Đồng tiền khôn
07/09/2015 09:19

Ngân hàng đã bớt kiểu “chú nó khôn”

Những thay đổi của cơ chế đã dần chấn chỉnh lại hoạt động của hệ thống ngân hàng những năm gần đây...

Đã hơn hai năm kể từ khi câu chuyện tất toán trạng thái vàng kết thúc, dư âm vẫn còn. Rủi ro khách quan có, chủ quan có, và nhìn chung là đều nặng nề.

Hơn hai năm trước, rủi ro trong tất toán trạng thái vàng được chú ý ở Ngân hàng Á Châu (ACB), lên tới cả nghìn tỉ. Nhưng đến nay, ít nhất về mặt thông tin công bố, ACB vẫn vững vàng và đang trở lại, dù cùng với vàng họ còn chịu cả ảnh hưởng lớn từ sự cố pháp lý.

Rộng hơn, cả hệ thống, việc tất toán trạng thái và loại vốn vàng ra khỏi huy động - cho vay đã thành công. Ở chỗ, hàng trăm nghìn tỉ đồng từ vốn vàng được tách ra nhưng không gây sụp lún hay xáo trộn lớn trong cơ cấu tài sản của hệ thống nói chung - điều có ảnh hưởng trực tiếp tới thanh khoản và lãi suất.

 

Kỳ báo cáo của các ngân hàng nửa đầu năm nay cho thấy một điểm rất rõ: tổng tài sản của nhiều thành viên tiếp tục giảm, mà nguyên nhân chủ yếu là bớt gửi - vay trên liên ngân hàng.
Kỳ báo cáo của các ngân hàng nửa đầu năm nay cho thấy một điểm rất rõ: tổng tài sản của nhiều thành viên tiếp tục giảm, mà nguyên nhân chủ yếu là bớt gửi - vay trên liên ngân hàng.

 

“Nó lú nhưng chú nó khôn”

Nhưng rủi ro từ vàng đối với hoạt động ngân hàng đến nay vẫn còn tươi mới. Có những bước đi trước đây đến nay mới thấy “trượt”.

Khi nhìn lại rủi ro này, một lãnh đạo doanh nghiệp lâu năm trong lĩnh vực kinh doanh vàng cho rằng cần nhìn nhận một cách toàn diện hơn.

Thứ nhất, trước đây, cơ chế cho phép ngân hàng đó (hoặc những ngân hàng đó) được chuyển đổi vốn vàng huy động sang tiền đồng để kinh doanh. Lãi suất huy động vàng rất thấp, trong khi lãi suất cho vay tiền đồng những năm trước rất cao. Lợi nhuận nằm ở tín dụng. Nên khi nói rủi ro vốn vàng cần xét đến ở điểm này nữa để xác định mức độ thực tế.

Thứ hai, tình huống rủi ro vốn vàng vẫn có thể còn kéo dài đến nay.

Những năm trước, có những trường hợp ngân hàng cho vay vốn vàng với kỳ hạn rất dài, cỡ chục năm đến vài chục năm. Vốn vàng lần lượt trở về và đáo hạn, trong khi trạng thái đã buộc phải tất toán xong từ vài năm trước. Giá vàng đã giảm rất sâu so với trước, rủi ro giá trị nhận về nằm ở đó.

Thứ ba, cũng theo lãnh đạo doanh nghiệp trên, kinh doanh vàng có rủi ro, khách quan thì đã đành, nhưng có những yếu tố chủ quan mà việc phải trả giá về sau là bình thường.

Chủ quan ở đâu? Vị lãnh đạo trên nêu tình huống: năm 2012 trở về trước, kinh doanh vàng là điểm nóng trong hoạt động của một nhóm ngân hàng, nhất là áp lực tất toán trạng thái. Ngân hàng thường có đại lý, có thể là công ty có mối quan hệ sở hữu.

Trong một giai đoạn, một (hoặc các) đại lý đó gom mua vàng cho ngân hàng. Tình huống đặt ra, sau khi mua, giá vàng lên, giao dịch đó có lãi và hiện thực hóa lợi nhuận; ngược lại, sau khi mua, giá giảm mạnh và rủi ro bộc lộ, đại lý chuyển rủi ro đó cho ngân hàng như cách của một người được ủy quyền đi mua hộ.

Trong tình huống trên, nói chệch theo một câu gần gũi trong dân gian: “Nó lú nhưng chú nó khôn”. Thay vì đại lý đó lỗ vì giá rơi, thì đã có cửa để chuyển lỗ sang “chú” là ngân hàng (?).

Liệu có tình huống trên hay không, mối quan hệ giữa ngân hàng và đại lý, quan hệ sở hữu trong đó như thế nào, cơ chế giao dịch và hạch toán… hẳn đã được cơ quan thanh tra Ngân hàng Nhà nước tìm hiểu, là một tình huống đáng để tìm hiểu.

