ANZ đã chính thức bán mảng ngân hàng bán lẻ cho một ngân hàng Hàn Quốc là Shinhan Việt Nam
Theo đó, nhà đầu tư mua lại mảng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam của ANZ là ngân hàng Shinhan Việt Nam, một công ty con của Shinhan Financial Group, một tập đoàn tài chính Hàn Quốc được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc và New York (Mỹ).
Ông Farhan Faruqui, Giám đốc điều hành Khối kinh doanh quốc tế tại tập đoàn ANZ, cho biết thương vụ này nằm trong chiến lược đơn giản hóa ngân hàng và tăng hiệu suất vốn của ANZi. Điều này cho phép ngân hàng tập trung nguồn lực vào mảng kinh doanh lớn nhất của ANZ tại châu Á là khối khách hàng doanh nghiệp và định chế tài chính, nơi mà ANZ là một trong bốn ngân hàng hàng đầu trong hoạt động hỗ trợ thương mại và vốn tại khu vực này.
“Chúng tôi đã có lịch sử hoạt động lâu dài tại Việt Nam và sẽ tiếp tục hoạt động tại đây để hỗ trợ cho khối khách hàng doanh nghiệp và định chế tài chính trong khu vực Greater Mekong” - ông Farhan Faruqui nói.
Được biết, thỏa thuận với ngân hàng Shinhan Việt Nam bao gồm chuyển giao 8 chi nhánh và phòng giao dịch của ANZ Việt Nam tại Hà Nội và TP HCM cũng như nhân viên khối dịch vụ ngân hàng bán lẻ.
Mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ của ANZ phục vụ khoảng 125.000 khách hàng cá nhân tại Việt Nam, với khoảng 320 triệu đô la Úc dư nợ cho vay và khoảng 800 triệu đô la Úc dư nợ tiền gửi. Khoản chênh lệch thương mại của thương vụ này so với giá trị sổ sách của ANZ Việt Nam là không đáng kể đối với tập đoàn ANZ.
Sau khi được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền, ANZ dự kiến cuộc chuyển giao mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ cho ngân hàng Shinhan Việt Nam sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2017.
Thương vụ bán lại mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam là bước tiếp theo sau thông báo thương vụ bán lại khối bán lẻ và quản lý tài sản của ANZ tại năm nước châu Á cho ngân hàng DBS vào tháng Mười năm 2016.