Du lịch
08/12/2020 18:25

Tây Ninh: Biểu tượng du lịch mới của miền Đông Nam bộ

In bài viết

Mảnh đất Tây Ninh như nàng công chúa xinh đẹp, nhiều năm êm đềm ngủ quên trong giấc mơ của riêng mình bên sông Vàm Cỏ, chợt một ngày bừng tỉnh đầy tươi mới, để trở thành điểm đến phải đến trên hành trình phiêu du đất Việt của nhiều du khách.

"Nàng công chúa ngủ quên bên sông Vàm Cỏ"

Hiếm có địa phương nào tại Đông Nam bộ có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch như Tây Ninh. Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với đường biên giới dài 240 km giáp với Campuchia, Tây Ninh hiện sở hữu 16 cửa khẩu, trong đó có hai cửa khẩu quốc tế (Mộc Bài và Xa Mát) kết nối trực tiếp TP HCM với thủ đô Phnôm Pênh. Vùng đất thánh Cao Đài còn nằm trên tuyến đường xuyên Á - vốn là tuyến huyết mạch quan trọng trong việc tổ chức tour, tuyến du lịch của Việt Nam tới các nước ASEAN và ngược lại.

Nhiều chuyên gia nhận định Tây Ninh được thiên nhiên ưu đãi đến độ "muốn loại hình gì là có ngay loại hình đó để trải nghiệm". Trong khi đó, nơi đây cũng được mệnh danh là "vùng đất thánh" - nơi khởi phát của nhiều tín ngưỡng, tôn giáo đặc sắc không nơi đâu có được. Tây Ninh cũng đủ hoang sơ và bí ẩn với rừng Quốc gia Lò Gò - Xa Mát - khu vườn Di sản ASEAN với hệ sinh thái độc đáo, thung lũng Ma Thiên Lãnh - tiểu Tây Bắc của miền Đông, hay hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á: hồ Dầu Tiếng, núi Bà Đen - nóc nhà Nam bộ... đủ sức làm mê say những tâm hồn ưa xê dịch.

Tây Ninh: Biểu tượng du lịch mới của miền Đông Nam bộ - Ảnh 1.

Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát

Nhưng trong một thời gian dài, tất cả lợi thế lại vẫn chỉ dừng lại ở dạng… tiềm năng, du lịch vẫn mang tính thời điểm, tập trung vào các dịp lễ hội, đa phần là khách nội địa với chỉ khoảng 30% khách lưu trú qua đêm.

Tây Ninh: Biểu tượng du lịch mới của miền Đông Nam bộ - Ảnh 2.

Nóc nhà Nam Bộ

Du lịch Tây Ninh thức giấc

Với chủ trương lấy phát triển du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Tây Ninh đã đưa ra chiến lược dài hạn đồng thời mở rộng cửa mời gọi các nhà đầu tư chiến lược chung tay đánh thức "mỏ vàng" đang còn ngủ quên trên vùng đất thánh.

Tại khu du lịch Núi Bà Đen, tháng 1-2020, Tập đoàn Sun Group chính thức đưa vào hoạt động hệ thống cáp treo hiện đại với nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới. Cáp treo Bà Đen không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn gia tăng trải nghiệm của du khách, mở ra nhiều cơ hội để du lịch Tây Ninh cất cánh. Giờ đây, bên cạnh những Ma Thiên Lãnh, chùa Bà Đen, hồ Dầu Tiếng…, người ta nói về ga Vân Sơn đẹp lạ, về những chuyến đi lướt giữa mờ ảo mây bay, những chương trình văn nghệ đặc sắc hay ẩm thực hấp dẫn trên đỉnh núi.

Tây Ninh: Biểu tượng du lịch mới của miền Đông Nam bộ - Ảnh 3.

Khung cảnh đỉnh núi Bà Đen ngày Hội trăng rằm Vân Sơn 2020

Chỉ sau chưa đầy một năm đi vào hoạt động, tuyến cáp mới đã trở thành "cú hích" quan trọng để "nàng công chúa" bên bờ Vàm Cỏ Đông chuyển mình ấn tượng. Ông Nguyễn Huy Cường - Phó Giám Đốc Sun World BaDen Mountain - cho biết, mặc dù gặp khó trước cơn bão Covid-19 nhưng chỉ riêng 2 tháng đầu quý IV-2020, lượng khách tham quan núi Bà Đen bằng cáp treo đã đạt hơn hơn 136.000 lượt khách, tăng 98% so với cùng kỳ năm 2019".

Tây Ninh: Biểu tượng du lịch mới của miền Đông Nam bộ - Ảnh 4.

Cáp treo Bà Đen

Trong khi ngành du lịch của nhiều địa phương "lao đao" do dịch bệnh thì nhờ động lực từ các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Tây Ninh vẫn đạt được những con số lạc quan. Theo ông Nguyễn Thành Tiễn - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tây Ninh, trải qua hai đợt cách ly do ảnh hưởng từ Covid-19, nhưng lượng khách du lịch đến với địa phương này trong năm 2020 ước tính vẫn đạt mức 4,7 triệu lượt (bao gồm cả khách tham quan và khách lưu trú), đạt 87% so cùng kỳ năm 2019. Trong đó, tín hiệu tích cực được thể hiện ở 2,2 triệu lượt khách tới tham quan các khu, điểm du lịch nổi tiếng như núi Bà Đen, Tòa Thánh... Trong đó, khách đến tham quan khu du lịch núi Bà Đen chiếm 98%. Dự đoán đến năm 2025, chỉ riêng KDL quốc gia Núi Bà Đen sẽ thu hút khoảng 5 triệu lượt khách/năm và tiếp tục tăng trưởng lên mốc 8 triệu lượt vào năm 2035.

Tây Ninh: Biểu tượng du lịch mới của miền Đông Nam bộ - Ảnh 5.

Ẩm thực trên đỉnh núi Bà Đen

"Hiện, tỉnh Tây Ninh đang ưu tiên phát triển đa dạng về du lịch. Xây dựng KDL quốc gia Núi Bà Đen trở thành một trung tâm du lịch đặc sắc, có khả năng cạnh tranh cao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của ngành du lịch theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Với Quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị là sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho nhà đầu tư chiến lược thực hiện các dự án phát triển khu du lịch núi Bà Đen trở thành tâm điểm phát triển du lịch không chỉ của Tây Ninh mà còn của vùng Đông Nam bộ và cả nước" - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tây Ninh cho hay.

Lâm An
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền