Đồng tiền khôn
05/02/2015 14:46

Tết này sẽ hết lo ATM trục trặc?

(NLĐO) - Để giảm thiểu ATM quá tải, trục trặc vào dịp Tết, các ngân hàng thương mại nên cử nhân viên đến doanh nghiệp để chi trả lương cho người lao động

Như đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp gần Tết Nguyên đán, các máy ATM tại các khu công nghiệp, trung tâm thương mại thường gặp trục trặc, hết tiền... dù trước đó, các ngân hàng thương mại đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt.

Ảnh tư liệu
Ảnh tư liệu

Khó tránh sự cố

Từ đầu tháng 1-2015, hầu hết các NH thương mại đã tiến hành bảo trì, kiểm tra hệ thống ATM  khá kỹ lưỡng. Lãnh đạo NH Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết đã chuẩn bị lực lượng thường trực trong suốt thời gian nghỉ Tết để kịp thời khắc phục khi ATM sự cố. Riêng máy ATM đặt tại các phòng giao dịch, chi nhánh của Eximbank luôn có bộ phận kỹ thuật, tiếp quỹ khi máy hết tiền hoặc hư hỏng.

Ông Lê Huỳnh Hà, Trưởng phòng máy ATM NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh TP HCM, cũng cho hay từ 20 tháng Chạp (ngày 8-2), Vietcombank đã tăng gấp đôi số lượng nhân viên, tăng xe tiếp quỹ lên 10 chiếc, thành lập thêm 2 nhóm  xử lý sự cố, tăng giờ làm việc mảng ATM đến 21 giờ....

Nhiều NH dự báo hệ thống ATM sẽ không chịu nhiều áp lực bởi năm nay nghỉ Tết sớm, các doanh nghiệp (DN) không tập trung trả lương vào các ngày sát Tết như các năm trước mà chủ động dàn trải ra từ vài ngày trước. Một số NH phối hợp với các DN trú đóng tại các Khu công nghiệp, Khu chế xuất chia thời điểm chi trả lương vào nhiều ngày khác nhau, thậm chí không chi trả lương cho nhiều DN cùng một thời điểm trong ngày.

Tuy vậy, điều mà nhiều chủ thẻ luôn lo ngại là từ ngày 15-2 (27 tháng Chạp), nếu ATM gặp sự cố trên diện rộng thì không ít người không kịp rút tiền đề về quê. Bởi thực tế máy ở ATM ở các tỉnh lẻ rất ít buộc chủ thẻ phải tranh thủ rút tiền tại các máy ATM ở TP HCM.

Để giải quyết các vấn liên quan đến ATM, NH Nhà nước đã ban hành Thông tư 36/2012/TT-NHNN về bảo đảm an toàn hoạt động ATM. Theo đó, các NH phải xây dựng quy trình vận hành, bảo dưỡng, giám sát bảo đảm máy ATM đủ tiền; xử lý trục trặc giao dịch của chủ thẻ trong vòng từ 5 -7 ngày…  

Cuối tháng 1-2015, NH Nhà nước cũng yêu cầu các NH thương mại bảo đảm hệ thống ATM hoạt động thông suốt, tiếp quỹ đầy đủ... trong  dịp Tết Ất Mùi. Mặt khác, NH Nhà nước còn công bố sẽ tiến hành kiểm và xử phạt 15 triệu đồng đối với NH có máy ATM bị trục trặc nhưng không kịp khắc phục  trong vòng 24 giờ.

Một lãnh đạo NH Nhà nước cho biết để giảm thiểu ATM quá tải, các NH thương mại nên cử nhân viên đến DN để trực tiếp chi trả lương tháng 2-1015 cho người lao động.

Cần ban hành chuẩn mực công nghệ

Nhiều ý kiến cho rằng những chế tài của NH Nhà nước đưa ra chỉ mới giải quyết được phần ngọn bởi không phải NH nào cũng đủ sức để tuân thủ được. Ngay cả NH Nhà nước cũng chưa đủ sức lực để kiểm tra, giám sát hệ thống ATM của từng NH. Khi báo chí phản ánh giao dịch ATM bị trục trặc, NH Nhà nước thường yêu cầu các NH thương mại giải trình là chính. Thậm chí khi máy ATM hết tiền cũng không đủ chứng cứ xử phạt vì hệ thống công nghệ do NH kiểm soát, thời điểm hết máy ATM hết tiền có thể bị điều chỉnh bất cứ lúc nào.

Theo các NH, để trở thành thành viên của các tổ chức Visa, Master Card… NH phát hành thẻ phải đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế về công nghệ, chất lượng sử dụng đường truyền, giải pháp mã hóa chống đánh cắp dữ liệu, bảo mật thông tin…. Hằng năm, Visa, Master Card... tiến hành kiểm tra, yêu cầu NH thành viên nâng cấp, khắc phục mọi yếu tố liên quan đến hệ thống giao dịch.

Trong khi đó, tại Việt Nam, khi các NH kết nối ATM thông qua thông qua hai trung tâm chuyển mạch là Banknet và Smartlink, cơ quan quản lý không đặt ra tiêu chuẩn nào về hạ tầng kỹ thuật. Chính vì vậy, công nghệ ATM của nhiều NH không đồng đều khiến sự cố giao dịch thường xuyên xảy ra. Thậm chí, một số NH đầu tư hệ thống ATM chỉ để hưởng ứng chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, chi trả lương qua thẻ…

Do đó, việc gốc rễ cần làm để tránh nghẽn mạch hay trục trặc vào thời gian cao điểm, giảm thiểu phiền toái cho chủ thẻ là NH Nhà nước xây dựng tiêu chuẩn về công nghệ ATM; đưa ra các biện pháp chế tài đối NH chưa thực hiện đúng các quy định về hệ thống ATM, kể cả Banknet và Smartlink.

Thy Thơ
PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

Tài chính - Ngân hàng 10:38

Ngày 26-11-2024, PVcomBank ra mắt nền tảng ngân hàng số PVConnect Biz, mang đến những giải pháp tài chính số toàn diện dành cho các khách hàng tổ chức.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.