Du lịch
28/07/2018 14:08

Ẩm thực Tây Bắc ngon khó cưỡng, du khách bản địa cũng say mê chẳng muốn về

In bài viết

Thịt trâu gác bếp đượm mùi khói củi, từng khúc lạp xưởng căng tròn, mùi thịt nướng thơm lừng và cả những gói xôi ngũ sắc chuẩn vị nếp nương… gọi mời du khách đến Sun World Fansipan Legend.

Gói trọn văn hóa vùng cao, Lễ hội Ẩm thực và Không gian văn hóa Tây Bắc 2018 là thứ men say vừa quen vừa lạ, chinh phục bất cứ du khách nào, ngay cả chính người dân Tây Bắc.

Ẩm thực Tây Bắc ngon khó cưỡng, du khách bản địa cũng say mê chẳng muốn về - Ảnh 1.

Suốt từ ngày khai mạc 22-7 đến nay, cả ngày lẫn đêm, khu vực diễn ra lễ hội trên lối vào Ga đi Cáp treo Fansipan Sa Pa lúc nào cũng đông vui như Tết. Khách Tây, khách ta và cả bà con các dân tộc ngay tại Lào Cai và các tỉnh Tây Bắc cũng không thể bỏ qua lễ hội hấp dẫn này.

Ẩm thực Tây Bắc ngon khó cưỡng, du khách bản địa cũng say mê chẳng muốn về - Ảnh 2.

Các gian hàng mang bản sắc riêng của dân tộc Giáy, Tày, Dao, H’Mông… trưng bày đủ thứ đặc sản, nào rượu thóc Séng Cù, rượu ngô Bản Phố, rượu thóc Nậm Cần, rượu Sim San, nào măng rừng, lợn bản quay, lê Sa Pa, ngô nếp nương… Qua lối đi "phồn thực" này, ai có thể cầm lòng bước đi mà không dừng lại.

Ẩm thực Tây Bắc ngon khó cưỡng, du khách bản địa cũng say mê chẳng muốn về - Ảnh 3.

Nào mắc khén, thắng cố, mèn mén, trâu gác bếp, lạp xưởng…, tất cả đều có tại Lễ hội Ẩm thực và không gian văn hóa Tây Bắc lần thứ hai. Bà con vùng Tây Bắc đến đây không ngớt lời khen các món ăn được chuẩn bị cầu kỳ, ướp chuẩn hương vị truyền thống.

Ẩm thực Tây Bắc ngon khó cưỡng, du khách bản địa cũng say mê chẳng muốn về - Ảnh 4.

Những xiên thịt nướng ướp mắc khén, thịt gói cải mèo, trứng nướng…. thơm nức mũi là món ăn yêu thích của người dân Tây Bắc và du khách mọi vùng miền. Trong tiết trời mát lịm ở Fansipan, nhâm nhi món nướng này và xuýt xoa không ngớt… đã thấy đủ cái chất riêng của núi rừng Tây Bắc.

Ẩm thực Tây Bắc ngon khó cưỡng, du khách bản địa cũng say mê chẳng muốn về - Ảnh 5.

Ngay tại lễ hội, cùng với bà con dân tộc, du khách được tự tay khám phá, tìm hiểu các công đoạn nấu rượu truyền thống của người vùng cao. Mỗi du khách đi cáp treo Fansipan còn được tặng một coupon miễn phí thử rượu bằng chén trúc đặc biệt để nhâm nhi thứ men say hảo hạng của miền sơn cước.

Ẩm thực Tây Bắc ngon khó cưỡng, du khách bản địa cũng say mê chẳng muốn về - Ảnh 6.

Rồi cùng nhau tự tay vào bếp làm bánh chưng, giã bánh dày… Không khoảng cách giữa người dân bản địa và du khách, chỉ có những tiếng cười tan giữa niềm vui được trải nghiệm đời sống Tây Bắc.

