Đồng tiền khôn
13/09/2016 15:34

Cách xử lý khi mất thẻ, lộ thông tin tài khoản

Ngày 12-9, Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã có những lưu ý người dùng cách thức xử lý khi mất thẻ hoặc có dấu hiệu bị lộ thông tin trong tài khoản ngân hàng.

Khuyến cáo được Cục quản lý cạnh tranh đưa ra sau các vụ liên quan đến mất tiền trong tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng gây lo lắng cho người dùng.

Theo đó, khách hàng cần nghiên cứu hợp đồng cung cấp dịch vụ để biết quy định trong các trường hợp bị mất thẻ hoặc lộ thông tin tài khoản. Theo quy định, dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa (ATM), mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán cho khách hàng cá nhân là dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, có điều kiện giao dịch chung.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để hạn chế rủi ro về mặt pháp lý, khách hàng nên xác định rõ hợp đồng và các tài liệu liên quan đến ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ sử dụng đã được đăng ký với cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay chưa? Người dùng cũng cần nắm rõ hợp đồng quy định ra sao trong trường hợp thẻ bị mất, lộ thông tin tài khoản và trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm tránh các điều khoản có yếu tố bất lợi cho mình.

Người dùng cần lưu giữ thông tin về việc đã gửi thông báo cho ngân hàng khi bị mất thẻ, lộ thông tin tài khoản như ghi âm cuộc gọi, xác nhận bằng văn bản tại điểm giao dịch… nhằm xác minh thời điểm thông báo cho ngân hàng khi gặp sự cố.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản, Cục quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng cần đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của ngân hàng để giám sát các biến động trên tài khoản cá nhân, thẻ.

Trong bất kỳ trường hợp nào, ngân hàng không có quyền chủ động yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật cá nhân nên khách hàng tuyệt đối không cung cấp những thông tin này cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.

Và trong trường hợp phương án giải quyết giữa người tiêu dùng và tổ chức cung cấp dịch vụ không đảm bảo quyền lợi chính đáng, người dùng có thể phản ánh khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được hỗ trợ giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi chính đáng.

T.Phương
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.