Du lịch
10/08/2018 16:02

Du lịch Phú Quốc và "cú lội ngược dòng ngoạn mục"

Từ một điểm du lịch biển nghèo nàn về dịch vụ, thiếu thốn cơ sở lưu trú và hạ tầng giao thông, Phú Quốc đã "lội ngược dòng ngoạn mục" để vươn lên ngôi vị mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng hạng sang trong khu vực nhờ sự xuất hiện của những công trình du lịch đẳng cấp.

"Người đẹp ngủ trong rừng"

Nếu đến đảo Ngọc cách đây 5-6 năm, chắc chẳng có mấy người muốn quay trở lại hòn đảo này. Chất lượng dịch vụ kém, sản phẩm du lịch nghèo nàn đã khiến không ít du khách thất vọng về đảo Ngọc. Họ thậm chí không thể ở đến ngày thứ ba vì phát chán với điệp khúc "tắm biển - ăn hải sản - ngủ". Thứ sang chảnh duy nhất trên đảo là đi canô thăm thú các đảo hoang sơ ngoài khơi xa, hoặc lặn biển ngắm san hô. Nhưng nếu thời tiết đỏng đảnh thì cái thú vui đó là bất khả thi.

Vấn đề được xem là nguyên nhân khiến du lịch Phú Quốc "biết yếu, nhưng khó sửa" ở thời điểm đó còn nằm ở sự thiếu thốn trầm trọng của hệ thống lưu trú. Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Kiên Giang, cuối năm 2013, Phú Quốc đón khoảng 70.000 lượt khách mỗi tháng, song cả huyện đảo chỉ có khoảng 100 cơ sở lưu trú với 2.900 phòng, trong đó có khoảng hơn 900 phòng được xếp hạng sao để phục vụ du lịch (theo CBRE). Thống kê từ CBRE cũng cho thấy phần lớn các cơ sở lưu trú tại Phú Quốc là các nhà nghỉ và khách sạn nhỏ lẻ, khách sạn 3-4 sao là của hiếm, và đương nhiên khách sạn 5 sao tuyệt nhiên vắng bóng ở thời điểm đó.

Sự thiếu thốn này khiến Phú Quốc trở nên lép vé ngay cả đối với những thành phố du lịch biển miền Trung như Đà Nẵng - nơi có tới gần 400 cơ sở lưu trú với tổng cộng 13.600 phòng hay Khánh Hòa với 540 cơ sở lưu trú với tổng số 15.000 phòng, trong đó có tới 8.500 phòng xếp hạng từ 3-5 sao và tập trung chủ yếu ở Nha Trang. Tình trạng thiếu phòng lưu trú thậm chí đã khiến ngành du lịch Phú Quốc phải cân nhắc lại những kế hoạch kéo khách đến hòn đảo. Năm 2013, Phú Quốc chỉ thu hút vỏn vẹn 622.479 lượt khách, trong đó chiếm tới 80% là khách nội địa.

Đảo Ngọc thức giấc

5 năm trở lại đây, "nàng công chúa ngủ trong rừng" Phú Quốc đã thức giấc, thậm chí còn được ví như "Công quốc Monaco" của Việt Nam, nhờ sự xuất hiện liên tiếp của những công trình nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đẳng cấp phía Nam đảo. Với sự góp sức của các tập đoàn lớn, Phú Quốc đã "thay da đổi thịt" từng ngày nhờ tháo gỡ hàng loạt những "nút thắt" như: cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông sân bay, nâng cấp hệ thống cơ sở lưu trú, củng cố hệ thống điện, nước, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch…

Du lịch Phú Quốc và cú lội ngược dòng ngoạn mục - Ảnh 1.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay chính là cái tên đầu tiên mở ra vận hội mới của đảo Ngọc trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng hạng sang thế giới. Ngay sau khai trương không lâu, kiệt tác mới của "phù thủy resort" Bill Bensley và Sun Group trên mảnh đất Việt Nam đã "ôm trọn" gần như toàn bộ các giải thưởng danh giá trên thế giới dành cho các công trình nghỉ dưỡng, từ "Khu nghỉ dưỡng có kiến trúc đẹp nhất Việt Nam" của World Luxury Hotel Awards 2017 đến "Khu nghỉ dưỡng mới tốt nhất châu Á" của World Travel Awards Asia & Australasia. Thậm chí, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay còn là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt top 11 khu nghỉ dưỡng, khách sạn đặc biệt sang trọng và đem đến cho du khách những trải nghiệm có một không hai năm 2017, tại Hội thảo Thị trường Du lịch Quốc tế ở Thượng Hải. Sự hiện hữu của JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay với vẻ đẹp tinh tế về kiến trúc và sự hoàn hảo về dịch vụ như một thỏi nam châm thu hút du khách hạng sang đổ về Phú Quốc trải nghiệm và nghỉ dưỡng.