Ẩm thực Tây Bắc ngon khó cưỡng, du khách bản địa cũng say mê chẳng muốn về - Ảnh 7.

Không chỉ say hương rừng, say men rượu nồng cay, say vị ngọt ngào đượm tình Tây Bắc, du khách đến với lễ hội còn được "tắm" trong văn hóa vùng cao, ngất ngây với điệu múa xòe hoa của các cô gái bản trong váy thổ cẩm đủ màu…

Ẩm thực Tây Bắc ngon khó cưỡng, du khách bản địa cũng say mê chẳng muốn về - Ảnh 8.

Tiếng khèn, tiếng sáo gọi bạn tình vừa réo rắt vừa bay bổng vang khắp núi rừng Fansipan của những chàng trai người Thái, người Nùng, người H’Mông… đủ khiến bước chân bất cứ ai cũng chẳng muốn rời, dù có là người dân bản địa vốn đã quá quen với văn hóa vùng cao Tây Bắc.

Ẩm thực Tây Bắc ngon khó cưỡng, du khách bản địa cũng say mê chẳng muốn về - Ảnh 9.

Hát điệu giao duyên với con gái, con trai bản. Thử các trò chơi dân gian vui nhộn như đi cà kheo, đi cầu một dây, múa sạp… Một ngày thử làm người Tây Bắc của du khách ngập trong niềm vui và sự thích thú.

Ẩm thực Tây Bắc ngon khó cưỡng, du khách bản địa cũng say mê chẳng muốn về - Ảnh 10.

Đến lễ hội dịp cuối tuần, du khách còn được chứng kiến trọn vẹn đám cưới người Dao được Sun World Fansipan Legend tái hiện, trong khung giờ từ 9 giờ 30 phút - 11 giờ 30 phút, thứ bảy và chủ nhật hằng tuần.

Chị Ỳ Mấy Phâuz - một người dân tộc Dao ở Sìn Hồ lên Sun World Fansipan dự hội - chia sẻ: "Tôi đến đây xem hội thôi, thấy người xuôi, khách du lịch khen ngợi thì tự hào về quê hương mình quá đỗi".

Ẩm thực Tây Bắc ngon khó cưỡng, du khách bản địa cũng say mê chẳng muốn về - Ảnh 11.

Trong dòng chảy truyền thống đó, Tây Bắc trong Lễ hội ẩm thực ở Fansipan vẫn đầy mới lạ. Sẽ chẳng ở đâu có một lễ hội vùng cao có thể gói trọn văn hóa Tây Bắc, đem đến cho du khách cả trời trải nghiệm như ở đây. Bởi đến Sun World Fansipan Legend còn đến với hành trình khám phá, nhìn ngắm núi rừng Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ từ trên cabin cáp treo, chiêm ngưỡng quần thể tâm linh cao vời vợi trên nóc nhà Đông Dương, "săn" biển mây trắng bồng bềnh từ trên độ cao 3.143 m…

Ẩm thực Tây Bắc ngon khó cưỡng, du khách bản địa cũng say mê chẳng muốn về - Ảnh 12.

"Chúng tôi sống ở Tây Bắc bao đời nay rồi, nhưng từ khi có khu du lịch này, với những lễ hội đậm nét văn hóa bản địa như thế, mới thấy văn hóa bà con vùng cao được quảng bá rộng rãi hơn đến du khách. Ngay cả bản thân người dân địa phương như chúng tôi còn chẳng muốn về, huống chi là du khách", ông Sùng A Páo, người dân tộc H’Mông phấn khởi nói.

Lễ hội ẩm thực và không gian văn hóa Tây Bắc còn tiếp tục diễn ra đến hết ngày 12-8-2018. Cơ hội thử làm người Tây Bắc vẫn đang gọi mời. Mà đã thử là sẽ say mê chẳng muốn về.

Hoàng Hà
từ khóa :
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.