Du lịch
15/06/2017 11:24

Mexico: Đặc sản từ trên trời rơi xuống

In bài viết

(NLĐO) - Khi mùa xuân đến, người dân vùng Oaxaca - Mexico lại chờ đợi sự xuất hiện của kiến chicatana, loài kiến bay trở thành đặc sản trong những nhà hàng cao cấp khắp vùng.

Gabriel Hernández Cruz, một giáo viên dạy tiếng Anh ngoại ô TP Oaxaca ở miền Nam Mexico, cũng như những cư dân khác đang mong chờ cơn mưa đầu tiên của mùa xuân. Thời điểm này, kiến chicatana rời tổ và bay khắp nơi. Vào sáng sớm, bầu trời tràn ngập những con côn trùng màu nâu đỏ với thân hình dày và đôi cánh trong suốt. Tiếng vỗ cánh của chúng tạo nên âm thanh vù vù rộn ràng trên không trung. 

Trước khi mặt trời ló dạng, người dân khắp vùng Oaxaca đã đi bắt loài kiến vốn được xem là đặc sản nơi đây. "Bắt chúng không khó. Chúng chậm chạp và cứ thế rơi xuống đất. Con nít thích chạy vòng quanh tìm bắt chúng" - Hernández Cruz chia sẻ.

Mexico: Đặc sản từ trên trời rơi xuống - Ảnh 1.

Kiến chicatana trở thành đặc sản của vùng Oaxaca. Ảnh: BBC

Kiến chicatana chỉ xuất hiện trong 1 hoặc 2 ngày. Đầu bếp Ricardo Arellano, đến từ một thị trấn ở vùng La Cañada của Oaxaca, kể lại chuyện mình ăn kiến chicatana mỗi năm khi còn bé. "Mẹ tôi thường để chúng lên một chiếc bánh mì ngô dày được phủ thêm bơ và đậu lên trên hoặc dùng chúng làm sốt" – đầu bếp Arellano kể lại. 

Trong gian bếp Criollo, một trong những nhà hàng cao cấp bậc nhất Oaxaco, đầu bếp Arellano chuẩn bị làm sốt theo cách của mẹ anh. Anh bắt đầu bằng việc rang kiến để cả cánh trong chảo lớn, đảo chúng nhẹ nhàng. Sau đó, anh rang lá bơ và ớt trước khi thêm tất cả nguyên liệu vào molcajete (cối và chày truyền thống của người Mexico làm từ đá núi lửa) cùng với tỏi sống.

Mexico: Đặc sản từ trên trời rơi xuống - Ảnh 2.

Đầu bếp Arellano chế biến món ngon từ kiến chicatana. Ảnh: BBC

Chế biến sốt không phải là cách thưởng thức kiến chicatana duy nhất. Nhiều người chỉ rang chúng lên, ngắt cánh và ăn chúng như ăn các loại hạt. Những người khác chỉ ăn đuôi và cánh, như đầu bếp Arellano. Nhiều người lấy chất béo màu trắng trong kiến làm sốt kem hoặc nghiền chúng ra và trộn với muối để dùng kèm với một loại đồ uống. Đầu bếp Arellano dùng kiến chicatana làm sốt mayonnaise dùng kèm với ngô non, tạo nên một biến tấu mới cho món elote (ngô nướng) – vốn là một món ăn đặc trưng của ẩm thực đường phố Mexico.

Mexico: Đặc sản từ trên trời rơi xuống - Ảnh 3.

Kiến chicatana được rang trong một chiếc chảo lớn. Ảnh: BBC

Mexico: Đặc sản từ trên trời rơi xuống - Ảnh 4.

Các gia vị khác được trộn chung với kiến chicatana, tạo nên món ngon của vùng Oaxaca. Ảnh: BBC

Việc ăn côn trùng đã phổ biến ở Mexico từ lâu. Trước kia, vì nghèo đói nên người dân nơi đây dùng côn trùng thay thế các loại thịt vì chúng giàu chất đạm. 

"Khi một người mẹ nấu ăn cho cả nhà và không có thực phẩm, kiến chicatana là một sự lựa chọn tốt vì chúng có hương vị đậm đà và giàu đạm" – đầu bếp Arellano chia sẻ. 

Hiện tại, kiến chicatana là một đặc sản hạng sang trong những nhà hàng cao cấp khắp vùng Oaxaca. Chúng là món ăn đắt tiền vì chỉ có trong vài ngày nhất định trong năm.

Ngày nay, rất nhiều côn trùng được chế biến thành món ăn phục vụ trong các nhà hàng cao cấp ở Mexico. Chúng không chỉ là những món ngon mà còn giàu dinh dưỡng. Theo các báo cáo chuyên môn, côn trùng có lượng đạm dồi dào không kém thịt bò.

Cao Lực (Theo BBC)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.