USD)/đêm cho nhân viên dọn phòng.

Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 5.
Nhật Bản

Tip bồi bàn: tip bị coi là bất lịch sự.

Tip tài xế taxi: không cần thiết.

Tip nhân viên khách sạn: không phải thông lệ.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 6.
Macau

 Tip bồi bàn: phí dịch vụ thường bao gồm trong hóa đơn tại hầu hết nhà hàng, nếu chưa, bạn có thể tip 5-10% nếu dịch vụ tốt.

Tip tài xế taxi: làm tròn phí.

Tip nhân viên khách sạn: không cần thiết.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 7.
Malaysia

 Tip bồi bàn: không cần thiết.

Tip tài xế taxi: không được ưa thích.

Tip nhân viên khách sạn: không cần thiết nhưng một số khách sạn có thể thêm 5-10% tổng phí coi như phí dịch vụ.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 8.
Singapore

Tip bồi bàn: mặc dù nhà hàng có phí dịch vụ, nguyên tắc là tip 10% trực tiếp cho người bồi bàn để cảm ơn họ.

Tip tài xế taxi: không cần thiết nhưng có thể làm tròn phí.

Tip nhân viên khách sạn: 1-2 SGD ($0.74-$1.48)/túi hành lý.

Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 9.
Hàn Quốc

Tip bồi bàn: không cần thiết.

Tip tài xế taxi: tài xế sẽ rất vui nếu bạn nói với họ giữ lại tiền thừa.

Tip nhân viên khách sạn: hầu như mọi khách sạn đều thêm 10% phí dịch vụ vào hóa đơn.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 10.
Sri Lanka

Tip bồi bàn: 10% phí dịch vụ có thể đã bao gồm trong hóa đơn. Tuy nhiên, bồi bàn có thể không nhận được khoản này nên hãy để lại thêm vài LKR.

Tip nhân viên bar 100 LKR ($0.63). Tip tài xế taxi: 10$ phí.

Tip nhân viên khách sạn: 100 LKR/ngày cho nhân viên dọn phòng và 50 LKR cho người khuân đồ.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 11.
 Thái Lan

Tip bồi bàn: một số nhà hàng đã thêm 10% phí dịch vụ vào hóa đơn, nhưng có thể để lại vài đồng lẻ. Tại các nhà hàng cao cấp, thông thường tiền tip là 10%.

Tip tài xế taxi: làm tròn khoảng 5 TBH ($0.15).

Tip nhân viên khách sạn: hầu hết khách sạn đã bao gồm 10% phí dịch vụ trong hóa đơn, bạn có thể tip 20-50 TBH cho người khuân đồ và 20 THB cho nhân viên dọn phòng, để lại tiền tip trên gối.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 12.
Việt Nam

Tip bồi bàn: không phổ biến, một số nhà hàng có thể thêm 5% phí dịch vụ, có thể tip 5-10% cho dịch vụ tốt. Tại quán bar, bạn có thể để lại tiền thừa hoặc làm tròn hóa đơn.

Tip tài xế taxi: không cần thiết nhưng tài xế sẽ thích bạn nói với họ giữ lại tiền thừa.

Tip nhân viên khách sạn: 20.000-40.000 VND (0,87-1,7 USD) cho nhân viên khuân hành lý.

Theo Zing
Liên tiếp các chuyến tàu cập bến Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đầu năm 2025

Liên tiếp các chuyến tàu cập bến Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đầu năm 2025

Điểm đến hấp dẫn 11:19

Đây là những tín hiệu lạc quan cho thấy đóng góp quan trọng của du lịch tàu biển trong cơ cấu phát triển ngành du lịch Quảng Ninh.

Dân văn phòng tất bật sắm Tết và tranh thủ săn thưởng mỗi ngày cùng Trà Xanh Không Độ

Dân văn phòng tất bật sắm Tết và tranh thủ săn thưởng mỗi ngày cùng Trà Xanh Không Độ

Tiêu dùng 11:18

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, Khánh Vân (NVVP) đi xem quà Tết vì buổi tối thường tan làm lúc 20h, cô khó có thể mua sắm thoải mái, kịp giờ cửa hàng mở cửa.

Techcombank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 27,5 ngàn tỉ, tăng 20,3% so với cùng kỳ

Techcombank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 27,5 ngàn tỉ, tăng 20,3% so với cùng kỳ

Ngân hàng 11:18

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với kết quả khả quan, nhiều chỉ số dẫn đầu hệ thống, đạt mức kỷ lục.

Công ty CP Phân bón Bình Điền: Chung sức nông dân ra đồng, chung lòng gìn giữ thanh âm dân tộc

Công ty CP Phân bón Bình Điền: Chung sức nông dân ra đồng, chung lòng gìn giữ thanh âm dân tộc

Sản xuất - Kinh doanh 11:17

Bông Lúa Vàng 2024 chính thức tìm ra quán quân, đánh dấu 31 năm Phân bón Bình Điền đồng hành chắp cánh tài năng Cải lương - món ăn tinh thần của người nông dân.

Hiểu lầm mà hầu hết người cao tuổi gặp phải khi có vấn đề về rối loạn bài tiết

Hiểu lầm mà hầu hết người cao tuổi gặp phải khi có vấn đề về rối loạn bài tiết

Thị trường 11:00

Vì hiểu lầm hoặc e ngại, không ít người gặp vấn đề rối loạn bài tiết đã lựa chọn sai sản phẩm thấm hút gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.

Đừng để bẫy trực tuyến đánh lừa nhà bán hàng dịp Tết!

Đừng để bẫy trực tuyến đánh lừa nhà bán hàng dịp Tết!

Thị trường 10:00

Cận Tết là dịp các đối tượng lừa đảo hoạt động mạnh trên không gian mạng, không chừa nhóm đối tượng nào, trong đó có các nhà bán hàng.

“Chiến lược” sắm Tết thông minh

“Chiến lược” sắm Tết thông minh

Thị trường 09:34

Những ngày giáp Tết bộn bề và tiền nong rủng rỉnh do thưởng, lương tháng 13 rất dễ khiến người tiêu dùng tiêu hoang.