Du lịch
04/07/2018 12:32

Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ

In bài viết

Trong khi tại châu Âu và Mỹ, tiền tip là một phần của văn hóa dịch vụ, tại Trung Quốc, Nhật Bản và một số nơi khác, tiền tip lại được xem là bất lịch sự, thậm chí thô lỗ.

Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 1.
Cambodia

Tip bồi bàn: không có quy tắc tip ở nhà hàng nhưng bạn có thể tip khoảng 10% hóa đơn.

Tip tài xế taxi: không cần thiết.

Tip nhân viên khách sạn: không có văn hóa tip nhưng nếu dịch vụ tốt, bạn có thể tip 4.000 KHR/túi hành lý và tương tự 4.000 KHR/đêm cho nhân viên dọn phòng.

Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 2.
Trung Quốc

Tip bồi bàn: hầu hết nhà hàng không có quy tắc tip, thậm chí hành động này bị coi là bất lịch sự.

Tip tài xế taxi: không nên vì có thể bị cho là thô lỗ.

Tip nhân viên khách sạn: chỉ nên tip trong những khách sạn cao cấp phục vụ khách nước ngoài.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 3.
Hong Kong

Tip bồi bàn: 10% phí dịch vụ thường đã bao gồm trong hóa đơn nhà hàng, nhưng bạn có thể để lại ít xu lẻ nếu trả tiền mặt.

Tip tài xế taxi: tài xế sẽ thường làm tròn phí.

Tip nhân viên khách sạn: 2-3 HKD (0,25-0,38 USD)/kiện hành lý.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 4.

Ấn Độ

Tip bồi bàn: 5-10% phụ thuộc vào chất lượng phục vụ.

Tip tài xế taxi: không có thông lệ nhưng làm tròn phí được đánh giá cao.

Tip nhân viên khách sạn: 50 INR (0,73 USD)/túi hành lý và 250 rupees (3,67 USD)/đêm cho nhân viên dọn phòng.

Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 5.
Nhật Bản

Tip bồi bàn: tip bị coi là bất lịch sự.

Tip tài xế taxi: không cần thiết.

Tip nhân viên khách sạn: không phải thông lệ.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 6.
Macau

 Tip bồi bàn: phí dịch vụ thường bao gồm trong hóa đơn tại hầu hết nhà hàng, nếu chưa, bạn có thể tip 5-10% nếu dịch vụ tốt.

Tip tài xế taxi: làm tròn phí.

Tip nhân viên khách sạn: không cần thiết.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 7.
Malaysia

 Tip bồi bàn: không cần thiết.

Tip tài xế taxi: không được ưa thích.

Tip nhân viên khách sạn: không cần thiết nhưng một số khách sạn có thể thêm 5-10% tổng phí coi như phí dịch vụ.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 8.
Singapore

Tip bồi bàn: mặc dù nhà hàng có phí dịch vụ, nguyên tắc là tip 10% trực tiếp cho người bồi bàn để cảm ơn họ.

Tip tài xế taxi: không cần thiết nhưng có thể làm tròn phí.

Tip nhân viên khách sạn: 1-2 SGD ($0.74-$1.48)/túi hành lý.

Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 9.
Hàn Quốc

Tip bồi bàn: không cần thiết.

Tip tài xế taxi: tài xế sẽ rất vui nếu bạn nói với họ giữ lại tiền thừa.

Tip nhân viên khách sạn: hầu như mọi khách sạn đều thêm 10% phí dịch vụ vào hóa đơn.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 10.
Sri Lanka

Tip bồi bàn: 10% phí dịch vụ có thể đã bao gồm trong hóa đơn. Tuy nhiên, bồi bàn có thể không nhận được khoản này nên hãy để lại thêm vài LKR.

Tip nhân viên bar 100 LKR ($0.63). Tip tài xế taxi: 10$ phí.

