Du lịch
28/06/2019 15:40

Những câu nói của khách khiến lễ tân Việt 'ngậm đắng nuốt cay'

Khi dỗ con gái, một khách nữ đã chỉ vào lễ tân nói: "Không ăn nhiều lớn lên học dốt, phải đi làm giống cô kia kìa".

Đó là câu nói của khách khiến Lê Giang, một lễ tân khách sạn ở Sầm Sơn, Thanh Hóa, cảm thấy tổn thương nhất. Khi chia sẻ kỷ niệm này cho các đồng nghiệp lớn tuổi hơn, Giang nhận được sự động viên bởi chính họ cũng nghe lời tương tự từ du khách.

"Một nhân viên giúp khách bê, xách vali lên phòng ở khách sạn tôi cũng nói anh từng nghe câu đó. Ban đầu, anh ấy cảm thấy bị xúc phạm nhưng sau đó nghe nhiều nên chai cảm xúc", Giang kể.

Những câu nói của khách khiến lễ tân Việt ngậm đắng nuốt cay - Ảnh 1.

Nhiều phục vụ khách sạn cảm thấy chạnh lòng khi nghe được câu nói vô tâm từ khách du lịch nói về nghề nghiệp của mình. Ảnh: Get Jobs Daily.

Hiện với 10 năm kinh nghiệm, cô cho biết những câu nói vô tâm của khách không còn khiến mình buồn phiền, chảy nước mắt nữa. "Dù vậy, tôi vẫn muốn khách tôn trọng công việc của chúng tôi hơn".

Tuyết Nhi, 25 tuổi sống ở Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) cho biết khách thường xuyên "nhờ" lễ tân đi mua đồ. Một lần cô từ chối vì sảnh lễ tân lúc đó chỉ có một người, thì khách mắng: "Khách sai thì không chịu làm, ngồi 'một đống' ra đó làm gì".

Từ thực tế công việc, Nhi nhận ra nhân viên khách sạn đôi khi còn phải kiêm "nghề" vú em để trông con cho khách, sắp đồ hộ vào vali. Có người thuê phòng theo tháng mua cây cảnh về rồi yêu cầu lễ tân tưới tắm, cắt tỉa... "Có lần khách đưa cho tôi miếng bánh cắn dở và nói họ không ăn hết nên cho tôi", Nhi nói.

Những câu nói của khách khiến lễ tân Việt ngậm đắng nuốt cay - Ảnh 2.

Nhiều khách hồn nhiên cho lễ tân, nhân viên khách sạn đồ ăn mà họ vừa ăn dở. Ảnh: Phương Anh.

Nam Thành, nhân viên lễ tân khách sạn 22 tuổi ở TP HCM kể về sự cố vừa gặp với một đoàn khách đặt 3 phòng từ 23/6 đến 26/6. Thấy đoàn có trẻ nhỏ nên Thành chủ động để khách nhận phòng sớm, trước giờ quy định. Hai giờ sau, đoàn khách xuống đòi trả phòng vì không thích ở. Họ cũng từ chối trả tiền cho thời gian đã nghỉ với lý do không nghỉ đủ 24 tiếng. Khi không được như ý, đoàn khách đã lăng mạ nhân viên khách sạn.

Thành buộc phải gọi điện cho bộ phận bán phòng xuống giải quyết. Họ cho biết khách phải trả tiền phòng một ngày, còn 3 phòng trống trong hai đêm tiếp theo được bán trên mạng để bù lỗ. Tuy nhiên, khách không đồng ý và tiếp tục chửi bới. Cuối cùng, giám đốc khách sạn phải can thiệp. Khách trả tiền phòng một ngày rồi dọn đi.

Nhưng đến 21h cùng ngày, họ quay lại đòi thuê tiếp, trong khi phòng đã bán hết. "Chúng tôi đành đề nghị khách mới sang một khách sạn tương tự và được họ thông cảm, để đón đoàn khách cũ này. Bởi nếu từ chối, chúng tôi sợ họ lại chửi bới và ảnh hưởng đến không gian nghỉ ngơi của những người khác", anh Thành kể.

Những câu nói của khách khiến lễ tân Việt ngậm đắng nuốt cay - Ảnh 3.

Một số khách Việt nghĩ họ bỏ tiền ra thuê khách sạn một ngày một đêm, nghĩa là nhận phòng giờ nào, trả phòng giờ đó vào ngày hôm sau. Trên thực tế, giờ nhận phòng là 14h hôm trước, và trả phòng vào 12h hôm sau. Dù khách nhận phòng lúc 20h hôm trước, đến 12h hôm sau họ vẫn bị tính là một ngày. Ảnh: Phương Anh.

