Du lịch
04/07/2018 12:32

Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ

In bài viết

Trong khi tại châu Âu và Mỹ, tiền tip là một phần của văn hóa dịch vụ, tại Trung Quốc, Nhật Bản và một số nơi khác, tiền tip lại được xem là bất lịch sự, thậm chí thô lỗ.

Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 1.
Cambodia

Tip bồi bàn: không có quy tắc tip ở nhà hàng nhưng bạn có thể tip khoảng 10% hóa đơn.

Tip tài xế taxi: không cần thiết.

Tip nhân viên khách sạn: không có văn hóa tip nhưng nếu dịch vụ tốt, bạn có thể tip 4.000 KHR/túi hành lý và tương tự 4.000 KHR/đêm cho nhân viên dọn phòng.

Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 2.
Trung Quốc

Tip bồi bàn: hầu hết nhà hàng không có quy tắc tip, thậm chí hành động này bị coi là bất lịch sự.

Tip tài xế taxi: không nên vì có thể bị cho là thô lỗ.

Tip nhân viên khách sạn: chỉ nên tip trong những khách sạn cao cấp phục vụ khách nước ngoài.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 3.
Hong Kong

Tip bồi bàn: 10% phí dịch vụ thường đã bao gồm trong hóa đơn nhà hàng, nhưng bạn có thể để lại ít xu lẻ nếu trả tiền mặt.

Tip tài xế taxi: tài xế sẽ thường làm tròn phí.

Tip nhân viên khách sạn: 2-3 HKD (0,25-0,38 USD)/kiện hành lý.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 4.

Ấn Độ

Tip bồi bàn: 5-10% phụ thuộc vào chất lượng phục vụ.

Tip tài xế taxi: không có thông lệ nhưng làm tròn phí được đánh giá cao.

Tip nhân viên khách sạn: 50 INR (0,73 USD)/túi hành lý và 250 rupees (3,67 USD)/đêm cho nhân viên dọn phòng.

Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 5.
Nhật Bản

Tip bồi bàn: tip bị coi là bất lịch sự.

Tip tài xế taxi: không cần thiết.

Tip nhân viên khách sạn: không phải thông lệ.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 6.
Macau

 Tip bồi bàn: phí dịch vụ thường bao gồm trong hóa đơn tại hầu hết nhà hàng, nếu chưa, bạn có thể tip 5-10% nếu dịch vụ tốt.

Tip tài xế taxi: làm tròn phí.

Tip nhân viên khách sạn: không cần thiết.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 7.
Malaysia

 Tip bồi bàn: không cần thiết.

Tip tài xế taxi: không được ưa thích.

Tip nhân viên khách sạn: không cần thiết nhưng một số khách sạn có thể thêm 5-10% tổng phí coi như phí dịch vụ.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 8.
Singapore

Tip bồi bàn: mặc dù nhà hàng có phí dịch vụ, nguyên tắc là tip 10% trực tiếp cho người bồi bàn để cảm ơn họ.

Tip tài xế taxi: không cần thiết nhưng có thể làm tròn phí.

Tip nhân viên khách sạn: 1-2 SGD ($0.74-$1.48)/túi hành lý.

Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 9.
Hàn Quốc

Tip bồi bàn: không cần thiết.

Tip tài xế taxi: tài xế sẽ rất vui nếu bạn nói với họ giữ lại tiền thừa.

Tip nhân viên khách sạn: hầu như mọi khách sạn đều thêm 10% phí dịch vụ vào hóa đơn.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 10.
Sri Lanka

Tip bồi bàn: 10% phí dịch vụ có thể đã bao gồm trong hóa đơn. Tuy nhiên, bồi bàn có thể không nhận được khoản này nên hãy để lại thêm vài LKR.

Tip nhân viên bar 100 LKR ($0.63). Tip tài xế taxi: 10$ phí.

