Du lịch
13/12/2016 19:12

Triều Tiên hồi sinh "khách sạn bạc mệnh"?

In bài viết

(NLĐO) - Ông Naguib Sawiris, CEO của tập đoàn xây dựng Ai Cập nổi tiếng Orascom, được cho là vừa đến thủ đô Bình Nhưỡng để bàn về kế hoạch “hồi sinh” Ryugyong - khách sạn bị bỏ hoang cao nhất thế giới.

Khách sạn Ryugyong, được mệnh danh là “khách sạn bạc mệnh”, khởi công vào năm 1987 theo lệnh nhà lãnh đạo Triều Tiên lúc bấy giờ là ông Kim Il-sung nhằm thu hút du khách. Theo dự tính, kiến trúc hình kim tự tháp cao 330 m với 105 tầng và 3.000 phòng này sẽ trở thành khách sạn cao nhất thế giới vào thời điểm mở cửa.

Tuy nhiên, công trình đã bị gián đoạn vào năm 1992 do thiếu kinh phí sau sự sụp đổ của Liên Xô. Kể từ đó, Ryugyong bị bỏ hoang cho đến năm 2011 khi các tấm kính cửa sổ được lắp ráp và một cột viễn thông được xây thêm bởi Orascom. Tuy nhiên, sau đó khách sạn lại chìm vào quên lãng.

Khách sạn Ryugyong được khởi công vào năm 1987. Ảnh: AP

Khách sạn Ryugyong được khởi công vào năm 1987. Ảnh: AP

Việc CEO của Orascom, tập đoàn từng tham gia vào dự án xây dựng Ryugyong, đến Bình Nhưỡng gần đây và đèn của Ryugyong bất ngờ sáng lên ở 3 phòng sau gần 30 năm bị bỏ hoang khiến nhiều người nhận định Bình Nhưỡng đang lên kế hoạch “hồi sinh” Ryugyong.

“Tôi rất ngạc nhiên khi thấy đèn phòng tầng cao nhất của Ryugyong sáng lên. Có thể công việc lần này của Orascom sẽ không đơn thuần là làm kính cho Ryugyong” – trang Independent dẫn lời ông Peter Ward, một nhà nghiên cứu Triều Tiên, cho biết.

Theo Daily Mail, trước đó vào tháng 4 qua, nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong một bài phát biểu đã không giấu khao khát biến Bình Nhưỡng thành “một thành phố hoa lệ đẳng cấp thế giới”.

“Nếu chúng ta làm đất nước này đẹp hơn bằng việc biến Bình Nhưỡng thành một thành phố kiểu mẫu cho những thành phố lân cận, chúng ta có thể biến toàn bộ đất nước này thành chốn thiên đường” – ông Kim khẳng định.

Ánh đèn sáng lên ở gần đỉnh khách sạn. Nguồn: NK News/YouTube

Ryugyong bị bỏ hoang do thiếu kinh phí. Ảnh: AP

Ryugyong bị bỏ hoang do thiếu kinh phí. Ảnh: AP

Khách sạn Ryugyong bổi bật giữa những khu căn hộ ở Bình Nhưỡng – nơi chỉ dành cho giới nhà giàu. Trong khi đó, theo Daily Mail, người dân Triều Tiên đang phải chật vật với mức lương dưới 7 USD/ tuần. Khi kết cấu cơ bản của Ryugyong được hoàn thiện vào cuối những năm 1980, nó “ngốn” khoảng 470 triệu USD – tương đương 2% GDP của Triều Tiên vào thời điểm trên.

Năm 2011, Chương trình Lương thực Thế giới khẳng định 6 trong số 24 triệu người dân Triều Tiên gặp nguy hiểm khi Bình Nhưỡng đối mặt nạn thiếu lương thực tồi tệ nhất kéo trong suốt hơn một thập kỷ.

Du khách thăm tầng 105 của Ryugyong. Ảnh: AP

Du khách thăm tầng 105 của Ryugyong. Ảnh: AP

Bên trong khách sạn Ryugyong. Nguồn: Daily Mail

Cao Lực (Theo Daily Mail)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.