Du khách Trung Quốc mua sắm tại Nhật Bản - Ảnh: Japan Times
Hệ thống điện tử sắp triển khai nhằm đơn giản hóa quá trình xin thị thực, giảm tải cho các phái đoàn ngoại giao nhưng đồng thời cũng giúp siết chặt kiểm soát nhập cư. Thông tin thị thực cũng được chia sẻ với các hãng hàng không.
Được áp dụng trước khi Nhật đăng cai thế vận hội Olympic 2020, chương trình thị thực điện tử sẽ được áp dụng trước cho các du khách Trung Quốc, chiếm đến 60% thị thực được Nhật Bản cấp năm 2017, và tiếp đó là các nước khác.
Với hệ thống này, các du khách có thể đăng ký xin thị thực trực tuyến thông qua các công ty dịch vụ du lịch.
Nhật Bản đón lượng du khách kỷ lục 28,7 triệu trong năm 2017, tăng 19,3% so với năm trước đó, và dự kiến vượt 30 triệu du khách trong năm nay bất chấp hàng loạt thiên tai như động đất, bão lũ xảy ra thời gian qua. Chi tiêu của du khách tại Nhật cũng tăng mạnh, đạt 39 tỉ USD trong 2017.
Chính quyền Tokyo có lộ trình rõ ràng nhằm phát triển du lịch, một trụ cột trong chiến lược phát triển của mình, trong đó sẽ đạt 40 triệu du khách vào năm 2020 và lên đến 60 triệu khách vào năm 2030.
Bên cạnh việc điện tử hóa hệ thống thị thực, Nhật cũng nới lỏng các yêu cầu thị thực và tăng số các hãng hàng không giá rẻ và tăng cường các chuyến bay để thúc đẩy du lịch.
Nhật hiện đã cho phép cấp thị thực nhập cảnh tại sân bay cho một số nước châu Á như Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Mỹ...