Tip nhân viên khách sạn: 100 LKR/ngày cho nhân viên dọn phòng và 50 LKR cho người khuân đồ.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 11.
 Thái Lan

Tip bồi bàn: một số nhà hàng đã thêm 10% phí dịch vụ vào hóa đơn, nhưng có thể để lại vài đồng lẻ. Tại các nhà hàng cao cấp, thông thường tiền tip là 10%.

Tip tài xế taxi: làm tròn khoảng 5 TBH ($0.15).

Tip nhân viên khách sạn: hầu hết khách sạn đã bao gồm 10% phí dịch vụ trong hóa đơn, bạn có thể tip 20-50 TBH cho người khuân đồ và 20 THB cho nhân viên dọn phòng, để lại tiền tip trên gối.
Văn hóa tiền tip - nơi đánh giá cao, nơi xem là hành động thô lỗ - Ảnh 12.
Việt Nam

Tip bồi bàn: không phổ biến, một số nhà hàng có thể thêm 5% phí dịch vụ, có thể tip 5-10% cho dịch vụ tốt. Tại quán bar, bạn có thể để lại tiền thừa hoặc làm tròn hóa đơn.

Tip tài xế taxi: không cần thiết nhưng tài xế sẽ thích bạn nói với họ giữ lại tiền thừa.

Tip nhân viên khách sạn: 20.000-40.000 VND (0,87-1,7 USD) cho nhân viên khuân hành lý.

Theo Zing
EPS chuẩn bị sửa chữa lớn cấp độ B tổ máy số 2 Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1

EPS chuẩn bị sửa chữa lớn cấp độ B tổ máy số 2 Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1

Doanh nghiệp 21:55

EPS vừa ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ sửa chữa lớn cấp độ B cho Tổ máy số 2 Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 với KVPS – đơn vị vận hành và bảo trì nhà máy.

Techcombank sinh lời tự động: Tiên phong từ giá trị đến trải nghiệm khác biệt cho khách hàng

Techcombank sinh lời tự động: Tiên phong từ giá trị đến trải nghiệm khác biệt cho khách hàng

Ngân hàng 18:29

Một ngày cũng sinh lợi, một đồng cũng sinh lợi, hoàn toàn linh hoạt 24/7; không chia ngăn không ngưỡng và bứt phá mọi giới hạn không có nhưng…

Kết quả kinh doanh Nam A Bank 6 tháng đầu năm 2025: Quy mô vượt trội, tăng trưởng khả quan

Kết quả kinh doanh Nam A Bank 6 tháng đầu năm 2025: Quy mô vượt trội, tăng trưởng khả quan

Ngân hàng 15:53

6 tháng đầu năm 2025, Nam A Bank (HOSE: NAB) ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt trên 2.500 tỉ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỉnh Quảng Ninh thống nhất ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn FPT

Tỉnh Quảng Ninh thống nhất ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn FPT

Sản xuất - Kinh doanh 15:52

Việc hợp tác nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, giáo dục và thực thi các nghị quyết quan trọng của Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Căn hộ hướng biển: "Liều thuốc" tinh thần hiệu quả cho người thành thị

Căn hộ hướng biển: "Liều thuốc" tinh thần hiệu quả cho người thành thị

Bất động sản 15:51

(NLĐO)- Trong thế giới ngày càng căng thẳng và chật chội, xu hướng tìm về thiên nhiên để hồi phục năng lượng tinh thần đang trở thành lựa chọn sống mới.

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà” - Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà” - Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Hoạt động cộng đồng 15:51

"Ngày hội đổi rác lấy quà" được triển khai từ tháng 6 đến 11-2025 trong khung giờ từ 8 giờ 30 - 10 giờ 30 mỗi sáng thứ sáu, tuần thứ 2 của tháng.

FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số

FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số

Tài chính 11:14

FPT vừa thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với audax Financial Technology (audax) được Standard Chartered đầu tư.