Với mức độ công khai có hạn, nhất là các kết luận thanh tra ngân hàng thuộc diện nhạy cảm và được phép hạn chế thông tin, nên tình huống “chú nó khôn” như trên có ở thực tế nào hay không, hiện chưa được nêu cụ thể.

Tín dụng cũng có một thời…

Tình huống “chú nó khôn” cũng có trong hoạt động cho vay, sử dụng vốn của một số ngân hàng thương mại trước đây.

Sau khi rời ngành, mới đây, một người từng nhiều năm làm lãnh đạo một số ngân hàng thương mại chia sẻ với VnEconomy rằng: “Qua gần hai mươi năm trong ngành, điều tôi nghĩ là cần thiết nhưng không thể, là “bao giờ trở lại ngày xưa”?”.

Đó là hơn chục năm về trước, phần lớn các ngân hàng thương mại vốn chỉ vài ba trăm tỷ. Quy mô nhỏ gọn và phù hợp với mức độ quản trị điều hành. Thông thường, nhỏ thì dễ quản lý và giám sát.

Nhưng rồi, chỉ trong vòng ba năm sau, với việc chuyển đổi loạt ngân hàng nông thôn lên đô thị và yêu cầu vốn pháp định, họ buộc phải nâng vốn lên gấp cả chục lần, thậm chí vài chục lần. Một sự mở rộng quá lớn và quá nhanh trong khi cấp độ quản lý điều hành còn nhỏ chỉ mới vài năm về trước.

Theo nhìn nhận của người trong cuộc trên, vấn đề là khi quy mô vốn đột ngột tăng rất cao, ngân hàng không thể mở rộng ngay một cách tương ứng các kênh và hoạt động sinh lời. Vốn góp chịu áp lực cổ tức, vốn góp từ vay mượn càng nhiều áp lực.

Cách chủ yếu nhất, truyền thống nhất (thậm chí cho đến nay) là đẩy mạnh tín dụng.

Hoạt động ngân hàng đã cho thấy những năm sau đó tín dụng bùng nổ, cao điểm tới trên 50%. Và cũng rất sôi động là hoạt động cho vay trên liên ngân hàng, nơi mà tình huống “chú nó khôn” cũng phảng phất.

Tương tự như tình huống vốn vàng nói trên, ngân hàng có quan hệ sở hữu khi gặp bí bách trong đẩy mạnh tín dụng, nhất là với những trường hợp mới mở rộng và chưa có nền tảng khách hàng lớn, họ dựa vào liên ngân hàng.

Cao điểm những năm 2010 - 2011, thị trường liên ngân hàng xuất hiện tình huống mà người trong ngành vẫn gọi là “chim mồi” về vốn và đẩy lãi suất. Lợi nhuận từ kênh này là đáng kể, thậm chí có những ngân hàng sống khỏe nhờ đó.

Chính sách can thiệp

Dĩ nhiên là nhà điều hành thấy những bất cập đó, để rồi vào cuộc.

Từ năm 2012 đến nay, dù còn những dư âm, nhưng câu chuyện vốn vàng cơ bản đã chấm dứt trong hoạt động huy động - cho vay của các ngân hàng thương mại.

Cũng từ năm 2012, chuyện này trên liên ngân hàng cũng bị siết hẳn lại. Đó là sự ra đời của Thông tư 21 ngày 18/6/2012, thay đổi hẳn luật chơi trên thị trường này, chuyển các hoạt động tiền gửi sang cho vay.

Và đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã đưa được dòng vốn vay mượn trên đó vào ghi nhận cụ thể là tín dụng, gắn với những quy định an toàn chặt chẽ hơn.

Và cơ bản hơn nữa, với Thông tư 36, chuyện kiểu “chú nó khôn” trong hoạt động ngân hàng được kỳ vọng sẽ hạn chế một cách sâu xa hơn bằng xử lý các mối quan hệ sở hữu chéo trong hệ thống.

Kỳ báo cáo của các ngân hàng nửa đầu năm nay cũng cho thấy một điểm rất rõ: tổng tài sản của nhiều thành viên tiếp tục giảm, mà nguyên nhân chủ yếu là bớt gửi - vay trên liên ngân hàng.

Ngược lại, tín dụng cho nền kinh tế đã có cải thiện, tăng trưởng mạnh hơn, đến 25/8/2015 đã tăng 9,54% so với cuối 2014. Nói là cải thiện vì đi cùng với tăng trưởng là chủ đích lái vốn cũng thể hiện: các lĩnh vực ưu tiên tăng trưởng khá, như với nông nghiệp nông thôn tăng 9%, với xuất khẩu tăng 4,99%, lĩnh vực doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 29,12%.

Đặc biệt, sau một thời gian dài chỉ tăng trưởng âm hoặc ở mức rất thấp, tăng trưởng tín dụng cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng đã nhích lên rõ hơn với 4,07%.

Theo Minh Đức (Vneconomy)
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.