Ngày 28-3, Sở Du lịch TP HCM đã tổ chức buổi họp công bố chương trình kích cầu du lịch TP năm 2019 và Ngày hội Du lịch TP.
Kích cầu du lịch trong nước
Đây là hoạt động tiếp nối chương trình kích cầu đã được triển khai từ cuối năm 2018 nhân kỷ niệm 320 năm thành lập Sài Gòn - TP HCM.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết sau hơn 3 tháng triển khai chùm 8 tour kích cầu, đã có 21 doanh nghiệp lữ hành và gần 50 đơn vị dịch vụ du lịch đăng ký tham gia. Dù vậy, mới chỉ 3.000 khách mua tour, trong đó khách quốc tế chiếm trên 70%. Điều này cho thấy du khách trong nước chưa thật sự quan tâm tới những điểm đến hấp dẫn trên. Trong khi đó, mục tiêu ban đầu của chương trình kích cầu là kéo khách nội địa, nhất là người dân TP, tham quan, trải nghiệm điểm đến ngay tại TP.
Du khách tham quan đảo khỉ ở Cần Giờ, TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH
"Lần này, Sở Du lịch TP tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai loạt 9 chương trình mới với mức giá ưu đãi dành cho học sinh - sinh viên, công nhân và người lao động nhằm tăng lượng khách nội địa. Những nhóm khách này cũng cần sự chăm lo, chung tay của các sở - ngành để biết thêm về điểm đến, về lịch sử TP" - bà Hoa nói.
Theo đó, loạt các tour kích cầu gồm tour Bảo tàng TP - chùa Vĩnh Nghiêm giá 275.000 đồng/khách; Suối Tiên - Gigamall giá 450.000 đồng/khách; Cần Giờ - Chiến khu Rừng Sác - Bảo tàng 3D giá 470.000 đồng/khách; Cần Giờ - Chiến khu Rừng Sác - Bảo tàng 3D - du thuyền và ăn tối trên sông Sài Gòn giá 670.000 đồng/khách; Cần Giờ - Chiến khu Rừng Sác - lăng Ông Thủy tướng - Bảo tàng 3D giá 999.000 đồng/khách; TP HCM - Củ Chi - đền Bến Dược - Trung tâm Thương mại SATRA 295.000 đồng/khách.
Riêng 2 tour còn lại là hành trình khám phá TP HCM và Bình Thuận như tham quan Hội trường Thống Nhất, Trung tâm Thương mại Gigamall, đồi cát vàng, lâu đài rượu vang, biển Mũi Né, Bảo tàng làng chài xưa, nghỉ dưỡng tại resort 3 sao giá từ 1.199.000 đồng/khách…
Trải nghiệm điểm đến lịch sử
Các tour này đều có mức giá ưu đãi nhưng vẫn bảo đảm chất lượng dịch vụ, đúng theo cam kết của doanh nghiệp. Các sở - ngành sẽ giám sát, chấn chỉnh nếu có sai sót, không phục vụ tốt cho du khách. Chẳng hạn, tour Cần Giờ - Chiến khu Rừng Sác - Bảo tàng 3D - du thuyền và ăn tối trên sông Sài Gòn giá thông thường khoảng 1 triệu đồng. Trong chương trình kích cầu, giá tour chỉ còn 670.000 đồng/khách. Đây là cơ hội để người dân TP biết thêm về điểm đến lịch sử. Đáng chú ý, lãnh đạo Sở Du lịch cho biết điểm đến Cần Giờ, Củ Chi vốn rất tiềm năng, hấp dẫn nên ngành du lịch đưa vào với kỳ vọng du khách đến trải nghiệm nhiều hơn.
"Tuần qua, chúng tôi đi khảo sát với HĐND TP về du lịch đường sông ở Cần Giờ và rất bất ngờ khi gặp một đoàn 3 xe 45 chỗ của LĐLĐ TP HCM tổ chức cho các đơn vị Công đoàn trực thuộc tham quan tour mẫu. Hy vọng chương trình sẽ lan tỏa tới lực lượng CB-CNV, các trường học, người lao động… biết thêm về những điểm đến hấp dẫn ở TP" - bà Nguyễn Thị Ánh Hoa chia sẻ.
Theo ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP HCM, để chương trình kích cầu hiệu quả, lan tỏa đến du khách cần sự hỗ trợ, vào cuộc của các sở - ngành để giá tour hợp lý và chất lượng.
Tại buổi công bố, Sở Du lịch TP đã ký kết kế hoạch liên tịch về phối hợp triển khai chương trình kích cầu du lịch giá ưu đãi dành cho học sinh - sinh viên, công nhân và người lao động trong năm 2019 với Sở Công Thương, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý các KCN-KCN TP, LĐLĐ TP, Thành Đoàn, Thanh niên xung phong TP, Hiệp hội Các doanh nghiệp KCN TP.
Hai sự kiện lớn
Trong ngày 28-3, Sở Du lịch TP HCM tổ chức đồng thời 2 cuộc họp báo lớn tại TP Hà Nội và TP HCM để công bố các sự kiện du lịch lớn của TP trong năm 2019.
Theo đó, Ngày hội Du lịch TP HCM diễn ra từ ngày 11 đến hết 14-4 tại khu B Công viên 23 Tháng 9 kỳ vọng mang đến cho du khách nhiều cơ hội trải nghiệm du lịch hè hấp dẫn với mức giảm giá mạnh. Gần 70.000 tour nội địa và nước ngoài giảm giá từ 100.000-500.000 đồng hoặc giảm trực tiếp từ 20%-50% và trên 13.000 quà tặng dành cho khách tham quan.
Ngoài ra, Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM lần thứ 15 (ITE HCMC 2019) sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 7-9 với 350 gian hàng của hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ông Lê Trương Hiền Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP HCM, cho hay hội chợ là cơ hội quảng bá, tìm kiếm khách hàng, đối tác của các hãng hàng không, khách sạn và khu nghỉ dưỡng, các công ty lữ hành, tập đoàn lớn từ 45 tỉnh - thành trong cả nước và đại diện cơ quan xúc tiến du lịch các quốc gia.
T.Phương - Y.Anh