Du lịch Phú Quốc và cú lội ngược dòng ngoạn mục - Ảnh 2.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay

Sức hấp dẫn của Phú Quốc tiếp tục được nâng lên tầm cao mới, khi Premier Village Phu Quoc resort "trình làng" vào tháng 4-2018. Tọa lạc tại Mũi Ông Đội - dải đất hiếm hoi trên thế giới giáp hai mặt biển, nơi duy nhất ngắm hoàng hôn và bình minh tại cùng một địa điểm, Premier Village Phu Quoc resort mới đây đã vượt qua một loạt các ứng cử viên xuất sắc để giành giải thưởng Khu nghỉ dưỡng 5 sao có thiết kế nội thất xuất sắc nhất, trong Lễ trao giải thưởng PropertyGuru Vietnam Property Award 2018.

Du lịch Phú Quốc và cú lội ngược dòng ngoạn mục - Ảnh 3.

Hệ thống bể bơi tuyệt đẹp tại Premier Village Phu Quoc

Đặc biệt, cáp treo Hòn Thơm dài nhất thế giới và sự ra đời của tổ hợp vui chơi giải trí biển Sun World Hon Thom Nature Park giống như một cú hích thay đổi hoàn toàn diện mạo du lịch Phú Quốc, khi biến vùng đất phía Nam đảo thành một điểm đến vui chơi giải trí hấp dẫn, thú vị, với nhiều loại hình trò chơi trên biển và những trải nghiệm ẩm thực, văn hóa khác biệt.

Du lịch Phú Quốc và cú lội ngược dòng ngoạn mục - Ảnh 4.

Cáp treo Hòn Thơm

Sự chuyển mình của đảo Ngọc đã khiến lượng khách đến trong hai năm trở lại đây tăng trưởng đột biến. Nếu như năm 2015 chỉ có 913.000 lượt khách tới du lịch Phú Quốc, thì đến năm 2016, con số này là gần 1,5 triệu. Năm 2017, Phú Quốc khiến các chuyên gia du lịch cũng ngạc nhiên khi đón 2,7 triệu lượt khách. Và 6 tháng đầu năm 2018, hơn 1,6 triệu lượt khách đã "check-in" đảo Ngọc, tăng 126,5% so với cùng kỳ, cao gần gấp 3 lần tổng lượng khách đến Phú Quốc cả năm 2013.

Du lịch Phú Quốc và cú lội ngược dòng ngoạn mục - Ảnh 5.

Chơi thể thao tại Phú Quốc

Diện mạo xinh đẹp của Phú Quốc bây giờ không chỉ thu hút thêm mà còn thay đổi thị phần khách đến với đảo Ngọc. Số lượng khách quốc tế, đặc biệt là những thị trường khách cao cấp tới Phú Quốc ngày càng tăng. Lượng khách quốc tế đến Phú Quốc 6 tháng đầu năm 2018 tăng 170,9% so với cùng kỳ, đạt 281.688 lượt, tập trung ở các thị trường: Thụy Điển tăng 324%, Anh tăng 238,7%, Pháp tăng 170,8%, Đức tăng 126,5%... Điều này, vài năm trước thôi với Phú Quốc vẫn mới chỉ là ước mơ.

Từ một điểm đến ít người biết, Phú Quốc đã trở thành cái tên để những du khách hạng sang tìm đến. Cú lội ngược dòng ngoạn mục ấy của du lịch Phú Quốc hẳn mang trong đó những tâm huyết không nhỏ, từ lãnh đạo, người dân đảo, và từ cả những nhà đầu tư có tầm như Sun Group cùng nhiều doanh nghiệp khác. 

Hoàng Hà
từ khóa :
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.