Xung quanh việc Ngân hàng Xây dựng (CB) khởi kiện nhóm nợ Phương Trang đòi khoản nợ 3.436 tỉ đồng, trong đó có đề cập đến “10 bộ hồ sơ vay của Công ty CP Xe khách Phương Trang (Công ty Phương Trang) đã bị CB khởi kiện trong thời gian từ tháng 3-2015 đến tháng 5-2015”.
Ngược lại, phía Công ty CP Đầu tư Phương Trang cho rằng “tên chủ thể doanh nghiệp được nhắc đến trong thông cáo của CB là Công ty CP Xe khách Phương Trang (FUTA Bus Lines) là sai vì FUTA Bus Lines không có khoản vay hay bất cứ giao dịch nào với CB”.
Ông Phạm Đăng Quan, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phương Trang, cho biết FUTA Bus Lines mới được thành lập vài năm gần đây, trong khi các khoản nợ của nhóm Phương Trang và các thành viên hợp tác kinh doanh đã phát sinh từ nhiều năm trước, nên không có quan hệ tín dụng.
Trên thực tế, theo tìm hiểu của Người Lao Động, FUTA Bus Lines là doanh nghiệp được thành lập từ tháng 4-2013 với hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực vận tải hành khách đường bộ. Futa Bus Lines đang phát sinh giao dịch với nhiều tổ chức tín dụng như Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB)…
Xe khách Phương Trang đang có khoản nợ khoảng 200 tỉ đồng tại SCB. Ảnh: Tấn Thạnh
Ông Chiêm Minh Dũng, Phó tổng giám đốc SCB, cho biết FUTA Bus Lines là một trong những khách hàng lớn và uy tín của ngân hàng. Trong quá trình hoạt động, SCB đã tài trợ vốn cho doanh nghiệp để đầu tư các phương tiện vận tải chất lượng cao.
Bên cạnh đó, SCB còn cung cấp nhiều dịch vụ ngân hàng hiện tại để đáp ứng tốt nhất nhu cầu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như: giao dịch tiền gửi, dịch vụ thanh toán, chi lương, dịch vụ POS, lắp đặt ATM, sử dụng thẻ, sản phẩm bảo hiểm… Doanh thu tiền vé từ các đại lý của FUTA Bus Lines đều được chuyển khoản vào cuối ngày, nguồn thu hoạt động của doanh nghiệp ổn định nên đảm bảo khả năng thanh toán nợ vay cho ngân hàng.
“SCB đang hỗ trợ tín dụng và cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho FUTA Bus Lines, một trong những doanh nghiệp vận chuyển hành khách lớn và uy tín nhất. Các khoản nợ của Futabuslines tại SCB đều là nợ đủ tiêu chuẩn. Đây là một trong những khách hàng lớn của SCB và không liên quan đến nhóm nợ Phương Trang trong chuyện khởi kiện của Ngân hàng Xây dựng” - ông Chiêm Minh Dũng cho biết.
Được biết, dư nợ vay vốn của FUTA Bus Lines tại SCB năm 2014 khoảng 300 tỉ đồng nhưng đến nay doanh nghiệp này đã trả dần và hiện còn khoảng 200 tỉ đồng.
Khi phóng viên đặt câu hỏi vì sao toàn bộ xe khách đã thế chấp tại các ngân hàng nhưng FUTA Bus Lines vẫn có phương tiện khai thác bình thường? Ông Chiêm Minh Dũng cho biết trong trường hợp các ngân hàng tài trợ vốn vay để đầu tư phương tiện vận tải và nhận đảm bảo bằng chính phương tiện vận tải trên thì phương thức quản lý sẽ là: Ngân hàng lưu giữ bản gốc giấy tờ sở hữu xe và cấp cho chủ phương tiện 1 bản sao có xác nhận của ngân hàng để hoạt động.
Thông thường các bản sao y trên chỉ có giá trị trong 3 tháng, thông qua việc tái ký Giấy xác nhận định kỳ thì ngân hàng sẽ kiểm soát được tình hình sử dụng và khai thác các phương tiện đã được tài trợ vốn vay. Trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán nợ vay thì ngân hàng sẽ không tiếp tục ký xác nhận bản sao y giấy tờ sở hữu xe, khi đó phương tiện sẽ không đủ điều kiện lưu thông theo quy định.
Bên cạnh đó, quy định bắt buộc của ngân hàng khi tài trợ vốn vay đầu tư phương tiện vận tải là các chủ phương tiện phải mua bảo hiểm mọi rủi ro cho phương tiện trong quá trình hoạt động với người thụ hưởng bảo hiểm là ngân hàng.
Trở lại câu chuyện xử lý khoản nợ xấu hơn 3.000 tỉ đồng của nhóm nợ Phương Trang và các công ty liên quan tại CB, quá trình xử lý đã kéo dài nhiều năm. Theo CB, nhóm nợ Công ty Phương Trang là một trong những nhóm nợ lớn, tồn đọng suốt nhiều năm qua từ thời ngân hàng cổ phần với hồ sơ pháp lý khá phức tạp tại ngân hàng này. “Do đó, việc xúc tiến xử lý khoản nợ xấu này sẽ là khởi đầu khả quan để ngân hàng có cơ sở xử lý tích cực các nhóm nợ xấu lớn trong năm nay” - đại diện CB cho biết.