Theo Times, ngày 3-5, chuyến bay chở theo khoảng 60 hành khách đã hạ cánh xuống sân bay St Helena nằm giữa Đại Tây dương, thách thức những cơn gió đứt được dự báo - và cũng là lý do trì hoãn dịch vụ bay nơi đây nhiều tháng qua.
Đây có thể coi là chuyến bay thương mại chở khách đầu tiên xông đất cho một nơi có biệt danh là "sân bay vô dụng nhất thế giới". Danh xưng đã gắn liền với sân bay đảo St Helena trong suốt hơn một thập kỷ sau khi công bố quyết định xây dựng và một năm sau khi hoàn thành.
Sân bay thi công hoàn tất từ năm 2016, và là một trong những công trình đầu tư tốn kém nhất của chính phủ Anh, trị giá 250 triệu bảng. Thông thường, cách duy nhất để tiến vào đảo St Helena nhấp nhô đá núi là bằng con tàu Royal Mail.
Công bố kế hoạch từ năm 2005, quyết định khởi xây sân bay đã liên tục bị hoãn. Tháng 7-2010, sau khi chính phủ Liên hiệp thông qua, công trình kéo dài cho đến tháng 11/2011. Sân bay được đánh giá là một trong những khoản đầu tư tốn kém nhất của chính phủ Anh, tính theo đầu dân số, với chi phí khoảng hơn 60.000 bảng/một người sống trên vùng lãnh thổ nhỏ xíu này.
Sự đe dọa từ những cơn gió đứt - loại gió có thể thay đổi tốc độ và chuyển hướng một cách đột ngột - là nguyên nhân khiến sân bay St Helena chậm khai trương, do máy bay rất khó hạ cánh an toàn trong điều kiện thời tiết khó lường. Trên thực tế, sân bay lẽ ra đã chính thức mở cửa đón chuyến bay từ mùa xuân năm 2016.
St Helena là lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh kể từ năm 1657. Năm 1815, hoàng đế Pháp Napoleon đã bị lưu đày và giam cầm nơi đây cho đến cuối đời sau trận thua Waterloo.