Tip nhân viên khách sạn: 100 LKR/ngày cho nhân viên dọn phòng và 50 LKR cho người khuân đồ.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 11.
 Thái Lan

Tip bồi bàn: một số nhà hàng đã thêm 10% phí dịch vụ vào hóa đơn, nhưng có thể để lại vài đồng lẻ. Tại các nhà hàng cao cấp, thông thường tiền tip là 10%.

Tip tài xế taxi: làm tròn khoảng 5 TBH ($0.15).

Tip nhân viên khách sạn: hầu hết khách sạn đã bao gồm 10% phí dịch vụ trong hóa đơn, bạn có thể tip 20-50 TBH cho người khuân đồ và 20 THB cho nhân viên dọn phòng, để lại tiền tip trên gối.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 12.
Việt Nam

Tip bồi bàn: không phổ biến, một số nhà hàng có thể thêm 5% phí dịch vụ, có thể tip 5-10% cho dịch vụ tốt. Tại quán bar, bạn có thể để lại tiền thừa hoặc làm tròn hóa đơn.

Tip tài xế taxi: không cần thiết nhưng tài xế sẽ thích bạn nói với họ giữ lại tiền thừa.

Tip nhân viên khách sạn: 20.000-40.000 VND (0,87-1,7 USD) cho nhân viên khuân hành lý.

Theo Zing
Niêm yết HOSE: Cột mốc mở ra chương phát triển tiếp theo của Masan Consumer

Niêm yết HOSE: Cột mốc mở ra chương phát triển tiếp theo của Masan Consumer

Thị trường 07:30

Sau khi được HOSE chấp thuận niêm yết, Masan Consumer thông báo cổ phiếu MCH dự kiến có phiên giao dịch đầu tiên trên sàn này vào ngày 25-12-2025

Rộn ràng mùa lễ hội tại Hotel Continental Saigon

Rộn ràng mùa lễ hội tại Hotel Continental Saigon

Nhịp sống 17:52

Dạ tiệc Giáng sinh tại Hotel Continental Saigon với chuỗi sự kiện ẩm thực - giải trí đặc sắc, sang trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Doanh nghiệp 17:52

Đây là thông điệp được ông Lê Thanh Tùng, Thành viên HĐQT VietinBank chia sẻ tại sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF)

Hợp long cầu Hải Giang kết nối dự án MerryLand Quy Nhơn

Hợp long cầu Hải Giang kết nối dự án MerryLand Quy Nhơn

Dự án mới 17:05

Cầu Hải Giang - tuyến giao thông quan trọng nối KDL MerryLand Quy Nhơn với Khu kinh tế Nhơn Hội (P. Quy Nhơn Đông, Gia Lai), chính thức được hợp long ngày 17-12

Bếp từ BlueStone - Chọn bếp đẳng cấp, trọn chất lượng

Bếp từ BlueStone - Chọn bếp đẳng cấp, trọn chất lượng

Thị trường 15:31

Trong xu hướng bếp hiện đại, nhiều gia đình Việt muốn nâng cấp không gian nấu nướng với chiếc bếp từ mạnh mẽ, an toàn, sang trọng để đồng hành lâu dài.

Địa chỉ trồng răng implant toàn hàm dành cho Việt Kiều

Địa chỉ trồng răng implant toàn hàm dành cho Việt Kiều

Thị trường 15:00

Về nước trồng răng implant toàn hàm là xu hướng phổ biến của bà con Việt Kiều. Kết hợp về thăm quê hương và trồng răng implant chất lượng cao, chi phí hợp lý.

Vietcombank đồng hành cộng đồng marketing, quảng cáo mùa cao điểm

Vietcombank đồng hành cộng đồng marketing, quảng cáo mùa cao điểm

Ngân hàng 13:52

Dịp cuối năm, Vietcombank triển khai chương trình hỗ trợ từ chủ shop online, agency marketing đến KOL, qua việc hoàn doanh số chi tiêu quảng cáo