Du lịch
11/03/2019 16:28

Lý do nhà hàng càng đắt tiền, phục vụ phần ăn càng nhỏ

In bài viết

Khi dùng bữa trong nhà hàng kiểu Âu, thực khách sẽ thấy kích thước những chiếc đĩa trên bàn luôn lớn hơn rất nhiều so với lượng thức ăn bày trong đó.

Không phải đầu bếp không có đĩa nhỏ hơn để phục vụ khách bởi thực tế dùng đĩa lớn trên bàn ăn chính là một nghệ thuật trong ngành ẩm thực, theo Times of India.

Lý do nhà hàng càng đắt tiền, phục vụ phần ăn càng nhỏ - Ảnh 1.

Một phần ức vịt xông khói ăn kèm súp mơ Blenheim nghiền, đậu romano, mù tạc và củ cải Mostarda trong nhà hàng ba sao Michelin The French Laundry tại California, Mỹ. Nhà hàng này có thực đơn theo set tới 12 món thay đổi theo ngày, giá trung bình khoảng 300 USD một người. Ảnh: Adam Goldberg.

Để duy trì tiêu chuẩn cao cấp, những nhà hàng sang trọng thường phải lấy nguyên liệu từ nhiều nguồn cung ứng. Do đó, chi phí cho từng món ăn cũng tăng cao, tác động tới giá cuối cùng đề trong thực đơn.

Michael Sager, một chuyên gia về rượu, lý giải trên Vice: "Tôi biết thực khách không muốn trả 50 USD để ăn thực đơn đặt biệt (tasting menu) . Nhưng khi tính toán thực đơn, chúng tôi phải nhân ba lần chi phí nguyên liệu, và lấy khoản chênh lệch để trả tiền thuê nhân viên, mặt bằng, nhiều khi không lãi đồng nào. Chúng tôi chỉ đem lên bàn ăn những nguyên liệu tươi mới từ London (Anh) và vùng ngoại ô, làm việc với những nhà vườn riêng không cung ứng cho siêu thị lớn và thay đổi thực đơn theo tuần".

Vì vậy, để một món không quá đắt đỏ, đầu bếp sẽ chia khẩu phần nhỏ vừa đủ vài lần gắp. Ngoài chuyện cân đối chi phí, những nhà hàng cao cấp còn nắm bắt xu hướng "ăn ít mới sang" của tầng lớp thượng lưu. Họ tin rằng thực khách ngày nay muốn tận hưởng những cuộc phiêu lưu vị giác hơn là ăn cho no. Nhà hàng cũng đánh vào quan niệm "đắt xắt ra miếng" của nhiều thực khách khi chỉ phục vụ phần ăn nhỏ xíu.

Lý do nhà hàng càng đắt tiền, phục vụ phần ăn càng nhỏ - Ảnh 2.

Đầu bếp trong các nhà hàng sang trọng dồn nhiều tâm huyết vào từng món ăn. Ảnh: RCM Senior Living.


Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khẩu phần nhỏ sẽ kích thích cảm giác thèm ăn của thực khách hơn những đĩa thức ăn ngồn ngộn. Thực tế, vị giác của con người chỉ nhạy với khoảng bốn đến năm miếng đầu tiên và cảm giác ngon miệng sẽ giảm dần. Một phần ăn khiêm tốn sẽ giúp thực khách tận hưởng trọn vẹn những mùi vị riêng biệt song kết nối chặt chẽ xuyên suốt thực đơn.

Một yếu tố nữa được xét đến khi các nhà hàng phục vụ khẩu phần nhỏ chính là khâu trình bày. Đầu bếp dồn tâm huyết để từng món ăn đều là một tác phẩm nghệ thuật. Họ sẽ dùng những chiếc đĩa lớn như một tấm canvas trắng để sáng tạo một câu chuyện của hương vị. Khoảng trống trên đĩa cần vừa đủ rộng để món ăn hút mắt hơn và gây ấn tượng sâu sắc với thực khách.

Theo Tiểu Bảo (Vnexpress)
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền