Khuyến cáo được Cục quản lý cạnh tranh đưa ra sau các vụ liên quan đến mất tiền trong tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng gây lo lắng cho người dùng.
Theo đó, khách hàng cần nghiên cứu hợp đồng cung cấp dịch vụ để biết quy định trong các trường hợp bị mất thẻ hoặc lộ thông tin tài khoản. Theo quy định, dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa (ATM), mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán cho khách hàng cá nhân là dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, có điều kiện giao dịch chung.
Ảnh minh họa
Để hạn chế rủi ro về mặt pháp lý, khách hàng nên xác định rõ hợp đồng và các tài liệu liên quan đến ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ sử dụng đã được đăng ký với cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay chưa? Người dùng cũng cần nắm rõ hợp đồng quy định ra sao trong trường hợp thẻ bị mất, lộ thông tin tài khoản và trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm tránh các điều khoản có yếu tố bất lợi cho mình.
Người dùng cần lưu giữ thông tin về việc đã gửi thông báo cho ngân hàng khi bị mất thẻ, lộ thông tin tài khoản như ghi âm cuộc gọi, xác nhận bằng văn bản tại điểm giao dịch… nhằm xác minh thời điểm thông báo cho ngân hàng khi gặp sự cố.
Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản, Cục quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng cần đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của ngân hàng để giám sát các biến động trên tài khoản cá nhân, thẻ.
Trong bất kỳ trường hợp nào, ngân hàng không có quyền chủ động yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật cá nhân nên khách hàng tuyệt đối không cung cấp những thông tin này cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.
Và trong trường hợp phương án giải quyết giữa người tiêu dùng và tổ chức cung cấp dịch vụ không đảm bảo quyền lợi chính đáng, người dùng có thể phản ánh khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được hỗ trợ giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi chính đáng.