Thành, Nhi và Giang cho biết họ ý thức được khi làm trong ngành dịch vụ là phải chấp nhận. "Khách dù có sai, chửi bậy hay ăn nói vô văn hóa, mình cũng không được phép nói lại họ như vậy. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có cảm xúc đến uất ức, tổn thương nên mong khách không nói quá nặng lời nếu gặp sự cố. Chúng tôi luôn muốn giải quyết một cách êm đẹp khiến họ vui lòng nhất, để khách có đi thì lần sau vẫn muốn quay lại".

Theo Hải Đăng (Vnexpress)

Viết bình luận

VIB khiến fan Anh Trai “Say Hi” nức lòng với bộ quà tặng phiên bản giới hạn

VIB khiến fan Anh Trai “Say Hi” nức lòng với bộ quà tặng phiên bản giới hạn

Khuyến mại 20:01

Sức hút từ chương trình Anh Trai “Say Hi” tiếp tục tăng nhiệt khi các tập mới nhất liên tục đạt Top Trending với hàng trăm nghìn người theo dõi đồng thời tại thời điểm phát sóng và chạm mốc hơn 3 triệu lượt xem sau 24h phát sóng.

Hiệu quả chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank gây ấn tượng với tổ chức quốc tế

Hiệu quả chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank gây ấn tượng với tổ chức quốc tế

Ngân hàng 20:01

HDBank vừa liên tiếp nhận các giải thưởng uy tín từ các tổ chức quốc tế, ghi nhận những hiệu quả về chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ, ngân hàng số trong kiến tạo các giải pháp tài chính hiện đại và chất lượng cao cho thị trường.

EVNGENCO3 sẵn sàng cung ứng điện

EVNGENCO3 sẵn sàng cung ứng điện

Doanh nghiệp 17:16

Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện sản xuất lũy kế của EVNGENCO3 là 14,133 tỉ kWh, đạt 94% kế hoạch 6 tháng đầu năm, đạt 49,2% kế hoạch năm và bằng 86,1% so với cùng kỳ năm 2023. Các tổ máy vận hành an toàn, ổn định, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu.

Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật sinh trắc học

Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật sinh trắc học

Ngân hàng 17:15

(NLĐO) - Tính đến ngày 15-7, Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học thành công, trong đó có hơn 500.000 khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học thông qua kết nối App-to-App giữa ứng dụng VCB Digibank và ứng dụng VNeID (phương thức hiện chỉ có duy nhất Vietcombank triển khai đến thời điểm hiện tại).

Lan tỏa thông điệp "Nói không với quảng cáo sai sự thật" tại HAA CHARITY RUN 2024

Lan tỏa thông điệp "Nói không với quảng cáo sai sự thật" tại HAA CHARITY RUN 2024

Thông tin nhanh 13:15

Trong khuôn khổ Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 - Bình Dương, vào ngày 13-7-2024, tại vòng xoay lớn Thành phố Mới Bình Dương, Hội Quảng cáo TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo TP Đà Nẵng, Chi hội Quảng cáo Thủ Đô và Công ty TNHH Một Thành Viên WTC Bình Dương tổ chức "Giải chạy thiện nguyện HAA Charity Run 2024”.

Ưu tiên tăng trưởng dư nợ tín dụng xanh thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững

Ưu tiên tăng trưởng dư nợ tín dụng xanh thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững

Ngân hàng 13:15

Trong giai đoạn 5 năm từ 2018-2023, tổng dư nợ tín dụng xanh của Vietcombank đã tăng 5,83 lần, từ con số gần 7.900 tỉ VND năm 2018 lên đến trên 46.100 tỉ VND tại thời điểm ngày 31-12-2023, chiếm ~ 4% tổng dư nợ của cả hệ thống Vietcombank.

Ngân hàng tiên phong dẫn vốn trong cuộc “cách mạng xanh”

Ngân hàng tiên phong dẫn vốn trong cuộc “cách mạng xanh”

Ngân hàng 13:14

Ngành ngân hàng hiện đóng vai trò thiết yếu trong hành trình chuyển đổi nền kinh tế “nâu" sang “xanh”. Ở xu thế này, Vietcombank tiếp tục thể hiện vai trò của một nhà băng hàng đầu trong việc phát triển bền vững, thu xếp tín dụng cho các dự án xanh.