Đồng tiền khôn 13/09/2016 15:34

Cách xử lý khi mất thẻ, lộ thông tin tài khoản

Ngày 12-9, Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã có những lưu ý người dùng cách thức xử lý khi mất thẻ hoặc có dấu hiệu bị lộ thông tin trong tài khoản ngân hàng.

Khuyến cáo được Cục quản lý cạnh tranh đưa ra sau các vụ liên quan đến mất tiền trong tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng gây lo lắng cho người dùng.

Theo đó, khách hàng cần nghiên cứu hợp đồng cung cấp dịch vụ để biết quy định trong các trường hợp bị mất thẻ hoặc lộ thông tin tài khoản. Theo quy định, dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa (ATM), mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán cho khách hàng cá nhân là dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, có điều kiện giao dịch chung.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để hạn chế rủi ro về mặt pháp lý, khách hàng nên xác định rõ hợp đồng và các tài liệu liên quan đến ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ sử dụng đã được đăng ký với cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay chưa? Người dùng cũng cần nắm rõ hợp đồng quy định ra sao trong trường hợp thẻ bị mất, lộ thông tin tài khoản và trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm tránh các điều khoản có yếu tố bất lợi cho mình.

Người dùng cần lưu giữ thông tin về việc đã gửi thông báo cho ngân hàng khi bị mất thẻ, lộ thông tin tài khoản như ghi âm cuộc gọi, xác nhận bằng văn bản tại điểm giao dịch… nhằm xác minh thời điểm thông báo cho ngân hàng khi gặp sự cố.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản, Cục quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng cần đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của ngân hàng để giám sát các biến động trên tài khoản cá nhân, thẻ.

Trong bất kỳ trường hợp nào, ngân hàng không có quyền chủ động yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật cá nhân nên khách hàng tuyệt đối không cung cấp những thông tin này cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.

Và trong trường hợp phương án giải quyết giữa người tiêu dùng và tổ chức cung cấp dịch vụ không đảm bảo quyền lợi chính đáng, người dùng có thể phản ánh khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được hỗ trợ giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi chính đáng.

T.Phương

Tin liên quan

Viết bình luận

Khởi công chưa được 1 năm, Regal Legend đủ điều kiện chuyển nhượng sổ hồng
1/2/2023 548 1k
Cùng với pháp lý ấn tượng, năm 2023, dự án của chủ đầu tư Đất Xanh Miền Trung sẽ khánh thành hàng loạt tiện ích, bao gồm bộ đôi phố đi bộ, hàng chục thương hiệu khai trương và khởi công khách sạn Novotel.
Chuyển động tuyến Metro số 1 hâm nóng bất động sản Thủ Đức
28/12/2022 548 1k
Hạ tầng giao thông là yếu tố quan trọng làm đòn bẩy cho giá trị bất động sản, kể cả trong giai đoạn thị trường trầm lắng như hiện nay. Do đó, với những dự án có vị trí liền kề metro sẽ là điểm đến đầu tư tiềm năng cũng như thu hút khách hàng có nhu cầu thực, đặc biệt là thời khắc tuyến Metro số 1 lăn bánh.
Chuyển động cùng tuyến Metro số 1, Metro Star hoàn thành đóng nắp hầm
27/12/2022 548 1k
Metro Star vừa hoàn thành đóng nắp hầm trong không khí thi công xây dựng nhộn nhịp để đẩy mạnh tiến độ nhanh đến đích bàn giao sản phẩm vào năm 2023, cũng là mốc thời gian tàu Nhật lăn bánh trên tuyến Metro số 1.
Metro Star tăng giá, nhà đầu tư hưởng lợi lớn
11/12/2022 548 1k
Dự án Metro Star với vị trí ngay sát tuyến Metro số 1 là cơ hội cho những nhà đầu tư đang tìm kiếm “nơi trú ẩn” cho dòng tiền nhàn rỗi.
Nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm chuẩn bị giai đoạn thị trường phục hồi

Nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm chuẩn bị giai đoạn thị trường phục hồi

Sau thời gian đầu tư theo phong trào tại các dự án quá xa, nhiều nhà đầu tư đang bắt đầu tái cơ cấu danh mục, tập trung vào các sản phẩm có tiềm năng gia tăng giá trị thực sự để chuẩn bị cho...